“Kiểm soát từ thiết kế sân bay Long Thành để không mất tiền, cán bộ” plus 14 more |
- Kiểm soát từ thiết kế sân bay Long Thành để không mất tiền, cán bộ
- Ông Dương Trung Quốc nói về nhân tài, Giám đốc bệnh viện Tim sốc
- Tuần tới, các bộ hop quyết định về vụ Asanzo
- Tuyển Việt Nam triệu tập binh hùng tướng mạnh đấu Thái Lan
- Đạo diễn 'Những ngọn nến trong đêm' cần thêm 2,6 tỷ để cứu con gái ung thư máu
- Đề nghị công nhận giáo sư cho một trường hợp đặc biệt
- Nông nghiệp hữu cơ đâu chỉ phục vụ riêng giới nhà giàu
- Cha mẹ ngã quỵ bên thi thể nữ sinh Quảng Trị bị xe tải cán tử vong
- Ùn tắc ở cửa khẩu Tân Thanh: 2-3 ngày nữa hết tắc
- Bà Quyết Tâm, ông Vũ Tiến Lộc thử ăn cơm, làm công nhân một lần
- Truy tố ông Hiệp khùng vụ cháy nhà trọ ở Đê La Thành, Hà Nội
- Doanh số tăng, thị trường ô tô xác lập kỷ lục mới
- Hé lộ cái chết 'vô cùng đau đớn' của 39 người trong thùng xe, bí ẩn vẫn bao trùm
- Cà phê ghế gỗ, vỉa hè: Trào lưu thịnh hành
- Người phụ nữ ở Huế suýt mất mạng vì ăn quả hồng giòn
Kiểm soát từ thiết kế sân bay Long Thành để không mất tiền, cán bộ Posted: 24 Oct 2019 05:32 AM PDT Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị kiểm tra, kiểm soát dự án sân bay Long Thành ngay từ đầu để không mất tiền của nhà nước, của xã hội, vừa không phải xử lý, mất cán bộ. Thảo luận ở tổ về báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh đây là dự án trọng điểm quốc gia, có liên quan đến an ninh, quốc phòng nên giao cho các DNNN có chức năng quản lý, đủ thẩm quyền thực hiện thì mới yên tâm. UB Kiểm tra TƯ vào xác định chỉ định thầu sai thì làm sao? Tổng Thanh tra lưu ý, công tác giám sát, quản lý phải hết sức chặt chẽ ngay từ giai đoạn thiết kế, giao thầu đến thi công…
"Kinh nghiệm và qua thực tế thấy, nếu chúng ta không quan tâm từ giai đoạn đầu của dự án thì khi xảy ra những vụ việc xử lý hậu quả sẽ khó lường", ông Khái nói. Ông đề nghị Bộ GTVT, Bộ KH-ĐT quan tâm đến công tác kiểm tra, thanh tra trong quá trình thực hiện - đặc biệt là khâu giám sát. Có thể thuê giám sát nước ngoài để loại trừ hết tất cả các mối quan hệ có thể tác động đến việc tổ chức thi công dự án. "Nếu chúng ta kiểm tra, kiểm soát chấn chỉnh kịp thời thì khắc phục những hậu quả, sai sót, hạn chế nếu có sẽ dễ hơn, vừa không mất tiền của nhà nước, của xã hội, vừa không phải mất cán bộ", Tổng Thanh tra nhấn mạnh. Chủ nhiệm UB Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, quá trình thẩm tra vấn đề gây nhiều băn khoăn nhất là đề xuất QH quyết định việc giao Tổng công ty Cảng Việt Nam (ACV) đầu tư dự án. Việc quyết định giao dự án sẽ thực hiện theo luật Đấu thầu. Như thế thì thẩm quyền quyết định hoàn toàn thuộc Chính phủ. "Việc QH chỉ định thầu cho một DN cụ thể thực hiện một dự án đầu tư công, trước nay chưa từng có. Chúng tôi ủng hộ ACV vì nếu xét về tiền, có lẽ không ít DN khác có nhiều hơn nhưng về kinh nghiệm quản lý, đầu tư lĩnh vực xây dựng cảng hàng không thì ACV chắc chắn ưu thế", ông Thanh nhận định. Việc đề xuất QH quyết định việc giao dự án cho ACV là Chính phủ mong QH đồng hành, cùng chịu trách nhiệm với Chính phủ về quyết định này. "Chứ nếu không, 5-10 năm nữa UB Kiểm tra TƯ lại vào, xác định chỉ định thầu như thế là sai thì không biết sẽ làm sao - đó là vấn đề còn băn khoăn nhiều nhất", Chủ nhiệm UB Kinh tế nói.
Trưởng Ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính ủng hộ việc để DNNN đảm nhận dự án này nhưng ông lưu ý "phải làm sao đúng quy định, công khai, minh bạch, khách quan". Còn việc chỉ định thầu hay đấu thầu cứ thực hiện theo luật. Nếu đấu thầu sẽ lại chậm hơn 1,5 năm Là ĐB tỉnh Đồng Nai, nơi có sân bay Long Thành, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng chỉ ra một số vấn đề cần làm rõ trong báo cáo tiền khả thi của dự án.
Cụ thể, diện tích đất tăng thêm thì tính vào dự án GPMB hay vào giai đoạn 1 của dự án. Bài toán này nếu giải quyết không kỹ thì trong tổ chức thực hiện ra rất khó. Về kết nối giao thông của sân bay, ông Thưởng cho hay, hiện QL51 đang quá tải, những dự án đường sắt đô thị nêu ra đến năm 2040 mới có khả năng xây. Như vậy, giai đoạn 1 đến năm 2030 kết nối như thế nào, vấn đề này cần phải tính toán kỹ. Ngoài ra, cần làm rõ cơ chế giao đất đối với các DN thực hiện các dự án hợp tác đầu tư hoặc khai thác... Ông Thưởng cho rằng, cần sự hỗ trợ tích cực từ TƯ trong việc thực hiện các thủ tục bố trí vốn, giải ngân vốn, đẩy mạnh quá trình tái định cư, đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân. Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ cho biết, qua tiếp xúc cử tri thấy nguyện vọng của người dân chính đáng. Song năng lực của cán bộ trong quá trình kiểm đếm còn khoảng cách với quá trình thực hiện. "Từ xưa tới giờ chưa dự án nào liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư mà kiểm đếm quá trình thực hiện khớp với nhau. Vì vậy phải luôn luôn phải điều chỉnh, bổ sung. Trong quá trình thực hiện thấy diện tích đó vừa nhưng lại phát sinh ra vấn đề khác. TƯ phải tích cực chỉ đạo, còn Đồng Nai phải nỗ lực", ông Thưởng nói. Trong khi đó, theo Bộ trưởng GTVT, hiện Chính phủ mới chỉ giao ACV lập dự án. "Về nguyên tắc, sau khi dự án được duyệt sẽ đến bước chọn ai là người triển khai sân bay. Do đây là sân bay gắn liền với an ninh quốc gia nên chỉ có thể đấu thầu trong nước", Bộ trưởng Thể nói.
Ông thông tin thêm, theo luật Đấu thầu, sau khi phát hành hồ sơ mời thầu, sẽ cần thời gian cho DN nghiên cứu, quyết định tham gia. Kế đó là khâu chấm thầu, công bố trúng thầu. Luật cũng quy định phải có từ 3 DN mới mở thầu còn dưới con số này phải xin Chính phủ cơ chế mở thầu đặc biệt trong trường hợp đấu thầu không thành công. Chính phủ có thể cho đấu thầu lần 2, nhưng nếu vẫn không đủ 3 DN thì vẫn phải xin mở thầu. Cuối cùng thì cũng chỉ chọn được ACV. "Chúng ta tổ chức đấu thầu, khả năng lớn nhất vẫn ACV nhưng sẽ lại chậm hơn 1,5 năm. Khi đó, sớm nhất cũng phải tới năm 2022 thậm chí năm 2023 mới có thể khởi công. Chỉ có chỉ định thầu mới có thể khởi công dự án vào đầu 2021", Bộ trưởng nhấn mạnh. Thu Hằng - Hồng Nhì - Trần Thường Bộ trưởng GTVT: Chỉ định ACV làm sân bay Long Thành để đảm bảo an ninh, an toànTheo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, việc chỉ định ACV làm sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ đảm bảo an ninh, an toàn cho các nguyên thủ, lãnh đạo sẽ tốt hơn. | ||||||||||||
Ông Dương Trung Quốc nói về nhân tài, Giám đốc bệnh viện Tim sốc Posted: 23 Oct 2019 10:45 PM PDT Cuộc tranh luận giữa Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn và ĐB kỳ cựu Dương Trung Quốc diễn ra tại phiên thảo luận của QH. Sáng nay, QH thảo luận về dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Cán bộ, công chức và luật Viên chức. Mở đầu, ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau) nêu 3 tiêu chí chọn người tài của Bác Hồ, trong đó có việc những người cạnh tranh cùng thừa nhận người đó là giỏi…
Theo ĐB Vân, dự thảo luật chưa định nghĩa được thế nào là người tài. Ông cho rằng, người tài phải phân loại ra ở từng lĩnh vực cụ thể. Như trong chính trị, đó là những người khởi xướng ra chính sách; trong điều hành phải tinh thông về luật pháp, vận hành bộ máy... Nhiều xe ôm Grab là thạc sĩ Ngay sau đó, Giám đốc BV Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn cho hay, nhiều tỉnh, thành trong cả nước có chính sách trải thảm đỏ trọng dụng nhân tài. "Nhưng có bao nhiêu % thạc sỹ, tiến sỹ phát triển, đóng góp được cho các tỉnh, thành phố đó?Chúng ta biết có rất nhiều thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài về đang thất nghiệp, có rất nhiều xe ôm Grab là thạc sĩ. Xin hỏi những người đó có phải là nhân tài hay không? Câu trả lời là không, họ là người giỏi, là người có tài năng", ông Tuấn nói. Ông cho rằng, nhân tài muốn phát triển phải có môi trường tốt, giống như hạt giống tốt phải được gieo trên đất tốt mới đơm hoa, kết trái, cho vụ mùa bội thu. Song, ông cũng băn khoăn nếu hạt giống tốt, đất tốt nhưng tâm không tốt thì sao? Thậm chí có những người có cả 3 yếu tố, vừa giỏi, vừa có môi trường, vừa có nhiệt huyết nhưng cái tâm của họ lại không hướng về đất nước mà cho cá nhân, cho quyền lợi nhóm thì có phải là người tài mà chúng ta công nhận hay không? "Câu trả lời là không", ông Tuấn khẳng định.
Theo ông, một nhân tài phải tổng hoà, vừa là người giỏi, có tâm, chí công vô tư, có đầy đủ nhiệt huyết, đóng góp cho tập thể, cho đất nước. ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) thì nêu quan điểm, chữ "nhân tài" nên hiểu là năng lực của mỗi con người. "Các cụ của chúng ta có câu rất đơn giản, dụng nhân như dụng mộc, tức là dùng đúng người đúng chỗ. Tôi cho là tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng vậy thôi", ông Quốc nói. ĐB Đồng Nai cho rằng, một công chức khó có thể phát hiện ra cái gì kiệt xuất được, vì thực hiện theo luật pháp, theo quy trình đã định. "Đánh máy giỏi không có lỗi chỉ để khỏi ảnh hưởng đến thủ trưởng thôi. Những chuyện đó nằm trong quy trình. Chúng ta không nên nhắc lại câu chuyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh hơn 70 năm, thời đại thay đổi rồi. Có những giá trị vẫn còn nhưng chúng ta phải nhìn nhận khác, nhất là chúng ta đánh giá con người thể hiện chính sách đãi ngộ. Thời Bác Hồ là thời kỳ có những giá trị lớn hơn tiền bạc, đó là yêu nước. Cho nên, phần lớn những người Bác dùng được đào tạo ở chế độ cũ nhưng sẵn sàng hy sinh tất cả giá trị vật chất để thực hiện mục tiêu yêu nước. Bây giờ chúng ta nói, công chức yêu nước, thế những người tài làm ở nơi khác không yêu nước à? Cầu hiền là chế độ nào, thời đại nào cũng quan tâm cả", ĐB Quốc nêu quan điểm của mình. Tôi rất sốc và buồn Nghe thấy ĐB Quốc nói như vậy, Giám đốc BV Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn giơ biển tranh luận. "Không biết các ĐB cảm tưởng ra sao, riêng tôi rất sốc và buồn khi nghe ĐB Dương Trung Quốc phát biểu như vậy", ông bày tỏ. Theo ông, tư tưởng Hồ Chí Minh, cách dùng người của Người vẫn còn nguyên giá trị cho dù nhiều chục năm trôi qua. Chúng ta phải làm được như vậy. Tất cả chúng ta học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh. "Cho dù thời cuộc có thay đổi, chúng ta đã có cơ chế thị trường, đồng tiền len lỏi vào từng người, từng nhà, từng cơ quan, nhưng chúng tôi, những nhân sĩ trí thức, nhà khoa học, cán bộ viên chức đang làm việc trong nhà nước không phải vì tiền mà vì lòng tự tôn dân tộc, vì lòng yêu nước giống hệt các nhân sĩ cách đây 70 năm. Nếu dùng tiền mua được đạo đức, mua khoa học thì không có rất nhiều nhà khoa học từ nước ngoài bỏ đồng lương cao về xây dựng đất nước; không có cán bộ khoa học, nhân tài đang ngồi nhận lương công chức, viên chức trong khi lương tư nhân rất cao", ông Tuấn giãi bày. ĐB Tuấn mong QH nhìn nhận lại phát biểu của ĐB Dương Trung Quốc, nếu không người dân sẽ hiểu sai. Và chúng ta đang làm việc nhưng không có lòng yêu nước là không đúng. Có giám đốc sở nào là người ngoài Đảng? Phiên thảo luận nóng lên khi ĐB Dương Trung Quốc tiếp tục tranh luận lại.
Ông nhấn mạnh, học tập tư tưởng của người xưa chúng ta phải biết vận dụng chứ không thể giáo điều. "Tôi xin hỏi ĐB Tuấn, bây giờ có thể bổ nhiệm giám đốc sở, chứ đừng nói là một Phó chủ tịch nước hay là Chủ tịch QH, là người ngoài Đảng không? Chắc chắn là không, vì cơ chế thay đổi rồi. Vì thế, tôi nghĩ cần phải vận dụng. Tôi muốn nhấn mạnh cái gì là cốt lõi, tinh thần của Bác Hồ cũng là học của người xưa thôi. Hơn nữa, chúng ta đang bàn luật Công chức, công chức là bộ phận quan trọng nhưng không phải tất cả. Chúng ta vận dụng nhưng đừng giáo điều, quan trọng nhất là đừng chụp mũ", ông Quốc trao đổi lại. Hương Quỳnh - Trần Thường - Thu Hằng Bị kỷ luật thì không gọi là nguyên bộ trưởng, truất lương hưu vĩnh viễnĐBQH đề nghị truất lương hưu vĩnh viễn, tước bỏ hoặc cắt giảm chế độ chính sách đang được hưởng đối với cán bộ bị kỷ luật. | ||||||||||||
Tuần tới, các bộ hop quyết định về vụ Asanzo Posted: 24 Oct 2019 01:53 AM PDT Cuộc họp báo chuyên đề của Ban 389 quốc gia nóng bỏng với những câu hỏi liên quan vụ Asanzo. Mở đầu cuộc họp báo thông tin kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả do Ban chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức ngày 24/10, ông Nguyễn Văn Ba, Đội trưởng Đội 4 Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) thông báo ngắn gọn thông tin về vụ Asanzo. Ông Ba chia sẻ: Vụ Asanzo, Thủ tướng đã chỉ đạo giao các bộ ngành có trách nhiệm kiểm tra, điều tra, thanh tra các hoạt động của Asanzo. Bộ Tài chính được giao chủ trì. Tổng cục Hải quan tham mưu cho Bộ Tài chính họp với đầy đủ các bộ ngành được Thủ tướng giao vào đầu tuần tới. Khi đó, vụ việc Asanzo sẽ được xác định, đánh giá vào đầu tuần tới.
Sau đó, Tổng cục Hải quan sẽ có họp báo riêng về chủ đề này, cung cấp số liệu, chứng cớ đầy đủ hơn về vụ việc. Trong phần hỏi đáp, đại diện Tổng cục Hải quan tiếp tục nhận được nhiều câu hỏi đề nghị cung cấp rõ hơn về vụ việc Asanzo. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Ba liên tục nhắc lại: "Hiện nay chúng tôi thấy có dấu hiệu về xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp về nhãn hiệu và trốn thuế". Nói về lý do sau 30/8 vẫn chưa có kết luận vụ Asanzo, ông Ba dẫn một văn bản cho biết kết quả xác minh vụ Asanzo được gia hạn đến 30/10. Vì thế, tại cuộc họp vào tuần tới, báo cáo kết quả điều tra, xác minh sẽ được lấy ý kiến của các bộ ngành, trong đó có Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Bộ Tư pháp. "Trên cơ sở cuộc họp, thống nhất lại, chúng tôi sẽ có số liệu đưa ra chính thống và chính xác", ông Ba trả lời sau khi các báo tiếp tục hỏi về Asanzo. Lương Bằng | ||||||||||||
Tuyển Việt Nam triệu tập binh hùng tướng mạnh đấu Thái Lan Posted: 24 Oct 2019 02:56 AM PDT - Gạt Mạc Hồng Quân, Huy Toàn và Minh Vương, HLV HLV Park Hang Seo giữ bộ khung đã đá bại Malaysia và Indonesia để đấu UAE và Thái Lan. Ngay sau khi V-League 2019 kết thúc, HLV Park Hang Seo đã công bố danh sách tập trung tuyển Việt Nam chuẩn bị cho hai trận gặp UAE (14/11) và Thái Lan (19/11), trong khuôn khổ bảng G, vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Không bất ngờ khi chiến lược gia người Hàn Quốc vẫn tin tưởng vào những gương mặt cũ như thủ thành Đặng Văn Lâm, hậu vệ Duy Mạnh, Văn Hậu, Thành Chung, Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Quang Hải, Anh Đức, Tuấn Anh, Đức Huy, Văn Toàn, Công Phượng...
HLV Park Hang Seo không gọi trở lại hai cầu thủ Võ Huy Toàn và Mạc Hồng Quân, sau khi loại phút cuối ở bản danh sách chuẩn bị cho hai trận gặp Malaysia và Indonesia trước đó. Bên cạnh đó, tiền vệ Minh Vương với 12 bàn thắng, trở thành "Vua phá lưới nội" V-League 2019 tiếp tục không có tên. HLV Park Hang Seo cũng không trao nhiều cơ hội cho các tân binh. Ở đợt tập trung này, Lê Văn Đại và Ngân Văn Đại là những cái tên được cho là mới, nhưng thực tế Ngân Văn Đại đã cùng tuyển Việt Nam dự Asian Cup 2019 và Lê Văn Đại từng làm việc với thầy Park ở VCK U23 châu Á 2018. Theo kế hoạch, tuyển Việt Nam hội quân tại Hà Nội vào ngày 29/10, có khoảng 2 tuần trước trận gặp UAE (14/11), và sau đó là trận tiếp Thái Lan vào ngày 19/11. Hai trận đấu này đều diễn ra trên sân Mỹ Đình. Riêng 2 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài là Công Phượng và Văn Hậu về nước hội quân vào ngày 11/11.
Video vòng loại Word Cup Việt Nam 3-1 Indonesia (nguồn: VTV): Song Ngư | ||||||||||||
Đạo diễn 'Những ngọn nến trong đêm' cần thêm 2,6 tỷ để cứu con gái ung thư máu Posted: 23 Oct 2019 11:48 PM PDT Dòng trạng thái mới của đạo diễn Đỗ Đức Thành khiến nhiều người xót xa.
Tròn 1 tháng sau ca ghép tuỷ thứ 2 của con gái, đạo diễn Đỗ Đức Thành đau xót thông báo trên trang cá nhân việc ca phẫu thuật không thành công. Một lần nữa người cha chiến binh chia sẻ dòng cảm xúc đau đớn khi cùng con vượt qua bạo bệnh và mong nhận được sự giúp đỡ để con gái Hạnh An có thể ghép tuỷ lần 3 ngày 29/10. Đạo diễn "Những ngọn nến trong đêm" chia sẻ với VietNamNet từ Singapore, ca phẫu thuật ghép tuỷ tới sẽ cần khoảng 150.000 đô la Singapore, tức khoảng hơn 2,6 tỷ đồng. Đạo diễn Đỗ Đức Thành cho biết kể từ khi con gái Hạnh An phát hiện ung thư máu và điều trị từ tháng 9/2017 tới nay, chi phí chữa bệnh cho cô gái 20 tuổi này đã lên đến 25-26 tỷ, khiến anh gần như kiệt sức.
Dòng trạng thái vừa được anh chia sẻ trên trang cá nhân một lần nữa khiến nhiều người xúc động. "Tôi vẫn chưa được khóc.
Mỹ Anh Đạo diễn 'Những ngọn nến trong đêm' cạo đầu, hiến tuỷ cho con gái ung thưĐạo diễn Đỗ Đức Thành xuống tóc, cùng con gái chiến đấu với ung thư. Anh cũng chính là người cho con tuỷ trong cuộc phẫu thuật ghép sắp tới. | ||||||||||||
Đề nghị công nhận giáo sư cho một trường hợp đặc biệt Posted: 23 Oct 2019 08:14 PM PDT - Có 441 cá nhân thuộc 26 hội đồng ngành được đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2019. Hai hội đồng ngành Khoa học an ninh và Khoa học quân sự chưa công bố danh sách. Hội đồng giáo sư Nhà nước vừa công bố danh sách ứng viên được HĐGS ngành, liên ngành đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2019 Theo đó có 441 cá nhân thuộc 26 hội đồng ngành được đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2019. Có hai hội đồng ngành chưa công bố là Khoa học an ninh và Khoa học quân sự.
Đáng lưu ý có 1 ứng viên được công nhận giáo sư thuộc trường hợp đặc biệt là PGS Phạm Đức Chính, hiện công tác tại Viện cơ học, Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam. Ông Chính được đề nghị xét theo Điều 21, Quyết định 37 là trường hợp đặc biệt. Lý do xét theo Điều 21 là ông Chính không đạt điều kiện tại Khoản 5, Điều 5 của Quyết định 37, cụ thể là chù trì biên soạn sách phục vụ đào tạo (0,63 điểm). Tuy nhiên ông Chính đạt giải thưởng Tạ Quang Bửu 2019 và có số lượng lớn bài báo khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín với tổng điểm công trình khoa học rất cao (207,16 điểm). Số lượng ứng viên được Hội đồng giáo sư cơ sở đề nghị công nhận như sau: Liên ngành Chăn nuôi-Thú y-Thủy sản: 2 GS, 5 PGS Ngành Cơ học: 4 GS, 8 PGS Liên ngành Cơ khí - Động lực: 2 GS, 20 PGS Ngành Công nghệ Thông tin: 2 GS, 18 PGS Ngành Dược học: 6 GS, 7 PGS Liên ngành Điện - Điện tử - Tự động hóa: 3 GS, 14 PGS Ngành Giao thông Vận tải: 15 PGS Ngành Giáo dục học: 7 PGS Liên ngành Hóa học - Công nghệ thực phẩm: 7 GS , 45 PGS Liên ngành Khoa học Trái đất - Mỏ: 4 GS, 17 PGS Ngành Kinh tế 5 GS, 25 PGS Ngành Luật học: 5 PGS Ngành, liên ngành Luyện kim: 1 GS, 3 PGS Ngành Ngôn ngữ học: 3 PGS Liên ngành Nông nghiệp - Lâm nghiệp: 3 GS, 11 PGS Ngành Sinh học 8 GS, 20 PGS Liên ngành Sử học - Khảo cổ học - Dân tộc học: 1 GS, 3 PGS Ngành Tâm lý học: 1 GS, 1 PGS Ngành Thủy lợi: 3 GS, 7 PGS Ngành Toán học: 5 GS, 21 PGS; Liên ngành Triết học - Xã hội học - Chính trị học: 2 GS, 3 PGS Liên ngành Văn hóa - Nghệ thuật - Thể dục Thể thao: 1 GS, 16 PGS Ngành Văn học: 1 GS, 3 PGS Ngành Vật lý: 11 GS, 32 PGS Liên ngành Xây dựng - Kiến trúc: 1 GS, 19 PGS; Ngành Y học: 10 GS, 29 PGS. Lê Huyền PGS.TS Phạm Đức Chính: Giữa tĩnh và độngPGS Phạm Đức Chính là người cân bằng giữa niềm say mê nghiên cứu về lý thuyết trong lĩnh vực cơ học vật rắn biến dạng với việc duy trì tinh thần thẳng thắn đòi phải có sự công bằng, minh bạch trong môi trường nghiên cứu khoa học. | ||||||||||||
Nông nghiệp hữu cơ đâu chỉ phục vụ riêng giới nhà giàu Posted: 24 Oct 2019 04:32 AM PDT Theo ông Hà Sỹ Đồng, làm nông nghiệp hữu cơ không phải là viển vông, nó là con đường của sự sống mới. Bởi, nông nghiệp hữu cơ sẽ có lợi cho môi trường, làm cho hệ sinh thái được bền vững, con người được dùng thực phẩm an toàn. Trước thềm phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội, VietNamNet có cuộc trao đổi với ông Hà Sỹ Đồng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị xung quanh vấn đề phát triển nông nghiệp hữu cơ của tỉnh nói riêng và Việt Nam nói chung. Không viển vông Trong bối cảnh hiện nay khi vấn đề an toàn thực phẩm được nhắc đến ngày càng nhiều, ông có đánh giá như thế nào về vai trò của nông nghiệp hữu cơ? Đứng trước những vấn đề khủng hoảng liên quan đến an toàn thực phẩm trong thời gian vừa qua, cùng với nhu cầu sử dụng các sản phẩm sạch, an toàn, hữu cơ ngày càng phát triển, Chính phủ đã đầu tư đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hữu cơ trong những năm gần đây và đề ra chiến lược phát triển dài hạn trong tương lai. Có thể thấy, nông nghiệp hữu cơ đóng vai trò rất quan trọng. Song, theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, hiện nay, Việt Nam có khoảng 76.666 ha sản xuất nông nghiệp hữu cơ, đứng thứ 7 châu Á và thứ 3 trong các nước ASEAN. Diện tích, quy mô, phạm vi ứng dụng quy trình sản xuất hữu cơ, thân thiện với môi trường ngày càng được mở rộng. Nhưng xét trên tổng diện tích đất nông nghiệp là 26,8 triệu ha, diện tích sản xuất nông nghiệp hữu cơ của cả nước còn khiêm tốn; đối tượng ứng dụng nông nghiệp hữu cơ mới chủ yếu trên lĩnh vực trồng trọt, các lĩnh vực khác như: chăn nuôi, thủy sản còn rất ít. Cả nước hiện nay cũng mới chỉ 50 doanh nghiệp đạt chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Ủy ban Hữu cơ Quốc gia (USDA). Các sản phẩm đạt chứng nhận hữu cơ của Việt Nam hiện còn rất ít, chưa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu. Nhiều người cho rằng, làm nông nghiệp hữu cơ là viển vông, sản phẩm làm ra chỉ rằng cho đối tượng nhà giàu. Theo ông, quan điểm này có đúng không? Tôi nghĩ, nông nghiệp hữu cơ là con đường của sự sống mới, không phải là viển vông. Bởi, nông nghiệp hữu cơ sẽ có lợi cho môi trường, làm cho hệ sinh thái được bền vững, con người được dùng thực phẩm an toàn. Đặc biệt, theo xu hướng phát triển thì nhu cầu tiêu dùng những sản phẩn chất lượng tốt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là nhu cầu chính đáng của tất cả người dân chứ không chỉ riêng gì giới nhà giàu. Nông sản hữu cơ đáp ứng được các tiêu chí này.
Chưa kể, một bộ phận người nông dân làm nông nghiệp hữu cơ cũng là những người đầu tiên được hưởng thành quả mà mình làm ra. Đó là những hạt gạo hữu cơ, những quả cam, quả bưởi hữu cơ… Họ cũng đâu thuộc giới nhà giàu như mọi người nghĩ. Chúng ta nên nghĩ, làm nông nghiệp hữu cơ, tạo ra những sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng, vì môi trường sống của chúng ta chứ đừng nghĩ làm ra chỉ để phục vụ một đối tượng người tiêu dùng nào đó. Quảng Trị có những mô nông nghiệp hữu cơ đang phát triển rất tốt, đặc biệt là chuỗi sản xuất lúa gạo hữu cơ, ông có thể chia sẻ nhiều hơn về mô hình này? Quảng Trị là một tỉnh nông nghiệp 70%. Trước năm 2017, tỉnh còn nghèo, thu nhập rất thấp. Trong khi đó, xu thế hiện nay, nông sản làm ra phải thân thiện với môi trường, phải đảm bảo quyền của người tiêu dùng, sức khỏe cho cộng đồng, thế nên, chuyển đổi sang làm nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch là bắt buộc, không còn lựa chọn nào khác. Cùng với những mô hình trồng rau, trái cây hữu cơ, 3 năm trở lại đây, Quảng Trị đang đẩy mạnh phát triển mô hình chuỗi sản xuất lúa gạo hữu cơ. Ở đó, bà con nông dân bắt tay liên kết với doanh nghiệp từ sản xuất tới tiêu thụ sản phẩm. Toàn tỉnh đã trồng được 158,224ha lúa hữu cơ ở 5 huyện và thành phố với sự tham gia của 11 HTX, tổ hợp tác. Ở mô hình này, các hộ nông dân sử dụng hoàn toàn phân bón hữu cơ vi sinh, không dùng phân bón vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật, nước tưới tiêu cũng có nguồn cung cấp riêng. Đặc biệt, nông dân phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình canh tác mà doanh nghiệp đưa ra trước đó. Đến nay đã được 6 vụ thu hoạch. Lúa vụ sau cao hơn vụ trước, giá bán cao hơn lúa thường cùng loại và người nông dân sau khi cân lúa bán cho doanh nghiệp được trả tiền tươi ngay tại bờ ruộng. Đến giờ có thể khẳng định mô hình sản xuất lúa gạo tại Quảng Trị rất thành công. Gạo bán ra thị trường cũng đã xây dựng được thương hiệu gắn với vùng miền, tạo dấu ấn mạnh. Dự kiến trong năm 2019, diện tích sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại Quảng Trị sẽ tăng lên 1.000ha và trong tương lai không xa, toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của tỉnh sẽ làm theo hướng nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp sạch. Chưa có Bộ quy trình kỹ thuật Từ những mô hình thực tế ở Quảng Trị, theo ông, những khó khăn đang gặp phải trong phát triển nông nghiệp hữu cơ hiện nay là gì? Có thể thấy khung pháp lý định hướng cho phát triển nông nghiệp hữu cơ đã cơ bản. Tuy nhiên, trong thực tiễn sản xuất nông nghiệp để sản phẩm được chứng nhận hữu cơ còn nhiều khó khăn. Chúng ta chưa có Bộ quy trình kỹ thuật về sản xuất sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đạt chứng nhận cho nông dân áp dụng. Đa số người sản xuất vẫn đang tự mò mẫm tìm kiến, thử nghiệm các giải pháp kỹ thuật khác nhau để giải quyết các vấn đề về năng suất, dịch bệnh do việc không sử dụng phân bón vô cơ và thuốc BVTV. Các loại vật tư nông nghiệp đầu vào cho sản xuất hữu cơ còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất. Thậm chí ngay cả giống rau, giống lúa hữu cơ cũng rất hiếm… Thêm nữa, chúng ta rất khó thu hút các DN vào đầu tư phát triển nông nghiệp hữu cơ. Hệ thống chứng nhận nguồn gốc sản phẩm, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu... có chi phí cao nhưng thị trường lại chưa có phân khúc rõ ràng cho dòng sản phẩm hữu cơ.
Nguồn nhân lực, nhận thức của người sản xuất, sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với sản phẩm nông nghiệp hữu cơ có thay đổi nhưng vẫn còn chậm, chưa trở thành động lực thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ quy mô lớn. 5 kiến nghị Ông có kiến nghị, đề xuất gì để ngành nông nghiệp nói chung và nông nghiệp hữu cơ nói riêng có thể phát triển hơn nữa? Trong thời gian tới, với những định hướng của Chính phủ phấn đấu đến năm 2030 Việt Nam đứng trong top 15 của thế giới về phát triển nông nghiệp hữu cơ, tôi xin kiến nghị ngành nông nghiệp cần tập trung vào một số nội dung trọng tâm sau: Thứ nhất, tập trung quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ liên vùng gắn kết với hoàn thiện cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội. Khuyến khích tiếp tục dồn điền, đổi thửa, tích tụ, tập trung ruộng đất, tạo ra vùng sản xuất quy mô lớn các sản phẩm chủ lực quốc gia, sản phẩm chủ lực vùng, sản phẩm đặc sản địa phương. Thứ hai, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, đặc biệt nghiên cứu các vật tư nông nghiệp đầu vào phục vụ cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ như: Phân hữu cơ vi sinh, thức ăn hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật sinh học, thảo mộc phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng... Ban hành quy trình sản xuất hữu cơ trên các loại cây trồng, con nuôi chủ lực để nông dân áp dụng sản xuất trên quy mô lớn, thuận tiện cho quá trình chứng nhận quy trình đạt chuẩn. Thứ ba, có cơ chế chính sách đặc thù khuyến khích DN liên doanh, liên kết với HTX, người dân sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên quy mô lớn. Hỗ trợ nông dân, HTX, DN trong việc tiếp cận các thông tin liên quan đến thị trường nông nghiệp hữu cơ, yêu cầu và cách thức đáp ứng của các tiêu chuẩn chứng nhận, đồng thời, hỗ trợ để nông dân sản xuất và chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn. Thứ tư, cần có sự quản lý chặt chẽ các Tổ chức chứng nhận, các đơn vị được giao nhiệm vụ chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn hữu cơ để đảm bảo tính công khai, minh bạch trong chứng nhận sản phẩm. Thông qua đó tạo niềm tin cho người sản xuất, nhất là người tiêu dùng khi sử dụng các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đạt chuẩn. Thứ năm, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người xuất, người tiêu dùng, gắn kết trách nhiệm giữa sản xuất, tiêu dùng với bảo vệ môi trường sinh thái, sức khỏe và tài nguyên thiên nhiên. Nhà nước cần có chính sách khuyến khích phát triển hệ thống phân phối các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ trên toàn quốc, đồng thời, khai thác có hiệu quả các hiệp định Thương mại tự do Việt Nam đã ký kết để xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn hữu cơ của Việt Nam ra chợ thế giới. Tâm An Hạt ngọc trên cánh đồng chết, kỳ tích người Nhật cũng ngả mũ khâm phụcTrên thế giới hiện nay chưa có loại gạo nào đạt cả 545 chỉ tiêu về chất lượng như gạo hữu cơ Quảng Trị, hai hợp chất tìm thấy còn quý và đắt hơn vàng 30.000 lần. | ||||||||||||
Cha mẹ ngã quỵ bên thi thể nữ sinh Quảng Trị bị xe tải cán tử vong Posted: 24 Oct 2019 01:16 AM PDT Nữ sinh A. (học lớp 11A3, trường THPT Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) bị xe tải chạy ngược chiều cuốn vào gầm, tử vong trên đường đi học. Lực lượng chức năng huyện Vĩnh Linh lúc 2h chiều nay vẫn đang bảo vệ hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ở xã Vĩnh Tú khiến 1 nữ sinh tử vong.
Nạn nhân là em Lê Thị Vân A. (SN 2003, trú thôn Thái Lai, xã Vĩnh Thái). Người dân chứng kiến vụ việc cho biết, khoảng 12h30, em A. đi xe máy BKS 74AA - 017.55 (loại xe dưới 50 phân khối) từ nhà đến trường THPT Vĩnh Linh. Khi đến ngã 3 thôn Thủy Tú Phường, xe máy của em A. va chạm với xe tải BKS 74C - 041.05 (chưa rõ danh tính tài xế) chạy ngược chiều. Cả người và xe bị xe tải cuốn vào gầm, A. tử vong tại chỗ.
Cha mẹ và người thân của nữ sinh xấu số khóc ngất khi chứng kiến thi thể con gái nằm bất động dưới bánh xe tải. Nhận được tin báo, lực lượng CSGT, công an huyện Vĩnh Linh nhanh chóng tới hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Quang Thành Xe tải rẽ vào đường cấm, nam sinh lớp 11 tông trúng chết tức tưởiXe tải lưu thông trên đường tránh Tây Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã bất ngờ rẽ vào đường cấm khiến nam sinh lớp 11 tông vào phần đuôi xe tử vong tức tưởi. | ||||||||||||
Ùn tắc ở cửa khẩu Tân Thanh: 2-3 ngày nữa hết tắc Posted: 23 Oct 2019 09:30 PM PDT Tình trạng ùn tắc nông sản xuất khẩu ở cửa khẩu Tân Thanh hôm nay đã giảm bớt, dự kiến tình trạng này sẽ sớm chấm dứt hoàn toàn trong nay mai. Trao đổi với PV. VietNamNet sáng 24/10, Lãnh đạo Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết tình trạng ùn tắc nông sản ở cửa khẩu Tân Thanh mấy hôm nay đã bớt dần. "Trong ngày hôm nay có khoảng 300 xe chờ làm thủ tục. Những ngày trước có gần 500 xe làm thủ tục. Hôm qua chúng tôi cũng đã giải quyết thông quan được nhiều xe hàng rồi", đại diện hải quan Lạng Sơn cho hay. Nói về lý do khiến tình trạng hàng nông sản ùn tắc những ngày qua, lãnh đạo Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết: Bản chất của việc ùn tắc là do năng lực thông quan hàng hóa qua biên giới ở cửa khẩu Tân Thanh 1 ngày làm kịch kim đến 9h tối là khoảng 250 xe thôi. Tuy nhiên, những ngày qua lượng hàng hóa ên nhiều quá dẫn đến ùn tắc.
Lãnh đạo hải quan Lạng Sơn chia sẻ tình trạng này sẽ sớm chấm dứt trong 2-3 ngày nữa. Lý do là thanh long đã bắt đầu hết vụ thu hoạch. Còn một lãnh đạo trong ngành kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) khẳng định, tình trạng xe chở nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc bị ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh đã giảm, chỉ còn khoảng 200 xe. Và trong ngày hôm nay sẽ thông quan, hết hoàn toàn ùn ứ. Như VietNamNet đã đưa tin, trước đó, tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, tình trạng các phương tiện vận chuyển hàng nông sản (chủ yếu là quả thanh long) để xuất khẩu sang Trung Quốc có hiện tượng ùn ứ từ từ ngày 15/10 với số lượng khoảng 500 xe; tương đương hàng nghìn tấn nông sản. Ngày 19/10, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đã trực tiếp đi kiểm tra, chỉ đạo phối hợp giải quyết nhanh việc thông quan xuất khẩu hàng hoá giữa cơ quan chức năng Việt Nam với phía Trung Quốc. Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cũng ra loạt khuyến cáo với các cơ quan chức năng tỉnh trồng thanh long, các doanh nghiệp xuất khẩu về các thu hoạch, đóng gói, dán nhãn… để thuận tiện cho việc làm thủ tục thông quan xuất khẩu sang Trung Quốc được nhanh gọn, tránh ùn tắc. Lương Bằng | ||||||||||||
Bà Quyết Tâm, ông Vũ Tiến Lộc thử ăn cơm, làm công nhân một lần Posted: 23 Oct 2019 04:00 PM PDT Bàn về giờ làm thêm, nhiều ý kiến cho rằng bà Nguyễn Thị Quyết Tâm chưa ăn bữa cơm công nhân bao giờ, ông Vũ Tiến Lộc cũng cần đi làm công nhân 1 tháng. Có hàng trăm phản hồi của bạn đọc với các ý kiến khác nhau trước những tranh luận về giờ làm thêm của nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm với Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc trong phiên thảo luận dự thảo bộ luật Lao động (sửa đổi) sáng qua. Bạn Nguyễn Mạnh ủng hộ ý kiến của bà Quyết Tâm và cho rằng, những phát biểu này vừa có tình, có lý.
"Cũng từng đó giờ nhưng muốn hiệu quả tăng lên thì đó là trách nhiệm của nhà quản lý. Bắt công nhân bỏ hết thời giờ cho doanh nghiệp thật bất công. Ai cũng có gia đình nhỏ của mình", bạn Mạnh nêu ý kiến. Khẳng định phát biểu của bà Quyết Tâm là đúng, bạn đọc Dương Dương nói, không có công nhân nào muốn làm việc 12h/ngày cả, sức người có hạn. Mà chỉ vì lương 8 tiếng không đủ trang trải thì công nhân mới phải làm thêm, chứ đó không phải điều mong muốn của công nhân. Bạn Thieu Quang đặt vấn đề: "Chúng ta có cần đẩy mạnh tăng trưởng bằng việc vắt kiệt sức lao động không? Bài học của nước Nhật, đất nước giàu có nhưng số người tự vẫn vì áp lực công việc lại rất nhiều. Hãy để người lao động (NLĐ) có thời gian được nghỉ ngơi thích hợp". Còn với phát biểu của ông Vũ Tiến Lộc, bạn Lê Hằng đánh giá, ông Lộc phát biểu đứng trên quan điểm doanh nghiệp và không đứng về phía công nhân. Theo bạn, nếu vào các khu nhà ở cho công nhân, hiểu cuộc sống của NLĐ thì ông mới biết được sự vất vả mưu sinh, hy sinh của gia đình họ. Nói NLĐ năng suất thấp thì đó là sản phẩm của chủ doanh nghiệp và xã hội. Vì vậy nên đầu tư, phát triển cho giáo dục, khoa học công nghệ, hạ tầng nhiều hơn nữa chứ không phải là tăng năng suất, thâm canh trên người lao động. Bạn Mr Ly hỏi ông Vũ Tiến Lộc đã từng xuống các khu công nghiệp xem tình cảnh người công nhân như thế nào chưa. "Đầu tắt mặt tối tăng ca nhưng không đủ tiền trang trải cuộc sống. Lợi thế cạnh tranh là nguồn nhân lực, là nâng cao nguồn nhân lực chứ không phải vắt kiệt nguồn nhân lực mà không cho họ tái tạo sức lao động", Mr Ly nêu thực trạng. Bạn Hoàng Chuyên bảo ông Vũ Tiến Lộc nên trực tiếp đi làm công nhân lao động 1 tháng thì sẽ biết nên tăng lương hay tăng giờ làm đối với công nhân. Nói như bà Quyết Tâm thì quá tốt, nhưng tiền ở đâu ra Tuy nhiên, cũng có những bạn đọc không đồng tình với ý kiến của bà Tâm mà lại ủng hộ ông Lộc.
Bạn Hữu Nữu nói: "Nước thì nghèo, năng suất lao động thấp, tài nguyên cạn kiệt… mà không chăm chỉ thì làm sao mà sung túc được". Bạn Nguyen Bien nêu ý kiến, năng suất lao động của công nhân Việt Nam hiện nay mới chỉ tạm đủ trang trải cuộc sống, nếu tiết kiệm thì còn ít để tích cóp. Cho nên có giảm giờ làm mà vẫn giữ mức lương đó thì NLĐ cũng sẽ không nghỉ mà đi kiếm việc làm thêm để tăng thu nhập. Còn chuyện ông bà vẫn phải trông cháu như bà Quyết Tâm nói thì dù có giảm giờ làm các ông bà vẫn phải giúp con cái trông cháu vào các ngày đi làm. "Có lẽ bà Quyết Tâm không hiểu được tình cảnh của những người phải rời quê, bỏ con cái ở quê cho bố mẹ già để chính bản thân mình đi kiếm ăn nơi xứ người. Họ mong tranh thủ thời gian để có thể kiếm được nhiều tiền nhất để gửi về nuôi con, phụng dưỡng cha mẹ. Với họ, một tuần làm việc 7 ngày hay 5,5 ngày có thành vấn đề gì lớn đâu. Tôi nghĩ khuyến khích họ làm thêm giờ để có thêm thu nhập nhưng họ cần phải biết căn cứ vào thực tế tình hình sức khỏe của chính bản thân họ", bạn Đoàn Văn Phúc nêu quan điểm. "Bà Tâm có bao giờ ăn bữa cơm công nhân đâu. Chúng tôi cần việc làm để trang trải cuộc sống", bạn Khoi Lê Dinh chia sẻ. Bạn Lục thì "nói như bà Quyết Tâm thì quá tốt. Nhưng tiền ở đâu ra, ai cho nếu không làm?". Trước những ý kiến trái ngược, theo bạn Lê Tuấn Anh, ai nói cũng có cái đúng và sai, chứ không ai đúng hẳn. Việc này phải xét ở các yếu tố chính xác đầu vào như điều kiện - môi trường làm việc, tiền lương, sức khỏe, hoàn cảnh, chính sách ưu đãi của doanh nghiệp, lĩnh vực lao động,... của người lao động, được khảo sát và đánh giá trên cơ sở khách quan và khoa học. Bạn Lê Cải đề xuất có thể giảm giờ làm còn 40h/tuần, còn làm thêm là do nhu cầu của doanh nghiệp nhưng phải đáp ứng được tiền công làm thêm giờ và số giờ làm thêm trong 1 tuần, và được NLĐ đồng ý. Bạn Lục đề nghị nên để NLĐ và doanh nghiệp tự thỏa thuận thời gian làm thêm, tiền lương làm thêm. Người có nhu cầu thì làm thêm, người không thì nghỉ. Xã hội đa dạng, hãy để cơ chế mở. "Bà Quyết Tâm nói trên lập trường người lao động, còn ông Vũ Tiến Lộc là theo doanh nghiệp, nên mới mâu thuẫn nhau. Hai đại biểu nên ngồi lại với nhau để thống nhất góp ý cho luật", bạn Mai Thu đề xuất. Bà Quyết Tâm nghẹn ngào khóc tranh luận với Chủ tịch VCCI về giờ làm thêmĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm nghẹn ngào khóc khi tranh luận lại ý kiến của ĐB Vũ Tiến Lộc về "giờ làm việc và tăng giờ làm thêm lên 400 giờ/năm là hợp lý, nhân văn và tự nguyện". Hương Quỳnh (tổng hợp) | ||||||||||||
Truy tố ông Hiệp khùng vụ cháy nhà trọ ở Đê La Thành, Hà Nội Posted: 24 Oct 2019 03:55 AM PDT VKSND quận Ba Đình, Hà Nội chiều nay tống đạt cáo trạng truy tố ông Nguyễn Thế Hiệp (SN 1947, Ba Đình, tức Hiệp "khùng"). Ông Hiệp bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy" và được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Theo cáo buộc, ông Hiệp kinh doanh cho thuê 5 phòng trọ tại khu vực ngách tập thể cơ khí C70, ngõ 879 Đê La Thành, Hà Nội. Ông Hiệp "khùng" không xin phép các cơ quan có thẩm quyền mà tự ý cơi nới mở rộng nhà trọ bằng cách dựng khung sắt, sau đó làm sàn và vách ngăn phòng bằng các vật liệu: gỗ dán, tôn, xốp…
Bị can còn tự ý lắp đặt hệ thống điện không đồng bộ, tự ý câu dẫn điện từ nhà này qua nhà khác để sử dụng, không trang bị đầy đủ các bình chữa cháy và các tiêu lệnh chữa cháy tại các nhà trọ và các nhà trọ này không có lối thoát hiểm đúng quy định. Trước khi xảy ra vụ cháy, ngày 3/4/2018, đoàn kiểm tra liên ngành của phường Ngọc Khánh đã kiểm tra công việc kinh doanh nhà trọ, việc phòng cháy chữa cháy… tại khu nhà trọ của ông Nguyễn Thế Hiệp. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản ghi nhận: "Không có đăng ký kinh doanh, không có hồ sơ quản lý PCCC, không có phương tiện PCCC, không đảm bảo về khoảng cách PCCC, lối thoát nạn không đảm bảo theo quy định...". Đoàn đã yêu cầu ông Hiệp dừng ngay hoạt động kinh doanh; làm các thủ tục đăng ký kinh doanh, hồ sơ phương án, phương tiện PCCC. Lúc đó, bị can ký biên bản và cam kết thực hiện. Tuy nhiên, ông Hiệp đã không thực hiện yêu cầu của đoàn kiểm tra. Và vào khoảng 17h ngày 17/9/2018, tại ngách tập thể cơ khí C70, ngõ 879 Đê La Thành đã xảy ra vụ cháy. Nguyên nhân do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh. Vụ cháy đã làm chết 2 người là vợ chồng anh Tạ Văn Tính (SN 1976) và chị Hà Thị Lành (SN 1977, cùng ở Phú Thọ), gây thiệt hại gần 1,9 tỷ đồng. T.Nhung Lửa rừng rực sát bệnh viện Nhi, mẹ ném bình sữa ôm con tháo chạyKhu vực khám chữa bệnh của BV Nhi Trung ương nằm cách đám cháy chỉ 1 bức tường, hàng chục bệnh nhân ôm con bỏ chạy. | ||||||||||||
Doanh số tăng, thị trường ô tô xác lập kỷ lục mới Posted: 23 Oct 2019 01:00 PM PDT Giá xe giảm mạnh trong khi thu nhập tăng đã biến giấc mơ của nhiều người Việt trở thành hiện thực. Dự báo từ nay đến hết năm thị trường ô tô Việt Nam có thể đạt doanh số gần 400.000 xe các loại và xác lập kỷ lục mới. Tăng mạnh xe cá nhân Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán hàng của các DN thành viên trong 9 tháng đầu năm 2019, đạt 219.205 xe ôtô các loại, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, con số trên chưa bao gồm doanh số bán của các DN ngoài VAMA như TC Motor, Audi, Jaguar, Land Rover, Subaru, Volkswagen, Volvo, VinFast,... hoặc là thành viên như Mercedes-Benz nhưng không công bố. Chỉ riêng TC Motor (Hyundai Thành Công) trong 9 tháng qua, tổng cộng có 55.473 xe các loại được bán ra, tính chung toàn thị trường đã đạt gần 300.000 xe các loại. Dự báo từ nay đến hết năm thị trường ô tô Việt Nam có thể đạt doanh số gần 400.000 xe và xác lập kỷ lục mới.
Trong đó, riêng phân khúc xe cá nhân có sự tăng trưởng cao, đạt 30% so với cùng kỳ 2018. Nhiều thương hiệu có doanh số bán tăng trưởng rất ấn tượng. Chẳng hạn: Toyota Việt Nam đạt doanh số 56.805 xe các loại, tăng cao so với 41.008 xe 9 tháng 2018. TC Motor đạt 55.473 xe các loại, tăng so với 44.536 xe 9 tháng đầu năm 2018. Ford Việt Nam đạt 23.230, tăng so với 14.636 xe 9 tháng đầu năm 2018, Honda Việt Nam đạt 23.992 xe so với 17.579 xe của 9 tháng đầu năm 2018, Mitsubishi Việt Nam đạt 19.449 xe, so với 5.314 xe 9 tháng đầu năm 2018…Ngay như Volkswwagen Việt Nam cũng đạt doanh số hơn 1.000 xe trong 9 tháng 2019 là điều chưa từng có. Có thể nói, thị trường ô tô phân khúc xe cá nhân đang tăng trưởng ấn tượng. Nhu cầu về ô tô của người Việt đang tăng và quy mô thị trường đang mở ra. Quan trọng hơn là doanh số bán tăng nhưng không hề thiếu xe. Ngược lại, nguồn cung khá dồi dào và giá xe liên tiếp giảm từ đầu năm tới nay, không có mẫu xe nào trong tình trạng khan hàng phải mua theo dạng "bia kèm lạc" như cuối năm 2018. Đại hạ giá Giá ô tô bán ra trên thị trường giảm trên diện rộng và được cho là tốt nhất từ trước đến nay. Nhiều mẫu xe giá giảm từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Hiện có khoảng 30 mẫu xe được giảm giá bán hoặc có những ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng. Toyota là một trong những thương hiệu có nhiều mẫu xe giảm giá nhất hiện nay. Giá Fortuner giảm từ 90-120 triệu đồng, Vios giảm 30-40 triệu đồng, Innova và xe bán tải Hilux được ưu đãi 20-40 triệu đồng tùy phiên bản. Honda giảm giá mẫu CR-V 2019 từ 30-50 triệu đồng tùy phiên bản. Các mẫu Honda City giảm 20-30 triệu đồng tiền mặt, Honda Civic giảm từ 25-35 triệu. Riêng mẫu HR-V ngoài giảm 40 triệu đồng tiền mặt và còn được tặng thêm gói bảo dưỡng 15 triệu đồng và tặng kèm xe đạp. Honda Jazz giảm 65 triệu đồng và Honda Brio giảm 10 triệu đồng. Mazda ưu đãi, giảm giá đồng loạt nhiều sản phẩm. Mẫu CX-5 có mức giảm 60-80 triệu đồng, mẫu Mazda 2 giảm 70 triệu đồng, Mazda 3 giảm 50 triệu đồng. Mitsubishi giảm giá mẫu Pajero Sport 100 triệu đổng dành cho bản máy dầu một cầu, mẫu Outlander giảm 60 triệu đồng, Attrage giảm 30 triệu đồng.
Các mẫu xe Ford không đứng ngoài xu hướng giảm giá chung của thị trường. EcoSport giảm nhiều nhất 50-60 triệu đồng tại đại lý, mẫu bán tải Ranger giảm từ 10-30 triệu đồng, kèm các phụ kiện tặng thêm. Các mẫu xe Hyundai cũng có mức giảm sâu hơn rất so với tháng trước. Điển hình như Hyundai Elantra có mức giảm từ 31-50 triệu đồng. Hyundai Grand i10 giảm từ 10-17 triệu đồng, Hyundai Kona giảm 50 triệu đồng. Với Nissan, các đại lý đang giảm giá cho mẫu xe Terra bản V lên đến 128 triệu đồng. Đặc biệt, một số mẫu xe sang giảm giá mạnh. BMW giảm hàng trăm triệu đồng trên nhiều sản phẩm. Trong đó giảm nhiều nhất là series 3 phiên bản cũ, 270 triệu đồng. Bên cạnh đó là các dòng như series 5, X1, X5 với mức giảm 100-200 triệu đồng. Mercedes trước làn sóng giảm giá từ đối thủ, ưu đãi cho hai sản phẩm chủ lực C-class và GLC trị giá 150 triệu đồng. Audi cũng giảm 200 triệu đồng cho khách mua mẫu Q5 và 300 triệu đồng cho mẫu Q7. Tha hồ lựa chọn Mặc dù tiêu thụ tăng nhưng lượng xe tồn kho của các DN vẫn khá lớn. Một số DN cho biết, đến nay vẫn còn sản phẩm tồn từ cuối năm 2018, đầu 2019 chưa tiêu thụ hết. Những mẫu xe bình dân giảm giá trên 100 triệu đồng, hay xe sang giảm giá tới gần 300 triệu đồng, đều là sản phẩm bị tồn kho thời gian dài. Trong khi đó, nguồn cung đang tăng nhanh. Mới đây Công ty Trường Hải đã hoàn thành nâng cấp công suất nhà máy ô tô Kia từ 20.000 xe/năm lên 50.000 xe/năm. Nhà máy ô tô Vinfast công suất 38/xe giờ đã đi vào hoạt động được 3 tháng. TC Motor và Toyota Việt Nam từ đầu năm đến nay liên tục tăng sản lượng gần 20% so với 2018... Không những thế, xe nhập khẩu về Việt Nam 9 tháng cũng tăng mạnh 150% so với cùng kỳ, đạt bình quân 12.000 xe/tháng. Cùng với đó, nhiều mẫu xe mới ra mắt, đã tăng sự sôi động cho thị trường ô tô và các DN cạnh tranh tạo ra giá bán hấp dẫn. Theo các DN, từ nay đến đầu 2020 nguồn cung xe vẫn nhiều, cùng với đó, còn xuất hiện thêm nhiều mẫu xe mới kể cả nhập khẩu và láp ráp trong nước. Vì vậy, những xe tồn kho cần phải giải quyết hết, tránh để lâu, sẽ mất giá nhiều. Bên cạnh đó, nhiều người Việt có thu nhập tăng trong năm 2019, từ nay đến cuối năm sẽ vung tiền tậu xế hộp. Vì vậy, các DN sẽ đưa ra nhiều chương trình giảm giá, ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách hàng. Dự kiến từ đầu năm 2020, ô tô nhập khẩu sẽ được loại bỏ quy định như kiểm tra theo lô, giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, sẽ càng làm cho hoạt động nhập khẩu dễ dàng hơn với chi phí giảm, giá xe có điều kiện giảm tiếp, gây sức ép lên xe sản xuất trong nước. Trần Thủy | ||||||||||||
Hé lộ cái chết 'vô cùng đau đớn' của 39 người trong thùng xe, bí ẩn vẫn bao trùm Posted: 24 Oct 2019 02:34 AM PDT Tiếp tục xác minh những tình tiết bí ẩn liên quan lộ trình chiếc xe tải chở 39 người nghi chết cóng, cảnh sát Anh vừa tập kích 2 ngôi nhà liên quan nam tài xế trẻ tuổi. Cảnh sát nhận định, các nạn nhân đã trải qua cái chết vô cùng đau đớn và vẫn còn rất nhiều câu hỏi liên quan cần được trả lời. Họ đến đó bằng cách nào, và họ chết khi nào, ở đâu, chết ra sao.
Tài xế Mo Robinson 25 tuổi, đến từ Bắc Ireland đã bị bắt vì tình nghi giết người. Theo Daily Mail, Mo Robinson thường xuyên đăng ảnh về chiếc xe tải nói trên và gọi đó là "Polar Express", tức Tàu tốc hành Bắc Cực. Tờ báo này cho biết thêm, bạn gái của Robinson hiện đang mang thai một cặp sinh đôi.
Vào 1h40 sáng 23/10 (giờ địa phương, lực lượng cứu hộ đã báo tin cho cảnh sát vùng Essex (Anh) sau khi khi phát hiện 39 người chết bên trong container xe tải tại khu công nghiệp Waterglade ở Grays, Essex, phía đông thủ đô London. Cảnh sát tin container này xuất phát từ cảng Zeebrugge ở Bỉ tới thị trấn Purfleet, gần Grays. Đầu xe, đăng ký ở Bulgaria, không di chuyển cùng lộ trình với container mà đi từ Bắc Ireland tới thủ đô Dublin của Ireland, sau đó đi phà tới Holyhead, xứ Wales, rồi tới đón container.
Mo Robinson, 25 tuổi, đã lái xe từ nhà ở ngôi làng nhỏ gần Portadown, Bắc Ireland, qua cuối tuần và nhận xe tải ở cảng Purfleet vào đêm muộn 23/10. Chỉ 30 phút sau đó, cảnh sát nhận được cuộc gọi báo về sự việc. Hãng thông tấn Telegraph dẫn thông tin nói rằng chính Robinson đã gọi cứu hộ để báo về những cái chết và có thể anh ta không hay biết mình đang chở thứ gì sau khi tiếp nhận xe ở cảng Purfleet. Tuy nhiên, cảnh sát không tiết lộ có phải cuộc gọi báo là từ Robinson hay không.
Về 39 nạn nhân bao gồm một thiếu niên tử vong trong xe, các chuyên gia nhận định họ bị đóng băng dần cho tới chết trong điều kiện vô cùng khủng khiếp, vì nhiệt độ trong container có thể xuống tới tận âm 25 độ C. Richard Burnett, giám đốc điều hành Hiệp hội vận tải đường bộ Anh, nói: "Trời sẽ tối và nếu tủ lạnh hoạt động thì không gian sẽ lạnh vô cùng. Nơi duy nhất để đi vệ sinh là ngay trong container. Bạn có thể tưởng tượng nếu họ ở trong đó nhiều ngày thì tình hình thật tồi tệ".
Hiện các nhà chức trách Anh đang tiến hành xác minh danh tính và quốc tịch của những người trên xe nhưng họ thừa nhận sẽ mất nhiều thời gian. Hội Chữ Thập Đỏ cũng tình nguyện tham gia vào quá trình này.
Anh vốn là một điểm đến hấp dẫn của dân nhập cư từ nhiều quốc gia trên thế giới. Họ thường đến bờ biển Anh trên các thuyền nhỏ, trong thùng xe tải qua các phà nối Pháp và Anh... trong hành trình vô cùng liều lĩnh và nguy hiểm, nhiều khi phải đánh đổi cả mạng sống. Vụ việc ngày 23/10 được mô tả là hệ quả tồi tệ nhất của nạn buôn người ở Anh. Gọi đó là "thảm kịch không thể tưởng tượng và thực sự đau lòng", Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố sẽ truy tố những kẻ buôn người với mức độ quyết liệt nhất theo khuôn khổ pháp luật. Ông cũng gửi lời chia buồn tới những người đã mất mạng và người thân của họ. Thanh Hảo | ||||||||||||
Cà phê ghế gỗ, vỉa hè: Trào lưu thịnh hành Posted: 23 Oct 2019 03:00 PM PDT Mở toang, không điều hòa, không cửa kính sang trọng những quán cà phê kiểu mới dạng ghế gỗ, ngồi tràn ra vỉa hè lại đang là trào lưu mới. Trào lưu cà phê vỉa hè Song song với cơn lốc tiệm trà chanh thì phân khúc dành cho nhóm khách văn phòng là cà phê cũng có những cải tiến mới để bắt kịp xu thế. Điều dễ dàng nhận thấy ở những quán phong cách mới này là kiểu nội thất đơn giản, có pha trộn một ít thập niên cũ. Bàn ghế thường được làm bằng gỗ tạp, thấp lùn, nội thất cũng được trang trí đơn giản. Điều khác biệt so với các quán cà phê sang chảnh trước đây, những thương hiệu cà phê kiểu mới đã không còn điều hòa, phòng kính sang trọng. Ngay tại ngã tư Bà Triệu - Thái Phiên, đối diện với Starbucks hạng sang là loạt quán cà phê ghế gỗ, ngồi vỉa hè. Với mức giá bình dân, các quán cà phê này luôn đông đúc khiến cho các chuỗi cà phê cao cấp phải ghen tỵ. Một năm trở lại đây, không nằm ngoài "cơn bão" thương mại hoá, việc hợp tác theo hình thức nhượng quyền diện rộng, mở cửa cho nhiều đối tác đầu tư tham gia và phát triển hình thành chuỗi quán cà phê có mặt ở các vị trí vàng, ngày một "nổi tiếng" trên thị trường.
Dọc các con phố trung tâm như phố Huế, Bà Triệu, các ngã tư đều xuất hiện các quán cà phê với mô hình trên. Trên thị trường xuất hiện nhiều quán cà phê vận hành theo mô hình nhượng quyền, bên cạnh đó có nhiều quán cà phê tương tự nhỏ lẻ, quy mô 1-2 quán. Là người thường xuyên ngồi uống ở quán cà phê, anh Đặng Văn Hùng cho hay, các quán cà phê này mang tới cho khách hàng cảm giác thân thiện, không còn bó hẹp trong một không gian cửa kính mà mở rộng ra ngoài. Khách hàng cũng dễ dàng lựa chọn với nhiều menu đồ uống và hạt hướng dương, đồ ăn vặt. Theo đánh giá của Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, chuỗi cửa hàng cà phê là loại hình phát triển nhanh nhất tại Việt Nam trong những năm qua với doanh thu hàng năm tăng khoảng 32%. Tốc độ tăng trưởng mỗi năm của cà phê hạt dành cho chuỗi cà phê Việt Nam, theo tiết lộ của các DN sản xuất cà phê, lên đến 300%. Còn theo nghiên cứu của Học viện Marketing ứng dụng (I.A.M), có tới 65% người tiêu dùng Việt Nam uống cà phê 7 lần/tuần. Sức hấp dẫn của thị trường này do 2 yếu tố: Dân số tới 90 triệu người, trong đó 65% người trẻ; thói quen ngồi quán và uống cà phê của người Việt Nam ngày càng tăng. Theo thống kê chưa đầy đủ, cả nước hiện có khoảng 20.000 quán cà phê lớn, nhỏ và thị trường này được dự báo vẫn còn nhiều dư địa để phát triển trong thời gian tới. Gánh nặng địa điểm Theo chia sẻ của một người làm trong ngành đồ uống, yếu tố chính quyết định sự thành công của kinh doanh cà phê là địa điểm, địa điểm và địa điểm. Vì địa điểm đẹp là yếu tố quan trọng quyết định tỷ lệ thành công của một quán cà phê. Chính vì thế, dễ nhận thấy các quán đông khách đều ở vị trí khá đẹp. Để mở một cửa hàng, nhiều người đã dốc hết vốn liếng cho số tiền ban đầu xây dựng quán và trả tiền thuê mặt bằng. Vì vậy, không ít chủ quán gặp khó khăn khi thiếu hụt quỹ tiền mặt trong nửa năm đầu.
Một chủ quán tiết lộ, ông bị ép giá khi khi biết anh kinh doanh cà phê nhượng quyền. Nếu tự mở quán thì phí thuê 40 triệu, còn mở quán nhượng quyền của thương hiệu thì 60 triệu. Nếu muốn kinh doanh ổn định, khách thuê buộc phải ký hợp đồng lâu dài ít nhất 1-2 năm. Mặc dù vậy, ông vẫn lo lắng có trường hợp, khi chủ nhà thấy làm ăn tốt thì yêu cầu tăng giá thuê hoặc đòi lại nhà không cho thuê nữa để tự làm. "Doanh thu còn chỉ đủ nuôi mặt bằng. Nên trước khi quyết định, các nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ, đừng dựa vào cảm hứng", ông chia sẻ. Đầu tư là một quá trình dài hạn, nhưng chi phí hoạt động có thể "giết chết" chuỗi nếu không có sự phân bổ hiệu quả và thông minh. Bài toán về vốn - doanh thu và mô hình triển khai là nguyên nhân cơ bản khiến nhiều thương hiệu cafe chen chân vào phân khúc đồ uống tưởng như tiềm năng này phải dứt áo ra đi, đóng cửa sau thời gian ngắn hoạt động. Năm 2013, cái tên Tonkin đồng loạt xuất hiện lên trang nhất nhiều tờ báo kinh doanh lớn, nhưng không phải vì thương hiệu mạnh hay vì cốc cà phê ngon, mà bởi nghi án "bị siết nợ" và phải đồng loạt đóng cửa tạm thời. Tonkin đã không lượng sức khi vừa bung nóng về số lượng cửa hàng, lại bán thêm đồ ăn tại các quán cà phê, gây áp lực không nhỏ đến nguồn lực nhân sự của thương hiệu này. Bên cạnh đó, cà phê đang nở rộ theo trào lưu giới trẻ. Tuy nhiên, đây lại là lợi thế không bền vững vì nó hướng vào nhóm tuổi khá trẻ, những người rất dễ bị tác động bởi cái mới và vòng đời khách hàng không cao. Họ nhanh chóng tìm tới những thương hiệu mới ra đời, lạ hơn, đẹp hơn. Chính vì thế, kinh doanh cà phê không phải là "một vốn bốn lời" như nhiều người nghĩ. Mời độc giả xem clip tự tạo từ bài viết: Duy Anh Quán trà chanh hồi sinh, bất ngờ thu 200 triệu đồng/thángMột cốc trà chanh chỉ có giá 10 nghìn đồng khiến cho trà sữa không thể cạnh tranh nổi. Thức uống đang theo xu hướng này ngày càng nở rộ khắp các con phố. | ||||||||||||
Người phụ nữ ở Huế suýt mất mạng vì ăn quả hồng giòn Posted: 24 Oct 2019 05:05 AM PDT Sau khi ăn quả hồng giòn, bà P. bất ngờ bị xuất huyết dạ dày, đi cầu phân đen và đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu. Ngày 24/10, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị này vừa nội soi can thiệp thành công cho nữ bệnh nhân tên N.T.P. (67 tuổi, trú TP Huế) bị xuất huyết dạ dày do khối bã thức ăn cứng và lớn sau khi bệnh nhân ăn quả hồng giòn.
BS Trần Như Nguyên Phương - Trưởng khoa Nội soi cho biết, ngày 20/10, bệnh nhân P. nhập viện cấp cứu trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa, đi cầu phân đen và gây nguy hiểm cho tính mạng. Khi tiến hành nội soi dạ dày, các bác sĩ nhận thấy dạ dày của bệnh nhân có vài ổ loét, có dấu hiệu chảy máu và bất ngờ hơn, kết quả nội soi phát hiện một khối bã thức ăn lớn hình dáng như quả trứng trong dạ dày của nữ bệnh nhân P., kích thước khối bã thức ăn cứng đường kính 5 – 7cm. "Thông thường, những dị vật bã thức ăn lớn trong dạ dày như vậy thì bệnh nhân phải phẫu thuật mới lấy ra được", BS Phương cho biết. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình của bệnh nhân và sau khi phân tích kết quả nội soi ban đầu, đội ngũ y, bác sĩ tại khoa Nội soi đã quyết định sử dụng phương pháp nội soi mềm để lấy khối bã thức ăn từ trong dạ dày bệnh nhân. "Quá trình áp dụng phương pháp nội soi mềm, các y, bác sĩ phải cắt khối bã lớn thành nhiều miếng nhỏ, rồi lấy ra ngoài qua đường miệng bệnh nhân. Sau 2 giờ can thiệp bằng phương pháp nội soi mềm, toàn bộ khối bã thức ăn đã được lấy ra khỏi dạ dày bệnh nhân P.", BS Phương chia sẻ thêm. Một số bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, khối bã thức ăn thường gặp ở người già và trẻ nhỏ, hình thành khối bã khi thực phẩm có nhiều chất tanin như hồng ngâm, xoài xanh, ổi…và thức ăn có nhiều chất bã xơ như măng... Nếu ăn khi đói, dạ dày còn trống rỗng, nồng độ HCl cao, hoa quả có nhiều chất xơ, có nhiều nhựa dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc. Tình trạng này cùng với thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ gây tắc ruột do bã thức ăn. Quang Thành 48 công nhân ở Sài Gòn nhập viện sau bữa ăn chiều tăng caSau bữa ăn chiều 48 công nhân có đấu hiệu đau bụng, buồn nôn, ói được đưa vào bệnh viện cấp cứu. |
You are subscribed to email updates from Tin mới nóng - Tin tức mới nhất trong ngày - Báo VietNamNet. To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google, 1600 Amphitheatre Parkway, Mountain View, CA 94043, United States |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét