““Uy tín của Tập Cận Bình bị sứt mẻ”” plus 7 more |
- “Uy tín của Tập Cận Bình bị sứt mẻ”
- Carl Thayer - Một Cái Nhìn Kỹ Hơn Về Dự Thảo Duy Nhất Bộ Quy Tắc Ứng Xử ở Biển Đông của ASEAN
- Trí thức Trung Quốc phê phán Tập Cận Bình
- Ông Tập Cận Bình ra lệnh điều tra trốn thuế trong giới showbiz, Phạm Băng Băng bị bắt?
- Dấu ấn tuần qua: Biển Đông làm nóng bầu không khí Mỹ – Trung – ASEAN
- VÕ KIM CỰ CHƯA QUA CANADA, VỪA KHÁM BỆNH TẠI TẦNG 2, BỆNH VIỆN VIỆT-PHÁP SÁNG 31/7/2018; CHỨNG KHOÁN TRUNG QUỐC 1 TUẦN BAY 514 TỈ USD
- Clip. Đại tá Khuất Biên Hòa - Trợ lý của Đại tướng Lê Đức Anh: CẦN TƯỚC DANH HIỆU ANH HÙNG CỦA LÊ MÃ LƯƠNG!
- Luân Lê - Cuộc Chiến được toan tính
“Uy tín của Tập Cận Bình bị sứt mẻ” Posted: 05 Aug 2018 03:58 PM PDT Steffen Richter phỏng vấn Willy Lam Dịch giả: Nguyễn Văn Vui 3-8-2018 Lần đầu tiên, nhà lãnh đạo độc đoán Tập Cận Bình của Trung Quốc đang bịchỉ trích từ trong nước: Ông ta bị cho là đã không có đối sách thỏa đáng vớiTrump. Chuyên gia Willy Lam cho chúng ta biết chuyện gì xảy ra phía sau hậu trường chính trị Trung Quốc. Từ ngày Mao Trạch Đông thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đến nay, không một nhà chính trị nào đã lãnh đạo một cách độc đoán như Tập Cận Bình ngày nay. Chủ tịch nước kiêm Chủ tịch đảng cầm quyền Cộng sản Trung Quốc (CSTQ) đã làm tất cả để kiểm soát chặt chẽ và nắm quyền điều khiển trong mọi lĩnh vực quốc gia, dù là chính trị, xã hội, truyền thông hay kinh tế. Những ý kiến khác biệt hầu như không được chấp nhận, sự đàn áp trong nước ngày càng gia tăng. Dưới sự lãnh đạo của Tập, các thành quả kinh tế của Trung Quốc được dùng để làm sức ép cho chính sách đối ngoại của mình, và chế độ độc tài đang mở rộng về kinh tế cũng như quân sự. Trước tình thế đó, trong chính phủ Mỹ của Donald Trump cũng như tại các quốc gia khác sự kháng cự đã gia tăng lâu nay. Có mới chăng là các chỉ trích trong nội bộ đảng CSTQ về tài lãnh đạo của Tập ngày càng công khai. Bên cạnh các nhà kinh tế đã từng phê phán cách ứng phó của Tập Cận Bình đối với Mỹ, lần đầu tiên vào cuối tháng Bảy qua, một bản chỉ trích toàn diện về chính sách cứng rắn của Tập bởi một giáo sư luật từ Đại học Thanh Hoa nổi tiếng ở Bắc Kinh đã được phổ biến công khai. Willy Lam là một trong những chuyên gia am tường về tầng lớp ưu tú của Trung Quốc, về Đảng Cộng sản và lãnh đạo của nó là Tập Cận Bình. Chúng tôi đã nói chuyện với ông để tìm hiểu thêm về những gì xảy ra phía sau loạt phê phán mới này ở Trung Quốc. ZEIT ONLINE: Tầng lớp ưu tú của CSTQ rất hiếm khi có những tranh cãi nội bộ lọt được ra ngoài. Tuy nhiên gần đây đã có những dấu hiệu đầu tiên về sự bất mãn đối với phong cách lãnh đạo của chủ tịch đảng Tập Cận Bình. Việc này nên được hiểu như thế nào? Willy Lam: Có hai lý do chính khiến người dân Trung Quốc, kể cả những người thuộc tầng lớp ưu tú, không hài lòng với ông Tập. Một là vào tháng Ba vừa qua, ông ta đã vận động để được Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội) thông qua làm chủ tịch nước suốt đời. Lý do thứ hai và quan trọng hơn là nhóm chóp bu chính trị đã cho rằng cách ứng xử của Trung Quốc trước những thách thức của Tổng thống Mỹ Donald Trump là một thất bại, đặc biệt là trong việc tranh chấp thương mại giữa đôi bên. ZEIT ONLINE: Như vậy thì Tập Cận Bình đã được cố vấn sai hay sao? Willy Lam: Có những dấu hiệu cho thấy đội ngũ của ông Tập không được nhất trí. Dường như có sự bất đồng ý kiến giữa ông và người cố vấn kinh tế thân cận nhất của ông là Phó Chủ tịch Lưu Hạc (Liu He), người chịu trách nhiệm về quan hệ thương mại với Hoa Kỳ. Thay vì phụ trách lãnh vực chính là Mỹ, ngày nay Lưu Hạc phải đi chăm lo cho các xí nghiệp nhà nước và các vấn đề an toàn công nghiệp, cả hai lãnh vực thực sự không quan trọng cho lắm. Có vẻ như Lưu đã bị Tập cho ra rìa bởi vì Lưu không ngăn tránh được tranh chấp thương mại với Trump. Nếu thực như vậy thì hiện nay trong tập đoàn lãnh đạo không có ai gọi là có khả năng thay thế được ông Lưu và có đủ thẩm quyền để đưa ra một chiến lược đối với những thách thức ngày càng phức tạp hơn của Trump. Cuối cùng nhận xét chung là chủ tịch đảng đã không có cách ứng phó thích hợp cho chính sách trừng phạt thuế quan của Trump, mà đó là thách thức lớn nhất trong thời gian gần đây đối với nền kinh tế Trung Quốc. ZEIT ONLINE: Những người phê phán Tập Cận Bình thực sự đang lo lắng chuyện gì? Willy Lam: Đảng CSTQ cầm quyền nhưng không có tính chính danh vì không qua các cuộc bầu cử dân chủ. Trung Quốc là một chế độ chuyên quyền. Nền cai trị của họ dựa trên hai trụ cột: tăng trưởng kinh tế và chủ nghĩa dân tộc, chính chủ nghĩa này được thúc đẩy bởi chiêu bài của ông Tập về "Giấc mơ Trung Quốc", theo đó Trung Quốc sẽ thay chỗ đứng của Hoa Kỳ, thành cường quốc thế giới vào năm 2049. Đây là hai cơ sở mang lại tính chính danh cho nền cai trị của họ lâu nay, nhưng hiện giờ cả hai đang bị lung lay. Trễ nhất là khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung xảy ra, thì những vấn đề nghiêm trọng của nền kinh tế Trung Quốc lần lượt phơi bày trước công chúng, đặc biệt là số nợ chính phủ khổng lồ và sự kiểm soát quá mức đối với doanh nghiệp nhà nước. Tăng trưởng kinh tế TQ trong hai năm qua chủ yếu chỉ nhờ vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng quốc nội cũng như vào một thị trường bất động sản quá nóng – mà quả bong bóng này đang đe dọa nổ tung bất cứ lúc nào. Ngay cả trước khi có tranh chấp thương mại với Hoa Kỳ, vào năm 2015 sự sụp đổ trên các thị trường chứng khoán đã tiêu hủy tài sản khá lớn của người dân. Điều này đã làm dân chúng mất lòng tin vào tương lai, họ cũng không còn tin tưởng vào một sự tăng trưởng kinh tế dài hạn như trong ba thập kỷ qua nữa. Nếu Đảng CSTQ không thực hiện được các điều họ đã hứa hẹn về kinh tế, thì tính chính danh của họ sẽ bị đặt thành vấn đề. ZEIT ONLINE: Vậy quyền lực của Tập Cận Bình có bị nguy không? Willy Lam: Vị trí số một của Tập Cận Bình trong nhà nước và đảng vẫn còn nguyên vẹn, bởi vì ông ta hoàn toàn kiểm soát được quân đội và công an. Quyền lực của ông ta vẫn ổn định, nhưng đây là lần đầu tiên uy tín của Tập bị sứt mẻ. Người ta có thể thấy điều này qua hai diễn biến. Khi đứng trước những chỉ trích nội bộ ngày càng gia tăng với đường lối cầm quyền của mình, Tập Cận Bình đã đi tìm sự hỗ trợ từ các tỉnh, từ các lãnh đạo vùng, các cán bộ cao cấp trong các thành phố lớn. Kỳ lạ thay, từ những nhân vật chính trị nặng ký địa phương này không hề có sự hồi âm ủng hộ nào cả. Sự tổn thương uy tín của Tập còn thể hiện qua diễn biến thứ hai: Ông ta bị chỉ trích công khai bởi chính những người trí thức hàng đầu trong nước. Họ cáo buộc ông ta đã cản trở sự cởi mở của Trung Quốc và đi ngược với chính sách cải cách thị trường dưới thời Đặng Tiểu Bình. Và họ cũng bất mãn khi ông Tập đem ra sử dụng lại các mô thức cai trị của Mao Trạch Đông, chẳng hạn như tôn sùng cá nhân và cầm quyền suốt đời. ZEIT ONLINE: Ông chủ tịch nước và phe ủng hộ ông ta sẽ phản ứng như thế nào với tình trạng bất mãn này? Willy Lam: Tập Cận Bình là một người rất ngoan cố, ông ta sẽ không quay lại với chính sách cải cách của Đặng Tiểu Bình đâu. Nhưng Tập sẽ tìm kiếm sự thỏa hiệp với các thành phần bất mãn của giới chóp bu và có lẽ phải chia sẻ quyền lực với các địch thủ của mình trong đảng. ZEIT ONLINE: Trong lịch sử gần đây, có khi nào một lãnh đạo đảng bị chỉ trích nhiều như Tập Cận Bình hay không? Willy Lam: Không, đây là lần đầu tiên. Lấy thí dụ Hồ Cẩm Đào, người tiền nhiệm của Tập. Hồ là một nhà chính trị yếu hơn nhiều, được ít hỗ trợ từ quân đội và đảng hơn. Nhưng uy tín của ông Hồ không bao giờ bị đe dọa như ông Tập ngày nay, nhất là khi chúng ta nhìn trong bối cảnh ông Tập là một nhà cầm quyền cứng rắn hơn, kiểm soát công an và quân đội mạnh hơn nhiều. Nhưng cũng phải nhìn nhận rằng ông Tập bị áp lực rất lớn từ bên ngoài, bởi vì cuộc chiến thương mại cuối cùng thực ra là một biểu hiện của cuộc xung đột văn hóa giữa một bên là thuyết kinh tế tư bản laissez-faire, do Mỹ dẫn đầu phương Tây, và bên kia là thuyết kinh tế tư bản nhà nước, chủ yếu tập trung vào kiểm soát chặt chẽ, do những người cộng sản chuyên chế ở Trung Quốc chủ trương. Tuy Trung Quốc đã có nhiều thành công ngoạn mục trong những thập kỷ gần đây, nhưng hôm nay Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ bị lép vế trong cuộc chạy đua này. Người Trung Quốc đã nhìn ra những mặt yếu kém của mô hình Trung Quốc và chính điều này làm tổn hại nghiêm trọng đến tính chính danh cầm quyền của đảng CSTQ. Chú thích: Willy Lam là Phó Giáo sư về ngành Nghiên cứu Trung Quốc tại viện Đại học Hồng Kông. Willy Lam được biết đến như là một trong những chuyên gia am tường về tầng lớp ưu tú của Trung Quốc, về đảng CSTQ và lãnh tụ của nó là Tập Cận Bình. Willy Lam là tác giả của năm cuốn sách về Trung Quốc, trong đó có cuốn "Chính trị Trung Quốc trong kỷ nguyên của Tập Cận Bình: Phục hưng, cải cách, hay thoái bộ?". | ||
Carl Thayer - Một Cái Nhìn Kỹ Hơn Về Dự Thảo Duy Nhất Bộ Quy Tắc Ứng Xử ở Biển Đông của ASEAN Posted: 05 Aug 2018 03:49 PM PDT Bài báo hé lộ vài nội dung trong Văn Bản Đàm Phán Dự Thảo Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông Duy Nhất của ASEAN – Trung Quốc.
Vào ngày 3 tháng 8 vừa rồi, Ngoại trưởng của 10 quốc gia thành viên ASEAN cùng người đồng cấp Trung Quốc đã loan báo sự đồng thuận về một Văn Bản Đàm Phán Dự Thảo Bộ Quỵ tắc Ứng xử ở Biển Đông Duy Nhất (sau đây gọi là Văn Bản) làm cơ sở cho việc thông qua một Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông. Văn Bản này dài 19 trang khổ A4. Nó được cấu trúc gồm 3 phần chính theo Thoả thuận Khung Bộ quy tắc Ứng xử đã được thông qua trước đây – những điều khoản tiền đề, những điều khoản chung, và những điều khoản cuối cùng. Văn Bản được mã hoá theo màu sắc như sau: màu đen cho nội dung được lấy từ Khung COC, màu xanh da trời cho nội dung đã được thống nhất, và màu xanh lá cây là những ý kiến mà 11 bên đưa vào. Văn Bản lặp lại những từ ngữ trong Khung COC rằng đây "không phải là một công cụ để giải quyết tranh chấp lãnh thổ hoặc phân định biển". Ở phần 2 của Những Nguyên tắc Chung, Malaysia thêm vào một thông báo như sau: Các Bên tiếp tục công nhận rằng COC không giải quyết hoặc không ảnh hưởng đến lập trường của các Bên về các vấn đề pháp lý liên quan đến việc giải quyết tranh chấp, ranh giới biển, hoặc các quyền lợi hàng hải các Bên được cho phép theo luật quốc tế về biển và được ghi nhận / phản ánh trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Giới hạn về độ dài không cho phép bài viết phân tích và tổng kết đầy đủ Văn Bản Đàm Phán Dự Thảo COC Duy Nhất này. Bài viết này tập trung vào 5 vấn đề chính được đề cập trong Văn Bản: phạm vi địa lý áp dụng COC; vấn đề giải quyết tranh chấp; nghĩa vụ hợp tác; vai trò của các bên thứ ba; và tình trạng pháp lý của Bộ Quy tắc cuối cùng về Ứng xử ở Biển Đông. Phạm vi địa lý Văn Bản không xác định rõ ràng phạm vi địa lý trên Biển Đông được áp dụng. Ở phần Những Điều Khoản Chung, Việt Nam đề xuất rằng, "Bộ quy tắc Ứng xử hiện tại sẽ áp dụng cho tất cả các thực thể đang trong tranh chấp và những vùng biển chồng lấn do những yêu sách theo UNCLOS 1982 ở Biển Đông." Indonesia thì thêm vào, "các Bên cam kết tôn trọng Vùng Đặc Quyền Kinh Tế và thềm lục địa của các quốc gia ven biển theo quy định trong UNCLOS 1982. Malaysia đề xuất, "tuỳ thuộc vào các yếu tố/nội dung của COC, phạm vi địa lý/phạm vi áp dụng có thể cần phải được xác định," trong khi Singapore thì bình luận "các Bên có thể sẽ muốn cân nhắc về sự tiện ích của việc thêm một phần về định nghĩa các thuật ngữ sẽ được sử dụng trong đây." Giải quyết Tranh chấp Một phần lớn Văn Bản được dành cho các vấn đề phòng ngừa, quản lý và giải quyết tranh chấp Biển Đông giữa các bên. Tuy nhiên Văn Bản không có bất kỳ tham chiếu cụ thể nào đối với các cơ chế giải quyết tranh chấp có tính ràng buộc có trong Phụ lục VII UNCLOS. Đối với vấn đề giải quyết tranh chấp, Indonesia đề xuất như sau: Các Bên nhất trí, khi thích hợp, sẽ sử dụng Hội đồng Cấp Cao của Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (TAC) với sự đồng ý của các Bên liên quan, để giải quyết mọi tranh chấp liên quan đến các sự cố có thể xảy ra trên Biển Đông. Các Bên đồng ý rằng bất kỳ sự cố nào chưa được giải quyết sẽ được chuyển tới một cơ chế giải quyết tranh chấp phù hợp của quốc tế, với sự đồng ý của Các Bên liên quan. Việt Nam đề xuất rằng các bên giải quyết tranh chấp "thông qua đàm phán hữu nghị, điều tra, trung gian, hoà giải và những biện pháp khác theo thoả thuận của các Quốc gia Thành viên." Nếu những biện pháp đó không thành công, Việt Nam đề nghị các bên tranh chấp "sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp theo những điều khoản tương ứng của Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á." Việt Nam kết luận rằng không có bất kỳ điều gì trong COC "sẽ ngăn cản" việc giải quyết tranh chấp một cách hoà bình phù hợp theo Điều 33(1) của Hiến chương Liên Hợp quốc. Điều 33 bao gồm "các biện pháp [giải quyết tranh chấp] khác" như trọng tài, Toà án quốc tế, sử dụng các cơ quan hay thoả thuận khu vực, hoặc những biện pháp hoà bình khác được quyết định bởi các bên liên quan. Văn Bản có hai lựa chọn để giám sát việc thực hiện. Lựa chọn thứ nhất, được ủng hộ bởi Brunei, Campuchia, Trung Quốc, Malaysia, và Singapore, đặt trách nhiệm vào Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN-Trung Quốc. Lựa chọn thứ hai, được đề xuất bởi Việt Nam, kêu gọi việc thiết lập một Uỷ ban lãnh đạo bởi các Ngoại trưởng hoặc đại diện của các quốc gia. Nghĩa vụ Hợp tác Văn Bản Đàm Phán Dự Thảo COC Duy Nhất có nguồn gốc từ những điều khoản trong UNCLOS rằng các quốc gia ký kết có nghĩa vụ hợp tác bảo vệ môi trường biển trong một biển nửa kín và trong khi đang chờ giải quyết tranh chấp, các quốc gia ký kết cần tham gia vào những thoả thuận có tính thực tiễn. Phần 2 (Các Điều Khoản Chung), tiểu mục c (Những cam kết cơ bản) gồm 6 điểm: i (Nghĩa vụ hợp tác), ii (Đẩy mạnh hợp tác hàng hải có tính thực tiễn), iii (Tự kiềm chế/Thúc đẩy lòng tin và sự tín nhiệm), iv (Phòng ngừa sự cố), v (Quản lý sự cố), và iv (Các cam kết khác, phù hợp với luật quốc tế, để đáp ứng các mục tiêu và nguyên tắc của COC). Phần 2.c có lẽ là phần được tranh luận nhiều nhất trong Văn Bản. Ví dụ, phần này bao gồm giải thích dài tỉ mỉ 4 lựa chọn về nghĩa vụ hợp tác và thúc đẩy hợp tác hàng hải thực tế, nối tiếp bởi hai bộ chọn lựa về tự kiềm chế/thúc đẩy lòng tin, và kết thúc là thảo luận về ba điểm còn lại. Tiếp sau đó Văn Bản còn chứa đựng một đề xuất bởi Việt Nam thay thế toàn bộ phần 2.c (Những cam kết cơ bản) với 27 điểm quy định những điều các quốc gia phải làm và không được làm. Trong phần 2.c (i và ii), Philippines, Indonesia và Singapore, Trung Quốc và Campuchia, đã lần lượt đề xuất bốn lựa chọn riêng biệt về nghĩa vụ hợp tác. Ngoại trừ lựa chọn Trung Quốc đề xuất, tất cả các lựa chọn khác về cơ bản đều bao gồm năm lĩnh vực hợp tác trong Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Chúng bao gồm: bảo vệ môi trường biển, nghiên cứu khoa học biển, an toàn giao thông và liên lạc ở biển, và chống tội phạm xuyên quốc gia. Đề xuất của Indonesia bổ sung đánh bắt trái phép vào danh sách của DOC về tội phạm xuyên quốc gia – bao gồm buôn bán ma túy trái phép, cướp biển và cướp vũ trang trên biển, và giao thông có vũ trang bất hợp pháp. Campuchia thì đề xuất kết nối biển. Đề xuất của Trung Quốc thì có phần chồng chéo với những lựa chọn khác nhưng đáng chú ý ở chi tiết mà nó cung cấp trên sáu lãnh vực hợp tác – bảo tồn nguồn cá, hợp tác an ninh và luật biển, đi lại và tìm kiếm cứu nạn trên biển, nghiên cứu khoa học biển và bảo vệ môi trường, kinh tế biển bao gồm hợp tác trong lãnh vực thuỷ sản và dầu và khí, và văn hoá biển. Quan trọng nhất là về hợp tác kinh tế biển, Trung Quốc đề xuất là sự hợp tác chỉ được thực hiện bởi các quốc gia ven biển "và không được hợp tác với các công ty từ những nước ngoài khu vực." Ngược lại, Malaysia lại đề nghị rằng không có gì trong COC "sẽ ảnh hưởng… quyền hoặc khả năng của các Bên tiến hành các hoạt động cùng với nước ngoài hoặc các tổ chức tư nhân do họ tự lựa chọn." Hai lựa chọn được đề xuất ở phần 2.c.iii với tiêu đề "Tự kiềm chế/Thúc đẩy lòng tin và sự tín nhiệm. Lựa chọn đầu tiên được liệt kê bởi Indonesia gồm bốn biện pháp: đối thoại giữa các quan chức quốc phòng và quân đội, đối xử nhân đạo với người gặp nạn, tự nguyện thông báo về các cuộc tập trận chung hay kết hợp sắp diễn ra, và thường xuyên trao đổi thông tin liên quan. Lựa chọn thứ hai trong phần 2.c.iii có 7 điểm, trong đó 5 điểm được đề xuất bởi Trung Quốc, một được đề xuất bởi Philippines và điểm cuối cùng được đề xuất chung bởi Trung Quốc và Philippines. Điểm đầu tiên Trung Quốc đề xuất là "các hoạt động quân sự trong khu vực là để dẫn tới tăng cường lòng tin lẫn nhau." Trong đề xuất thứ hai Trung Quốc kêu gọi giao lưu giữa các lực lượng quốc phòng và quân đội bao gồm "tàu quân sự ghé thăm cảng của nhau và tuần tra chung một cách thường xuyên." Đề xuất thứ 3 kêu gọi thường xuyên tập trận chung giữa Trung Quốc và các nước thành viên ASEAN." Điểm thứ tư Trung Quốc đề xuất: Các Bên sẽ thiết lập một cơ chế thông báo các hoạt động quân sự, và thông báo cho nhau các hoạt động quân sự chính nếu thấy cần thiết. Các Bên không được tập trận chung với các nước ngoài khu vực, trừ khi các bên liên quan đã được thông báo trước và không phản đối. Điểm đề xuất thứ năm của Trung Quốc lưu ý rằng các tàu và máy bay quân sự được hưởng quyền miễn trừ quốc gia và được "miễn trừ tài phán bởi bất cứ quốc gia nào khác ngoài quốc gia mà tàu đăng ký." Hơn nữa, tàu và máy bay quân sự được hưởng quyền tự vệ "nhưng phải có sự lưu tâm thích đáng đến các tàu và máy bay quân sự của bên còn lại.." Trung Quốc và Philippines cùng thêm vào điểm thứ sáu gọi là "đối xử công bằng và nhân đạo cho tất cả những ai đang gặp nguy hiểm hoặc gặp nạn ở Biển Đông." Cuối cùng, Philippines đề xuất điểm thứ 7 bao gồm "tôn trọng việc ngư dân thực hiện những quyền đánh cá truyền thống… [và] tiếp cận các thực thể địa lý và ngư trường truyền thống." Việt Nam đã đưa ra một bảng đề xuất riêng của mình thay thế toàn bộ những điều trên trong Phần 2.c. Việt Nam đề nghị rằng các Quốc gia Thành viên tôn trọng "các vùng biển được quy định và thiết lập phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982." Việt Nam cũng đề xuất rằng Các Quốc gia Thành viên cần cung cấp thông báo trước 60 ngày về cuộc tập trận chung/kết hợp sắp diễn ra" ở Biển Đông. Việt Nam cũng đề xuất một hướng dẫn cụ thể về những gì Quốc gia Thành viên không nên làm, bao gồm xây dựng trên bất kỳ đảo nhân tạo nào, quân sự hoá các thực thể, phong toả tàu chở lương thực hay luân chuyển nhân sự, tuyên bố Khu vực Nhận diện Phòng không, và tiến hành các các cuộc mô phỏng tấn công tàu và máy bay của các quốc gia khác. Vai trò của Các Bên Thứ Ba Các bên thứ ba là những quốc gia không tham gia ký kết COC. Không có tham chiếu nào trong Văn Bản về việc gia nhập COC của các bên thứ ba. Brunei đề xuất rằng "sau khi COC có hiệu lực, các Bên có thể đề xuất Nghị quyết Đại hội đồng Liên hợp quốc hai năm một lần để đảm bảo tất cả các quốc gia khác tôn trọng những nguyên tắc có trong COC. Như lưu ý ở trên, đề xuất của Trung Quốc trong Văn Bản là nhằm ràng buộc các quốc gia thành viên ASEAN trong COC và giới hạn nếu như không phải là loại trừ sự tham gia của các bên thứ ba. Tình trạng pháp lý Văn Bản không có tham chiếu nào cho thấy COC là một hiệp ước theo luật quốc tế. Mặc dù nó có một đề xuất của Việt Nam rằng Các Quốc gia Thành viên "đã đồng ý ràng buộc bởi Bộ Quy tắc Ứng xử hiện hành…" Việt Nam cũng đề nghị COC "phải được phê chuẩn theo thủ tục nội bộ tương ứng của các Quốc gia ký kết" và văn bản phê chuẩn sẽ được gửi cho Tổng thư ký ASEAN – người "sẽ đăng ký" COC theo đúng điều 102 Hiến chương Liên Hợp quốc. Cả Brunei và Việt Nam đã đề nghị một cách độc lập rằng không Quốc gia Thành viên nào có sự bảo lưu nào đó khi ký kết COC. Nội dung hiện tại của Văn Bản Đàm Phán Dự Thảo COC Duy Nhất là đầy đủ theo tham chiếu luật quốc tế nói chung và UNCLOS nói riêng. Nhưng nó không đề cập đến nghĩa vụ của nhà nước các bên đối với UNCLOS là phải lập tức tuân thủ những phán quyết đã được ban hành thông qua các trình tự trọng tài thành lập theo Phụ lục VII. Văn Bản này vẫn đang là một "tài liệu sống," nghĩa là các bên vẫn có thêm hoặc bớt trong văn bản dự thảo. Nội dung của Văn Bản bao gồm khả năng sẽ bổ sung thêm các hướng dẫn và quy trình trong phụ lục Văn Bản này cũng là một công trình vẫn còn đang trong tiến trình mà dự kiến sẽ trải qua ít nhất ba lần thảo luận trước khi tiến tới một Bộ Quy tắc cuối cùng về Ứng xử ở Biển Đông. Carl Thayer Dịch giả: Nhật Minh - Diplomat (Tiếng Dân) | ||
Trí thức Trung Quốc phê phán Tập Cận Bình Posted: 05 Aug 2018 03:36 PM PDT 06/08/2018Nguồn: Chris Buckley, "As China's Woes Mount, Xi Jinping Faces Rare Rebuke at Home", TheNew York Times, 31/07/2018. Biên dịch: Nguyễn Hải Hoành Đầu năm nay, Quốc hội Trung Quốc quyết định hủy bỏ giới hạn số nhiệm kỳ Chủ tịch nước, xem ra việc đó đã làm cho quyền lực của nhà lãnh đạo tối cao Tập Cận Bình trở nên cực kỳ vững chắc. Thế nhưng chưa đầy 5 tháng sau, một loạt rắc rối như vụ bê bối vắc-xin, chiến tranh thương mại với Mỹ … đã làm cho lòng dân Trung Quốc hoang mang sợ hãi. Điều này khiến các nhân sĩ phê bình ở Bắc Kinh thêm bạo gan hơn, họ bắt đầu nghi vấn về khả năng kiểm soát toàn diện tình hình của Tập Cận Bình. Sáu năm trước, Tập Cận Bình lên cầm quyền, từ đó tới nay các biện pháp kiểm duyệt và trừng phạt luôn bịt miệng mọi ý kiến bất đồng ở Trung Quốc. Tuần qua, GS Hứa Chương Nhuận ở ĐH Thanh Hoa Bắc Kinh bất chấp rủi ro lớn đã lên tiếng phê bình chính sách cứng rắn của Tập Cận Bình và việc ông phục hồi quan niệm chính thống của chủ nghĩa cộng sản, cho phép công tác tuyên truyền được dùng cách nịnh nọt lấy lòng lãnh đạo. Đây là lời khiển trách nghiêm khắc nhất của giới học giả TQ thời gian qua.[1] "Giờ đây toàn thể quốc dân, kể cả toàn bộ tập đoàn quan liêu, lại lần nữa cảm thấy hoang mang sâu sắc, ngày càng lo lắng về phương hướng phát triển đất nước và sự an nguy tính mạng cá nhân. Điều đó đã gây ra tình trạng hoảng sợ trên mức độ nhất định trong phạm vi toàn dân." Hứa Chương Nhuận viết như vậy trên trang mạng của Viện Nghiên cứu Kinh tế Thiên Tắc. Viện này là một think-tank độc lập ở Bắc Kinh, mới đây bị buộc phải rời khỏi nơi làm việc của họ. Ông Khương Hạo, một cán bộ của Viện Thiên Tắc nói khi trả lời phỏng vấn: "Phát biểu ấy thật dũng cảm. Nhiều nhà trí thức có thể có cùng suy nghĩ như vậy nhưng họ không dám nói ra." Hứa Chương Nhuận thúc giục các nhà lập pháp Trung Quốc hủy bỏ kết quả biểu quyết hồi đầu tháng 3 năm nay, theo đó Quốc hội đã thủ tiêu hạn chế hai nhiệm kỳ Chủ tịch nước của Tập Cận Bình. Cơ quan lập pháp do Đảng CSTQ lãnh đạo đã hầu như 100% thông qua sửa đổi Hiến pháp, dọn đường cho Tập Cận Bình tiếp tục đảm nhiệm các chức vụ Chủ tịch nước, nhà lãnh đạo ĐCSTQ và Chủ tịch Quân ủy Trung ương trong 10 năm tới hoặc trong thời gian lâu hơn. Khi bài viết của Hứa Chương Nhuận xuất hiện, một loạt rắc rối đã khiến cho phương thức cai trị bàn tay sắt của Tập Cận Bình trở thành tiêu điểm phê bình. Mặc cho bài viết bị cơ quan kiểm duyệt ngăn cản nhưng rốt cuộc bài này đã truyền lan trên mạng xã hội Trung Quốc. Một số phê bình và thỉnh nguyện khác không gay gắt như vậy và những lời châm biếm chính sách của Tập Cận Bình cũng đã phát tán trên mạng, thông thường trên các mạng xã hội phổ biến và nhất là mạng WeChat. Geremie R. Barmé, một học giả Australia đang dịch ra tiếng Anh bài viết trên nhận xét: "Bài của Hứa Chương Nhuận với nội dung như thế và với văn phong mạnh mẽ sẽ gây ra sự cộng hưởng sâu sắc trong toàn bộ chế độ Đảng-Nhà nước Trung Quốc, thậm chí trong xã hội nói chung." Mấy tháng qua Trung Quốc đang không ngừng cố gắng đối phó cuộc tranh chấp thương mại ngày càng gay go với Mỹ. Một số chuyên gia chính sách ngoại giao Trung Quốc từng ngầm tỏ ý: Nếu phía Bắc Kinh áp dụng lập trường linh hoạt hơn, hành động nhanh chóng hơn trong việc dẹp những lời lẽ khoa trương khoác lác về mục tiêu của Trung Quốc thì có thể đã kiểm soát được cuộc chiến tranh thương mại với Chính phủ Trump. "Trong việc xử lý các vấn đề quốc tế, Trung Quốc nên hạ giọng," giáo sư ngành quan hệ quốc tế Đại học Bắc Kinh Giả Khánh Quốc mới đây nói tại một diễn đàn ở Bắc Kinh. "Không thể tạo ra bầu không khí [khiến người ta nghĩ rằng Trung Quốc] muốn thay thế mô hình Mỹ." Sự kiện tiêm loại vắc-xin có vấn đề cho mấy trăm nghìn trẻ em đã gây nên làn sóng phẫn nộ và biểu tình của công chúng, nhất là vì trước kia, sau những bê bối tương tự, Chính phủ Trung Quốc từng hứa sẽ làm trong sạch ngành sản xuất vắc-xin. Tâm trạng bất mãn hiện nay không gây ra bất kỳ đe dọa trực tiếp nào với quyền lực trong tay Tập Cận Bình. Đảng CS và Chủ tịch Tập vẫn khống chế vững chắc toàn bộ. Nhiều người Trung Quốc ủng hộ phong trào chống tham nhũng của Tập Cận Bình, cũng ủng hộ lời thề của ông sẽ xây dựng Trung Quốc thành một cường quốc không thỏa hiệp trên vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Nhưng các nhân sĩ trong Đảng và chuyên gia nước ngoài cho biết: Sau mấy sự kiện gần đây, trong giới trí thức, giới cựu quan chức có đầu óc cởi mở và trong tầng lớp trung lưu dường như đang hình thành một số lo lắng đối với chính sách cứng rắn của Tập Cận Bình. Một cựu quan chức giấu tên nói, rất nhiều đồng nghiệp cũ đều đang truyền tay nhau đọc bài của Hứa Chương Nhuận. Ông này cùng một số người cho rằng cùng với thời gian, ý kiến phê bình đó sẽ có thể dồn nén lại thành tâm lý bất mãn sâu sắc hơn, tiến tới ăn mòn quyền uy của Tập Cận Bình, khiến các quan chức cấp cao khác sẽ có thêm dũng khí để nghi vấn các quyết định của Tập. "Mấy tuần gần đây, các mầm mống tẩy chay quyền lực tuyệt đối của Tập Cận Bình đã bắt đầu hiện rõ," Richard McGregor, người từng là phóng viên tại Trung Quốc, nay là nghiên cứu viên cấp cao của Lowy Institute, viết. Chiến tranh thương mại Trung – Mỹ đã châm ngòi cho một số phát biểu phê phán Tập Cận Bình. "Vấn đề khó trả lời hơn là các phê phán đó trên thực tế có ý nghĩa gì," McGregor viết trên E-mail trả lời phỏng vấn. "Nếu điều đó có nghĩa là cuộc đấu tranh nội bộ chính trị thân hữu đang trở nên gay cấn thì sẽ có thể dẫn đến sự tê liệt chính sách và mất ổn định chứ không đơn thuần là một cuộc tranh cãi tự do hơn, cởi mở hơn." Trong bài viết của mình, Hứa Chương Nhuận còn thách thức một cấm kị chính trị khác: ông thúc giục chính phủ xóa án cho vụ mồng bốn tháng sáu, tức hoạt động kháng nghị ủng hộ dân chủ, chống tham nhũng nổ ra tại nhiều đô thị Trung Quốc năm 1989; hoạt động này đã chấm dứt sau vụ đàn áp ở quảng trường Thiên An Môn. Năm 2019 sẽ là dịp kỷ niệm 30 năm vụ động loạn đổ máu này; đó sẽ là một thời kỳ căng thẳng đối với chính phủ Trung Quốc. Các nhà trí thức và các cựu quan chức có thái độ nghi ngờ Tập Cận Bình cũng có thể nắm lấy cơ hội kỷ niệm 40 năm Hội nghị Trung ương ĐCSTQ họp năm 1978, được coi là mở đầu thời đại "Cải cách mở cửa" của Đặng Tiểu Bình. Cho dù Tập đã từ bỏ một số chính sách thực dụng của Đặng nhưng các nhà lãnh đạo Đảng vẫn sùng kính Đặng. Các cựu quan chức có đầu óc cởi mở vẫn coi Đặng Tiểu Bình là thần tượng, thấy ở ông hình ảnh một nhà lãnh đạo ôn hòa hơn, qua đó làm nổi bật thói tự cao tự đại ngông cuồng mà họ cho rằng do Tập Cận Bình đem lại. "Mặc dù tình hình hiện thực rất phức tạp nhưng hình tượng công chúng của Đặng Tiểu Bình thông thường có thể gói gọn bằng một từ: Nhà cải cách," học giả Julian Gewirtz ở Trung tâm Weatherhead về Nghiên cứu các Vấn đề Quốc tế nói. Ông đang nghiên cứu sự thay đổi xảy ra ở Trung Quốc những năm 1980. "Hiển nhiên Tập Cận Bình đang xa rời một số điều cơ bản mà Đặng Tiểu Bình ủng hộ, như tranh luận tư tưởng cởi mở hơn, tách rời Đảng với Nhà nước ở mức độ lớn hơn và biện pháp "Giấu mình chờ thời" trong quan hệ quốc tế," Gewirtz nói. "Đối với những người phê bình Tập Cận Bình thì Đặng Tiểu Bình có thể là một vũ khí tượng trưng hữu dụng, bởi lẽ ông mang hình ảnh nhà cách mạng đặc biệt." Một số dấu hiệu cho thấy, sự căng thẳng trong thương mại quốc tế và sự phê bình trong nước có thể đã làm cho chính phủ của ông Tập tỏ ý làm dịu thái độ trước công chúng. Một loạt bài đăng trên tờ "Nhân dân Nhật báo" đã châm biếm những học giả và chuyên gia Trung Quốc tuyên bố nước này đã vượt Mỹ, trở thành cường quốc công nghệ, và khuyên nhủ giới truyền thông ngăn chặn cách làm tự thổi phồng mình. "Hãy còn quá sớm để làm rõ việc những lời phê bình ấy có thể ràng buộc được tầng lớp lãnh đạo hay không, song điều thú vị là ở chỗ lời lẽ [của quan chức Trung Quốc] nói về chính sách ngoại giao đã xuất hiện một số điều chỉnh," Susan Shirk nói – bà là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc thế kỷ 21 thuộc phân hiệu San Diego của Đại học bang California, từng làm Phó Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ. Bà nói: Điều đó "ngầm cho thấy một số năng lực tự sửa sai, ít nhất là về mặt luận điệu chính sách đối ngoại." Một số người lại quan sát thấy các dấu hiệu Đảng CSTQ đang giảm dần việc tôn vinh Tập Cận Bình. Bài báo của Hứa Chương Nhuận viết: Những lời lẽ tuyên truyền có liên quan tới Tập Cận Bình rất giống sự sùng bái cá nhân vây quanh Mao Trạch Đông; bài báo kêu gọi phải "lập tức hãm phanh lại". "Bộ máy tuyên truyền [của Trung Quốc] đã bị chỉ trích vì gây ra sự sùng bái cá nhân ấy, cũng như đã làm nhiễu các thông điệp liên quan đến tranh chấp thương mại Trung – Mỹ," ông Dương Đại Lợi, nhà chính trị học chuyên nghiên cứu chính trị Trung Quốc tại Đại học Chicago nói. Tuy vậy, dường như không có cơ sở để tin vào đồn đoán của các nhà chỉ trích ông Tập và trên mạng internet rằng sự giận dữ của các quan chức Đảng và các cán bộ lão thành đã khiến việc tôn vinh ông Tập bị giảm bớt. Tên của Tập Cận Bình vẫn thường xuyên xuất hiện trên trang nhất tờ "Nhân dân Nhật báo" như trước. Giờ đây tương lai của Hứa Chương Nhuận có thể trở thành phép thử xem phải chăng Tập Cận Bình sẽ tỏ ra khoan dung hơn đối với sự phê bình hay không. Hứa Chương Nhuận hiện đang làm giáo sư thỉnh giảng ở Nhật. Có thể ông sẽ bị Bắc Kinh khiển trách. "Tôi đã nói những điều tôi phải nói, và tôi phó thác cho số phận," ông viết ở cuối bài báo của mình. "Trời sẽ quyết định sự hưng vong của chúng ta."[2] Nguyễn Hải Hoành lược dịch, có tham khảo bản tiếng Trung Quốc của Cindy Hao. ——————- [1] Bài của Hứa Chương Nhuận có tiêu đề: "Nỗi sợ và mong đợi của chúng ta hiện nay" (许章润:我们当下的恐惧与期待)đăng trên mạng Unirule ngày 24/7/2018. [2] Nguyên văn: Sống chết tại số, mà hưng vong tại trời 5 0 1 9 | ||
Ông Tập Cận Bình ra lệnh điều tra trốn thuế trong giới showbiz, Phạm Băng Băng bị bắt? Posted: 05 Aug 2018 05:00 AM PDT Cuối tháng 5/2018, MC Thôi Vĩnh Nguyên tố cáo một nữ diễn viên được cho là Phạm Băng Băng làm "hợp đồng âm dương" trong lĩnh vực giải trí để trốn thuế.Cụ thể, vào cuối tháng 5/2018, Thôi Vĩnh Nguyên tiết lộ một nữ diễn viên hạng A đóng phim "Điện thoại di động 2" nhận cát sê 60 triệu NDT (hơn 213 tỷ đồng) cho 4 ngày quay. Tuy nhiên, cô ký với đoàn làm phim 2 bản hợp đồng: một trị giá 10 triệu NDT (gần 36 tỷ đồng), một trị giá 50 triệu NDT (khoảng 178 tỷ đồng). Theo Thôi Vĩnh Nguyên, nữ diễn viên này cố tình tách nguồn thu nhập của mình thành hai hợp đồng và chỉ công khai hợp đồng 10 triệu NDT để trốn thuế. Dù nam MC không chỉ đích danh nữ diễn này nhưng nhiều người cho rằng đó là Phạm Băng Băng bởi cô từng đóng phim "Điện thoại di động 2". Tuy nhiên, Phạm Băng Băng phủ nhận đồn đoán trên. Về phía Thôi Vĩnh Nguyên, anh đính chính Phạm Băng Băng trong sạch nhưng vẫn nhấn mạnh "hợp đồng âm dương" thực sự tồn tại. Vụ lùm xùm liên quan tới Phạm Băng Băng khiến Tổng cục thuế Trung Quốc phải vào cuộc. Đài CCTV đưa tin rằng, Tổng cục thuế Trung Quốc đã chỉ đạo cho cơ quan quản lý thuế Giang Tô vào cuộc điều tra các cáo buộc trên mạng liên quan đến Phạm Băng Băng đã cố tình gian lận thuế bằng cách ký hai hợp đồng. Nguồn tin của trang Ettoday (Đài Loan) khẳng định Mục Hiểu Quang, quản lý thân tín của Phạm Băng Băng, bị bắt. Ngoài cáo buộc gian lận thuế, ông này còn bị buộc tội hủy chứng cứ. Trong khi đó, Phạm Băng Băng bị bắt hôm 29/7 và được thả sau hai ngày. Chủ tịch Tập Cận Bình ra lệnh điều tra Đáng chú ý hơn, hãng Thông tấn Trung ương Đài Loan (CNA) ngày 3/8 dẫn lời một nguồn tin tiết lộ, vụ "hợp đồng âm dương" của Phạm Băng Băng đã gây chấn động Trung Nam Hải, Chủ tịch Tập cận Bình ra lệnh điều tra rõ các minh tinh trốn thuế. CNA còn cho biết, các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc tập hợp danh sách gần 200 ngôi sao có mức cát-xê hơn 10 triệu NDT, gồm cả các ngôi sao Đài Loan, trước mắt đã triển khai việc triệu tập họ để hỗ trợ điều tra. Trang này dẫn nguồn tin xác thực rằng, trong danh sách có Bành Vu Yến, Hoắc Kiến Hoa, Triệu Hựu Đình, Nguyễn Kinh Thiên… Vì các nghệ sĩ Đài Loan kiếm tiền tại Trung Quốc đại lục có các con đường chuyển tiền về Đài loan hơn phân nửa là không hợp pháp, nên càng sợ bị điều tra. Ngày 27/6, Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bộ Văn hóa và Du lịch, Tổng cục thuế, Tổng cục Phát thanh điện ảnh truyền hình Trung Quốc đã liên hợp in và phát hành thông báo, yêu cầu xử lý các vấn đề như mức cát-xê "giá trên trời" trong ngành điện ảnh và truyền hình, kiểm soát mức cát-xê không hợp lý, thúc đẩy việc nộp thuế đúng quy định, xúc tiến ngành điện ảnh và truyền hình phát triển lành mạnh. Đến ngày 1/8/2018, showbiz Trung tiếp tục dậy sóng vì thông tin chính phủ Trung Quốc tiến hành kiểm tra nghiêm ngặt tình trạng nộp thuế nghệ sĩ, studio và công ty giải trí. Tổng mức thuế phải nộp lên tới 35%, nhiều studio giải trí đã phải đóng cửa. Vấn đề nan giải nhất là hiện tại các công ty giải trí hay các studio cũng không thể tự tuyên bố phá sản. Tất cả lâm vào thế tiến thoái lưỡng nan. Trong giới Showbiz, các công ty quản lý nghệ sĩ, website quảng cáo và cả đài truyền hình vì muốn đẩy mạnh tuyên truyền cho các nghệ sĩ, đã ủy thác cho bên thứ ba làm công tác tuyên truyền quảng bá. Tuy nhiên khi thanh toán tiền thì rất nhiều trường hợp không chuyển khoản vào tài khoản công ty mà thanh toán trực tiếp vào tài khoản cá nhân như wechat, alipay….chính bởi vậy không có hóa đơn thuế mà tự viết hóa đơn với một số tiền khống hoàn toàn khác với số tiền giao dịch thực tế. Đến khi chi cục thuế kiểm tra tới hóa đơn này, rất nhiều công ty nao núng. Có công ty sau khi bị phát hiện làm giả giấy tờ thuế, đã bị kiểm tra toàn bộ hóa đơn chứng từ thu chi của công ty, hàng loạt bê bối bị phanh phui, công ty đó phải nộp một khoản phạt lớn, sau đó bị tuyên bố phá sản. "Bất kể một dự án nào bị điều tra phát hiện vấn đề, sẽ bị điều tra trên phạm vi rộng, ảnh hưởng tới cả công ty. Chi cục thuế bắt đầu điều tra từ hóa đơn giả đó, tiếp tục điều tra sâu hơn về người khai, người mua và người nhận. Trước mắt có một công ty đã bị tuyên bố phá sản, và tiếp sau đó chắc chắn vẫn còn nữa", một người trong ngành tiết lộ. Người này nói thêm, "chi cục thuế sẽ bắt họ nộp bù số tiền thuế mà họ nộp thiếu, tiếp đó đóng thuế thu nhập cá nhân 25%, ngoài ra còn có các khoản thuế phụ và tiền phạt, tổng số tiền lên tới 35%". Như vậy, rất nhiều công ty sẽ phải chi một số tiền khổng lồ để chi trả số tiền thuế bị thiếu hụt này, nếu không nộp đủ thì những người có liên quan rất có khả năng sẽ phải ngồi tù. Chiều 31/7, theo một nguồn tin nội bộ tiết lộ: Chi cục thuế Tùng Giang Thượng Hải và chi cục thuế Chiết Giang đã đưa ra thông báo, các studio phải nộp bù tiền thuế từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2018, tỉ lệ nộp là 42%. Có thể thấy, chính phủ Trung Quốc đang tiến hành một cuộc "đại thanh trừng" trong giới Showbiz, kiểm tra nghiêm ngặt mọi giấy tờ hóa đơn thu chi của các công ty giải trí, các studio, đồng thời kiểm soát gắt gao tình trạng nộp thuế của giới nghệ sĩ. Có lẽ sau vụ việc này, showbiz Trung Quốc sẽ có một diện mạo mới hoàn toàn khác. Một số lượng lớn các studio, các công ty giải trí đình đám sẽ lần lượt biến mất, nhiều tên tuổi nghệ sĩ sẽ khó có thể gây dựng lại được, mà tiêu biểu là "nữ hoàng thị phi" Phạm Băng Băng. Tú Văn (t/h) | ||
Dấu ấn tuần qua: Biển Đông làm nóng bầu không khí Mỹ – Trung – ASEAN Posted: 05 Aug 2018 04:54 AM PDT 06:33, 05/08/2018Hai diễn biến quan trọng liên quan đến Biển Đông đã diễn ra cách nhau vài ngày trong tuần qua. Dự luật chống Trung Quốc của Mỹ Hôm thứ Tư (1/8), Thượng viện Mỹ đã biểu quyết thông qua dự luật chính sách quốc phòng được cho là cứng rắn nhất trong lịch sử, nhắm tới một loạt chính sách của chính phủ Trung Quốc, từ các động thái quân sự hóa Biển Đông đến nỗ lực gia tăng ảnh hưởng trong cộng đồng Mỹ, theo Nhật báo Phố Wall (WSJ). Hiện đang chờ Tổng thống Trump ký quyết định ban hành, Đạo luật ủy quyền quốc phòng 2019 (NDAA) cấm Trung Quốc tham dự các cuộc tập trận hải quân quốc tế Rim of the Pacific cho đến khi Bắc Kinh ngừng quân sự hóa các đảo trên Biển Đông. Theo ông Rachael Burton, Phó Giám đốc Viện Dự án 2049: "Đây là tín hiệu cho các đồng minh và đối tác trong khu vực – đặc biệt là Úc, Nhật Bản và Đài Loan – rằng các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông không được chấp nhận". Hôm thứ Năm, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ không ban hành dự luật trên. Theo Business Insider, người phát ngôn Cảnh Sảng nói Mỹ "không được để cho dự luật có chứa nội dung tiêu cực về Trung Quốc trở thành luật", đồng thời nhấn mạnh Mỹ đang có nguy cơ "phá hoại mối quan hệ và hợp tác giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ". "Lệnh cấm vĩnh viễn" Dự luật quốc phòng 2019 của Mỹ đã khiến Trung Quốc phải lo lắng vì nó "chiếu sáng" rất nhiều hoạt động mà Trung Quốc muốn giữ trong bóng tối, theo ông Greg Poling, một chuyên gia Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói với Business Insider. "NDAA tập trung vào một trận đấu mới về chính sách đối ngoại của chúng ta – sự cạnh tranh của chúng ta với Trung Quốc", ông Poling giải thích, và nói thêm rằng có một số phần trong dự luật đã "chỉ tên và bêu xấu" Bắc Kinh. Đạo luật NDAA yêu cầu Bộ Quốc phòng báo cáo về tình hình triển khai và lắp đặt vũ khí mới của Trung Quốc ở Biển Đông. NDAA cũng củng cố quyết định của Lầu Năm Góc khi cấm Trung Quốc tham gia vào các hoạt động hàng hải đa phương Vành đai Thái Bình Dương (Rim of the Pacific) được tổ chức hàng năm. Để lệnh cấm được dỡ bỏ, Trung Quốc phải dừng lại tất cả các hoạt động cải tạo đảo và gỡ bỏ các hệ thống vũ khí ra khỏi các tiền đồn mà họ xây dựng ở Biển Đông. Quy định này về cơ bản "tương đương lệnh cấm vĩnh viễn" đối với Trung Quốc, theo Business Insider. Viện Khổng Tử NDAA cũng bao gồm những ngôn từ mạnh mẽ lên án Trung Quốc tìm cách gây ảnh hưởng đến các diễn ngôn công khai, đặc biệt là nỗ lực của Bắc Kinh trong việc tác động "các phương tiện truyền thông, các tổ chức văn hóa, kinh doanh và cộng đồng học thuật và chính sách". Ví dụ, NDAA giới hạn tài trợ của Bộ Quốc phòng cho các chương trình ngôn ngữ tiếng Hoa tại các trường đại học Mỹ có chứa các Viện Khổng Tử, một tổ chức bị nghi ngờ là công cụ tuyên truyền của chính quyền Trung Quốc nhằm gây ảnh hưởng lớn hơn ở nước ngoài. Trong khi Hoa Kỳ cho thấy những động thái mạnh mẽ chống lại tham vọng bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông, vài ngày sau Bắc Kinh đã đạt được một thỏa thuận mới với các quốc gia Đông Nam Á, tạo điều kiện cho Bắc Kinh lấy lý do ngăn trở Mỹ kiềm chế Trung Quốc ở Biển Đông. Dự thảo đàm phán COC Hôm thứ Sáu (3/8), các bộ trưởng ngoại giao của 10 nước ASEAN và Trung Quốc đã nhất trí dự thảo đàm phán bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan mô tả thỏa thuận mới này là "một cột mốc quan trọng khác". Trong khi đó, người đồng cấp Vương Nghị của Trung Quốc gọi đây là "tin tốt lành" và là một "bước tiến lớn". Việc Trung Quốc đề cao văn bản này dường như muốn nhấn mạnh những tiến bộ đã đạt được và đưa ra cảnh báo đối với sự can thiệp của Hoa Kỳ, theo Nikkei. Tờ báo Nhật Bản này cho rằng thông qua đó Bắc Kinh mong muốn nâng cao vai trò của mình và làm giảm ảnh hưởng của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong bản thỏa thuận mới, Trung Quốc kêu gọi tổ chức tập trận chung với các quốc gia ASEAN ở Biển Đông. Bắc Kinh ra điều kiện rằng bất kỳ quốc gia bên ngoài nào có nhu cầu tham gia vào cuộc tập trận sẽ phải có sự đồng ý của tất cả các nước thành viên, điều này cho phép Trung Quốc có thể dùng quyền phủ quyết để loại bỏ Hoa Kỳ khỏi cuộc tập trận, theo Nikkei. Tờ báo cho biết Trung Quốc có thể sẽ đưa ra các đề xuất hỗ trợ kinh tế nhằm đảm bảo các nước trong khu vực ủng hộ đề xuất này. Dự thảo đàm phán COC là gì? Với tên gọi tiếng Anh là SDNT (Single Draft South China Sea Code of Conduct Negotiating Text), bản dự thảo dài 19 trang A4, được cấu trúc theo Hiệp định khung đã được thông qua trước đây, với ba phần chính – các điều khoản quy định trước, các điều khoản chung và các điều khoản cuối cùng, theo Diplomat. SDNT nhắc lại điều ghi trong Hiệp định khung rằng COC "không phải là công cụ để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ hay các vấn đề phân định hàng hải". Theo Phần 2 về Nguyên tắc chung, Malaysia đưa ra tiêu chuẩn pháp lý rằng: "Các Bên tiếp tục thừa nhận rằng COC không giải quyết hoặc không gây ảnh hưởng đến lập trường của các Bên về các vấn đề pháp lý liên quan đến việc giải quyết tranh chấp, ranh giới hàng hải, hoặc các quyền lợi hàng hải được phép của các Bên theo Luật Biển quốc tế và được ghi nhận/phản ánh trong Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Thái độ khác nhau Không có gì ngạc nhiên khi các nước ASEAN có lập trường khác nhau trong khi họ xây dựng dự thảo, theo Channel News Asia (CNA). Tờ báo này nhận định Việt Nam thể hiện sự phản đối mạnh nhất đối với các hoạt động của Bắc Kinh ở Biển Đông, trong khi có rất ít dấu hiệu kháng cự cứng rắn nào từ các quốc gia khác trong ASEAN. Philippines, quốc gia từng phản đối mạnh mẽ Trung Quốc về Biển Đông, đã thay đổi lập trường kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte lên nắm quyền vào năm 2016. Ông Duterte quyết định chuyển hướng hợp tác từ đồng minh Hoa Kỳ sang Trung Quốc, sau khi bị phương Tây lên án về vấn đề nhân quyền xoay quanh các vụ giết người ngoài vòng pháp luật trong cuộc chiến chống ma túy. Cùng với quá trình "làm thân" với Bắc Kinh, ông Duterte đã phớt lờ phán quyết Biển Đông năm 2016, một chiến thắng của Manila trong đó tòa án quốc tế bác bỏ cơ sở pháp lý cho tuyên bố chủ quyền đường 9 đoạn của Trung Quốc ở Biển Đông. Khi các nước ASEAN nhóm họp ở Philippines hồi tháng 4 năm ngoái, ông Duterte đã loại bỏ một nội dung về Biển Đông trong bản tuyên bố chung sau hội nghị, cũng không đề cập đến mối quan ngại của khu vực về hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông. Ông Duterte hiện đối mặt với sự bất bình của công chúng khi nhượng bộ Trung Quốc về Biển Đông. Theo CNA, một cuộc khảo sát của Trạm Thời tiết Xã hội vào tháng trước cho thấy cứ 5 người thì có 4 người Philippines phản đối việc chính quyền Duterte lặng thinh về Biển Đông. Trước những nghi ngờ của công chúng về sự thiếu minh bạch trong mối quan hệ của chính phủ Philippines với Trung Quốc, Manila đã phải cam đoan rằng không có "thỏa thuận bí mật" nào với Bắc Kinh về tranh chấp Biển Đông, theo CNA. Mối quan ngại vẫn còn đó Các cuộc đàm phán COC giữa ASEAN và Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh tiếp tục tăng cường các hoạt động quân sự trên Biển Đông. Trung Quốc đã tạo ra 13 km vuông đất thông qua việc cải tạo các rặng san hô ở quần đảo Trường Sa, theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington. Những hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc tự ý xây dựng có thiết bị ra-đa, đường băng và các khí tài quân sự khác. Tờ CNBC của Mỹ cho biết Bắc Kinh đang thử nghiệm các loại thiết bị chiến tranh điện tử trong đó có các radar gây nhiễu trên những hòn đảo này. Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã triển khai công nghệ gây nhiễu sóng, tên lửa đối không, tên lửa đạn đạo chống tàu, và thậm chí cả các máy bay ném bom hạng nặng tới các tiền đồn trong khu vực. Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cáo buộc Trung Quốc "đe dọa và ép buộc" ở Biển Đông. Chính quyền của Tổng thống Trump thể hiện lập trường cứng rắn Trung Quốc về Biển Đông, điều mà người tiền nhiệm Obama đã không thực hiện trong suốt 8 năm. Tháng 7/2017, ông Trump phê duyệt kế hoạch một năm cho phép Hải quân Mỹ tiến hành các hoạt động tự do hàng hải thường xuyên ở Biển Đông nhằm thách thức sự bành trướng của Trung Quốc. Trong khi dưới thời Obama, mỗi hoạt động như vậy phải xin phép từng lượt. Nhiều lãnh đạo Hải quân Mỹ phê phán ông Obama đã không cho phép các cuộc tuần tra tự do hàng hải trên Biển Đông từ năm 2012 đến năm 2015, theo tạp chí Hải quân (Navy Times) của Mỹ. Trong thời gian đó, Trung Quốc ra sức xây dựng các đảo nhân tạo và lắp đặt các thiết bị quân sự, tạp chí này cho biết. Với những diễn biến trong vài tháng qua, như việc thẳng thừng loại bỏ Trung Quốc ra khỏi cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương, và gần đây là dự luật mạnh mẽ chưa từng có nhắm vào tham vọng Biển Đông của Trung Quốc, Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Trump đang thắp lên hy vọng cho những người dân tại các nước "thấp cổ bé họng", đang bị Trung Quốc chèn ép ở Biển Đông. Thanh Hà Video: Thành tựu của Tổng thống Trump, từ luật thuế đến Biển Đông Có thể bạn quan tâm: | ||
Posted: 05 Aug 2018 04:48 AM PDT Hai Xe Ôm. Vừa qua, dư luận mạng đang ồn ào việc Võ Kim Cự đã nhập cư Canada theo dạng đầu tư; Có nguồn tin còn đưa chi tiết Cự mang sang 800.000 USD… Những nguồn tin trên đều thiếu căn cứ vì khoảng 10 h sáng 31/7/2018, một ông bạn của Hai Xe Ôm vào khám khoa Tai Mũi Họng của Bệnh viện Việt-Pháp tại Bạch Mai Hà Nội tại tầng 2, cầu thang lên rẽ sang bên trái. Khi đang chờ khám thì khám thì giáp mặt ông Võ Kim Cự từ phòng khám bên cạnh đi ra; ông bạn nhớ hình như Khoa Da liễu… Ông bạn khẳng định: thật sự giáp mặt Võ Kim Cự, vì nghe tin mạng vị này đã sang Canada nên bán tín bán nghi. Nhưng rất may sau đó ông bạn đã gặp một bệnh nhân trẻ ra sau, khám cùng phòng xác nhận đúng là Võ Kim Cự vừa khám bệnh ra khỏi phòng trước anh này. Như vậy thông tin ông Võ Kim Cự chưa sang Canada lầ không chính xác, ông Cự đang chữa bệnh tại Hà Nội… H.X.Ô. | ||
Posted: 05 Aug 2018 01:37 AM PDT Lời dẫn của Blog Phạm Viết Đào: Theo lời của Đại tá Khuất Biên Hòa thì lệnh: "KHÔNG ĐƯỢC NỔ SÚNG TRƯỚC" là chủ trương của Bộ Chính trị khóa VI ( 1986-1991). Trong cuốn "Vòng tròn bất tử" do tướng Lê Mã Lương chủ biên thì cho rằng các chiến sĩ ở Gạc Ma nhận được lệnh từ cấp trên: KHÔNG ĐƯỢC NỔ SÚNG? Bộ Chính trị khóa VI có 13 ủy viên, hiện chỉ còn 3 người đang còn sống đó là ông Đỗ Mười, Lê Đức Anh và Tướng Đồng Sĩ Nguyên...Chỉ còn 2 nhân chứng có khả năng xác nhận thông tin này! Dang sách 13 ủy viên BCT khóa VI: · 13 ủy viên chính thức: Nguyễn Văn Linh (Tổng Bí thư), Phạm Hùng (mất năm 1988), Võ Chí Công, Đỗ Mười, Võ Văn Kiệt, Lê Đức Anh, Nguyễn Đức Tâm, Nguyễn Cơ Thạch, Đồng Sĩ Nguyên, Trần Xuân Bách (đến tháng 3 năm 1990), Nguyễn Thanh Bình, Mai Chí Thọ. Đại tá Khuất Biên Hòa trong một lần làm việc với Đại tướng Lê Đức Anh Lời dẫn. Đại tá Khuất Biên Hòa vinh dự được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ làm Trợ lý cho nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh nhiều năm liền, từ khi ông Lê Đức Anh còn là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Hiện nay, Đại tá Khuất Biên Hòa đã nghỉ hưu và sống ở TP Hồ Chí Minh. Tuy nghỉ hưu nhưng bác Đại tá vẫn quan tâm theo dõi tình hình thời sự đất nước và bác vô cùng bức xúc trước thông tin về cuốn sách Gạc Ma- vòng tròn bất tử đã xuyên tạc sự thật, bôi nhọ Lãnh đạo Đất nước. Mời bạn đọc nghe toàn bộ Lời của Đại tá Khuất Biên Hòa để thấy nhân cách của ông Lê Mã Lương.Vì sự bức xúc đó, bác Đại tá đã chủ động gọi điện cho bác Doãn Như Lân kể chuyện về ông Lê Mã Lương- Chủ biên cuốn sách độc hại Gạc Ma- vòng tròn bất tử. Qua lời kể của bác Đại tá Khuất Biên Hòa, lần đầu tiên bạn đọc được biết những chuyện "thâm cung bí sử" về ông Lê Mã Lương và về sự độc hại trong cái video clip mà ông Lê Mã Lương đã xuyên tạc bịa đặt về Lệnh Cấm nổ súng ở Gạc Ma ngày 14/3/1988. Mời bạn đọc nghe Lời kể của Đại tá Khuất Biên Hòa. Mời bạn đọc nghe lại video clip Tướng Lê Mã Lương có phát ngôn bậy bạ, xuyên tạc lịch sử là tại buổi tọa đàm có cái tên rất kêu "Minh Triết Biển Đông" chiều 14/6/2014 diễn ra tại khách sạn Công Đoàn Hà Nội do ông Nguyễn Khắc Mai- Giám đốc cái gọi là "Trung tâm Minh Triết" đứng ra tổ chức. Hoàng Ngân Thương | ||
Luân Lê - Cuộc Chiến được toan tính Posted: 04 Aug 2018 04:56 PM PDT
Thực ra Trung Quốc đang phải đối mặt với một cuộc tấn công về kinh tế như một sự phản đòn bởi chính mình là kẻ khởi động trước. Chính quyền cộng sản Trung Quốc đã dùng chính sách bẫy nợ cùng một loạt các chương trình đầu tư thông qua các hiệp định song và đa phương, thiết lập Nhất đới Nhất lộ trải dài khắp các châu lục để vừa thông thương vừa có thể kiểm soát được tình hình thế giới. Bắc Kinh đã đầu tư xuyên địa cầu, từ Á, Âu, Mỹ tới Phi. Và đây là một cuộc xâm lăng mềm, tức về mặt kinh tế, mà khi đã phụ thuộc về kinh tế ắt sẽ lệ thuộc về chính trị, và nó cũng là điều kiện để hiện diện về quân sự một khi có các sự biến liên quan đến công dân của nước này tại nước sở tại mà công dân của họ có mặt. Hoa Kỳ đương nhiên biết được sự trỗi dậy của Trung Quốc là một mối nguy và sự đe doạ tiệm tiến. Không chỉ về mặt kinh tế đơn thuần, mà là sự lớn mạnh về quân sự cũng như vấn đề vũ trang. Tuy nhiên, Mỹ hành động vì Trung Quốc là một quốc gia cộng sản hung hăng với phương châm bá quyền và bành trướng để đạt được mục đích. Nó dẫn tới những hiểm hoạ và gây phương hại tới sự vận hành lành mạnh của các hệ giá trị mà Hoa Kỳ đã dày công gây dựng hàng thế kỷ: là nhân quyền, luật pháp và văn hoá giao thương. Chính vì sự xâm lấn về kinh tế đó dẫn tới rất nhiều hệ luỵ và có thể phá vỡ các khối liên minh cũng như những quan hệ bang giao tốt đẹp vẫn được duy trì. Cùng với việc Trung Quốc đã trục lợi về kinh tế và công nghệ trên sự mềm mỏng và lơ là của Mỹ, dẫn đến thặng dư thương mại nghiêng hẳn về Trung Quốc, nhưng đó vừa là điểm yếu những cũng lại là điểm mạnh của Mỹ trong việc đặt ra như một điều kiện thiết yếu khi hành động. Mỹ đã thực hiện cuộc chiến thương mại. Đầu tiên là tăng lãi suất đồng USD lên thêm 0.25%. Tiếp theo là Nhà trắng đưa ra một loạt các mức thuế suất rất cao đánh vào các mặt hàng của Trung Quốc, tăng dần cả về mức thuế lẫn tỷ trọng và số lượng hàng hoá. Đương nhiên, Hoa Kỳ cũng mở các cuộc điều tra trên toàn quốc để tiêu diệt gián điệp Trung Quốc dưới cái mác nhà khoa học hay doanh nhân, kỹ sư. Tức vừa tấn công trực diện từ bên ngoài lại vừa tấn công quyết liệt từ bên trong để dọn sạch những mớ bòng bong nguy hại đang chằng chịt bủa vây khiến nước Mỹ bị băm vằm và què quặt. Việc này khiến cho Trung Quốc không thể trở tay kịp, vì nền kinh tế nước này vốn vẫn phụ thuộc vào xuất khẩu đối với các nước lớn ở châu Âu và Mỹ, nhất là những mặt hàng về công nghệ và gia công. Đương nhiên là với một nền kinh tế nửa thị trường nửa kế hoạch hoá do nhà nước kiểm soát và can thiệp mạnh mẽ, các doanh nghiệp luôn phải tuân thủ tuyệt đối các chỉ lệnh từ chính quyền và như vậy, những hệ quả phát sinh từ cuộc chiến sẽ làm cho các doanh nghiệp này không thể tự mình có cách gì cứu vãn được tình thế mà lại phải trông chờ vào nhà nước. Mỹ cũng lại đang cân nhắc tới khả năng gia nhập vào CPTPP vừa được thông qua bởi 11 nước sau khi sửa đổi, trong đó có Nhật Bản, một nước đồng minh lớn. Nhưng nó vẫn được cho là một vấn đề còn để ngỏ. Cuộc chiến thứ hai, quan trọng hơn cả, đồng thời với mặt trận kinh tế, là quân sự và chính trị. Hoa Kỳ đã giãn tách được Triều Tiên với Trung Quốc về mức độ gắn kết dựa vào vấn đề hạt nhân. Làm giảm tình hình căng thẳng kéo dài nhiều thập kỷ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên bằng các cuộc gặp gỡ liên tiếp. Đặt Đài Loan làm trung tâm của vấn đề chia tách chính sách Một Trung Quốc (công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập, công khai bán vũ khí cho họ). Ngay cả Henry Kisinger, mộ con người hết lòng ủng hộ chính sách One China, cũng nhiệt tình tán thành những hành động này của Nhà trắng. Tiếp theo là tiến hành cô lập Trung Quốc thông qua việc tạo ra trục liên kết quan trọng Mỹ - Ấn - Nhật. Song cùng là việc kéo Nga lại gần mình hơn để không cùng một lúc phải căng mình chống lại hai nước lớn. Điều này Nga biết nhưng vẫn tranh thủ sự ủng hộ của phương Tây hơn là xích lại với Trung Quốc, vì từ thời cộng sản, hai nước này còn căng thẳng đến mức xảy ra đụng độ quân sự và chiến tranh biên giới với nhau hay tranh giành vị thế anh cả trên trường cộng sản quốc tế. Liên minh Châu Âu rõ ràng có những xung khắc nhất định với Trump về nhiều vấn đề, nhưng với họ, đương nhiên Hoa Kỳ là một cường quốc đáng tin và đáng trọng hơn hẳn một Trung Hoa bặm trợn và lưu manh. Nên việc liên kết với nhau trong cuộc chiến thương mại vừa rồi là một minh chứng rõ nét về nhận định này. Chúng ta thấy được rằng, đây không phải một cuộc chiến đơn thuần được quyết định trong chốc lát, mà hẳn phải là một chiến dịch được chuẩn bị và có toan tính kỹ lưỡng từ lâu cũng như được nhìn nhận là một công cuộc dài hơi. Trump đang hành động như thời mà Ronald Reagan đã làm với Liên Xô: thứ nhất là vực dậy một nước Mỹ lớn mạnh về kinh tế là ưu tiên hàng đầu; thứ hai là đầu tư vào quân sự để chạy đua vũ trang. Chính hai hành động này đã khiến cho Hoa Kỳ vững mạnh hơn trong khi Liên Xô chao đảo và dẫn tới sự sụp đổ toàn diện. Khi thực hiện hai chiến lược đó, Hoa Kỳ đã đồng ý rằng cần phải tạm thời để cho Trung Quốc được rảnh tay tập trung xây dựng con đường của riêng mình mà không được xích lại gần Liên Xô mà rồi trở thành một đối cực mạnh hơn với Mỹ. Tổng thống Trump đặc biệt yêu mến (ngưỡng mộ) ông Churchill và Reagan, hai con người mà đã chống cộng sản mãnh liệt và kiên trung đến hơi thở cuối cùng của cuộc đời. Churchill góp phần đánh bại chế độ Phát xít, còn Reagan làm suy vong chế độ cộng sản - hai chế độ toàn trị. Mọi thứ ra sao, hãy còn phải chờ xem, nhưng mọi diễn biến vừa qua đều cho thấy những dấu hiệu về một cuộc chiến không khoan nhượng giữa hai trường chủ nghĩa dường như là đối địch nhau. Và chúng ta cần phải kịp nhận ra những chuyển biến của thời cuộc để đưa ra những quyết định và lựa chọn sáng suốt, nếu không sẽ không kịp có cơ hội để thực hiện điều đó hoặc nếu có thì sẽ phải trả những cái giá quá lớn về sau. Luân Lê (FB Luân Lê) |
You are subscribed to email updates from NvPhamvietdao5.blogspot.com: Thế sự-Văn chương. To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google, 1600 Amphitheatre Parkway, Mountain View, CA 94043, United States |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét