“Tăng hơn 16.000 tỷ, đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo 8 năm nữa mới xong” plus 14 more |
- Tăng hơn 16.000 tỷ, đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo 8 năm nữa mới xong
- Những chiếc tủ từ thiện làm ấm mùa đông Hà Nội
- TP.HCM mỗi năm có hơn 150 ngày ô nhiễm 'quá sức'
- Sân bay Long Thành bị chê đắt đỏ, tốn đất, Chính phủ "nói lại cho rõ"
- Trời mưa thì không lái xe: Dòng chữ kỳ lạ trên cao tốc
- Hình ảnh Hà Nội đầu thập niên 80 qua ống kính người phương Tây
- U22 Việt Nam ra quân SEA Games, HLV Park Hang Seo chơi bài ngửa
- Thêm tố cáo bất lợi, ông Trump cáo buộc nhân chứng nói dối
- Nhà vệ sinh miễn phí 1,6 tỷ ở Bình Dương bị đập bỏ vì...quá hiện đại
- Người dân phố cà phê đường tàu Hà Nội sắp bị di dời
- Cháu trai mất tích, bà ngoại 9 năm đạp xe tìm khắp Sài Gòn
- Trúng độc đắc gần 5 tỷ, chồng cuỗm vé số bỏ trốn
- Siêu trí tuệ Việt Nam tập 5: Lại Văn Sâm cúi đầu trước chàng trai 'bách khoa toàn thư' ở Siêu trí tuệ
- Kết quả West Ham vs Tottenham, Kết quả bóng đá Anh
- Ăn sáng sai cách là trực tiếp nuôi tế bào ung thư phát triển
Tăng hơn 16.000 tỷ, đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo 8 năm nữa mới xong Posted: 23 Nov 2019 08:32 PM PST Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được điều chỉnh nâng mức đầu tư tăng thêm hơn 16.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Trong báo cáo gửi Chính phủ, QH về dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đề nghị tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo lùi thời hạn hoàn thành dự án đến năm 2027. Năm 2008, dự án được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi với quy mô xây dựng dài 11,5km. Hướng tuyến từ Khu đô thị Nam Thăng Long, theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - điểm cuối trên phố Huế (ngã tư giao với đường Nguyễn Du). Dự án có 7 ga ngầm và 3 ga trên cao.
Trước đây, kế hoạch hoàn thành dự án vào năm 2015, tổng mức đầu tư được UBND TP Hà Nội phê duyệt lần đầu 19.555 tỷ đồng. Đây là cơ sở để Chính phủ và Nhật Bản ký hiệp định vay vốn cho dự án. Tuy nhiên, mới đây, UBND TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 35.678 tỷ đồng, tăng 16.123 tỷ đồng (82%) so với ban đầu. Nguyên nhân do thay đổi quy mô đầu tư tăng 1.801 tỷ đồng, tỷ giá tăng quy đổi tăng 2.235 tỷ đồng; giá nguyên liệu, vật tư, nhân công, thiết bị, trượt giá tăng 6.762 tỷ đồng; thay đổi chế độ chính sách - chi phí quản lý tăng 5.323 tỷ đồng. Theo kế hoạch điều chỉnh, vận tốc thiết kế chạy tàu cũng được nâng từ 90km mỗi giờ lên 120km, tốc độ vận hành tối đa các đoàn tàu trên tuyến sẽ đạt 110km ở đoạn trên cao, 80km trong hầm và 15 km tại khu Depot. TP Hà Nội cũng điều chỉnh giảm số lượng đoàn tàu từ 14 đoàn (56 toa tàu) xuống 10 đoàn (40 toa tàu) để vận hành các đoàn tàu phù hợp với lưu lượng hành khách dự báo, bảo đảm thời gian giãn cách, vận chuyển hành khách tiện lợi. Hà Nội cũng điều chỉnh một số thông số kỹ thuật dự án so với thiết kế ban đầu được duyệt vào năm 2008 để bảo đảm an toàn chạy tàu. Do dự án phải thực hiện một loạt điều chỉnh, nên tiến độ hoàn thành được đề xuất lùi đến năm 2027. Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Hà Nội thời gian qua thu hút sự chú ý của các nhà khoa học với việc đề xuất đặt ga ngầm C9 ven hồ Hoàn Kiến (cách 10m dưới đường Đinh Tiên Hoàng). Hà Nội cho rằng vị trí xây dựng nhà ga này là phương án tối ưu, tuy nhiên một số quan điểm khác, nhất là các chuyên gia về quy hoạch, kiến trúc lại không đồng thuận, cho rằng vi phạm Luật Di sản văn hóa, tác động tiêu cực đến các di tích và danh lam thắng cảnh khu vực hồ Hoàn Kiếm. Được biết, hiện chưa có quyết định cuối cùng về vị trí xây dựng ga ngầm C9 của dự án. 28% công nhân bỏ việc, đường sắt Cát Linh-Hà Đông vận hành thế nào?Việc đường sắt Cát Linh - Hà Đông mãi không xong khiến 28% công nhân bỏ việc liệu có ảnh hưởng đến công tác vận hành khi dự án đưa vào khai thác thương mại? Vũ Điệp | ||||||||||||||||||||||||||||||||
Những chiếc tủ từ thiện làm ấm mùa đông Hà Nội Posted: 23 Nov 2019 02:00 PM PST Tiết trời chớm đông, đường phố Hà Nội xuất hiện những chiếc tủ quần áo, bánh mỳ miễn phí cùng dòng chữ "Ai thiếu đến lấy, ai thừa ủng hộ" do nhiều hội nhóm, cá nhân tổ chức. Những người mang quần áo, giầy dép đến ủng hộ nói, đa phần họ biết những chiếc tủ thiện nguyện này thông qua mạng xã hội. Đã xuất hiện ở Hà Nội mấy năm qua, nhưng năm nay nhờ internet, các trang mạng xã hội mà tinh thần thiện nguyện này lan tỏa rộng rãi hơn những năm trước rất nhiều. Phần lớn những chiếc tủ được đặt gần bệnh viện, khu vực tập trung đông người có hoàn cảnh khó khăn... Người đến ủng hộ cũng như người nhận khá đông. Có khu vực, lượng quần áo, giầy dép do người dân mang đến ủng hộ nhiều nên người tổ chức phải dùng ô tô chở về nơi tập kết. Sau đó, đưa đi ủng hộ người dân các tỉnh còn khó khăn.
Dùng 660 triệu tiền phúng viếng cha mẹ làm đường cho dânThực hiện ước nguyện bố mẹ trước khi mất, bà Phong (Quảng Ngãi) dùng 660 triệu đồng tiền phúng viếng làm đường bê tông cho làng mình. Lê Anh Dũng | ||||||||||||||||||||||||||||||||
TP.HCM mỗi năm có hơn 150 ngày ô nhiễm 'quá sức' Posted: 23 Nov 2019 07:43 PM PST Chuyên gia khí tượng cho biết, ô nhiễm không khí tại TP.HCM đang 'quá sức' vì một năm có hơn 150 ngày ô nhiễm. Nhiều ngày qua, tại TP.HCM liên tục xuất hiện lớp mù trắng đục, đặc kín bao trùm. Các cao ốc tại khu vực trung tâm quận 1, 3, 2, Bình Thạnh… chìm trong lớp mù dày. Cùng thời điểm trên, một số app khí tượng nước ngoài liên tục thông tin các chỉ số ô nhiễm không khí ở TP.HCM ở mức báo động, nguy hại đến sức khỏe khiến người dân hoang mang, lo sợ. VietNamNet liên hệ chuyên gia gia khí tượng Lê Thị Xuân Lan để nắm bắt thông tin:
- Xin chào chuyên gia khí tượng Lê Thị Xuân Lan. Những ngày qua thời tiết ở Sài Gòn liên tục xuất hiện mù, đây có phải do hiện tường mù quang hóa không, thưa bà? Về mặt khí tượng có hai từ chuyên môn thường dùng là sương mù hoặc mù khô. Sương mù được tạo ra do lượng ẩm trong không khí cao hoặc vào ban đêm nhiệt độ giảm. Còn những nơi không có mưa, liên tục trong nhiều ngày thì đó chính là mù khô. Mù này được tạo ra do ô nhiễm không khí chứ không phải do hạt sương. Do đó, hiện tượng mù quang hóa chính là mù khô nhưng thêm hiện tượng quang học khiến tầm nhìn giảm. Như vậy, những ngày qua trên địa bàn TP.HCM có mưa rất ít, độ ẩm giảm rõ rệt. Do đó, hiện tượng chúng ta nhìn thấy chính là mù khô.
- Bà nhận định thế nào tình hình ô nhiễm không khí tại TP.HCM? Hiện tượng ô nhiễm không khí ở TP.HCM ngày càng gia tăng và gần như rất thường xuyên. Vì sao có hiện tượng đó? Ngày xưa làm gì có. Ngày xưa mình nghe sương mù thì như đang lên Đà Lạt. Còn bây giờ, ở TP.HCM, quanh năm tôi theo dõi thì lúc có, lúc không nhưng ít nhất hơn 150 ngày có rồi. Nguyên nhân vì sao có, là do mức độ ô nhiễm 'quá sức'. Để biết chất ô nhiễm này từ đâu ra thì quá dễ dàng bởi TP.HCM là thành phố lớn, các hoạt động giao thông phát sinh khí thải, các công trình xây dựng, hoạt động tại các khu công nghiệp. Trong bầu không khí tầng thấp lên vài chục mét, 100m chứa rất nhiều chất lơ lửng, ô nhiễm không khí nên hiện tượng này xảy ra hầu như khắp nơi và thường xuyên. Những nơi có điều kiện thuận lợi như nhiều ao hồ, mặt nước kênh rạch, tình trạng mù nặng hơn do có nhiều độ ẩm. Chẳng hạn như tòa nhà Landmark 81 thường xuyên bị mù che khuất vì gần sông Sài Gòn. - Bụi mịn trong không khí ô nhiễm gây hại đến sức khỏe như thế nào, thưa bà? Chắc chắn ảnh hưởng đến sức khỏe rồi. Bụi ô nhiễm có thành phần nhiều thứ lắm. Trong đó bao gồm khí, các chất kim loại nặng cũng xuất hiện trong chất lơ lửng. Đặc biệt là bụi mịn, bụi mà chúng ta không thể quan sát được bằng mắt như bụi pm10 và bụi pm2.5. Trong đó, bụi pm2.5 đường kính hạt bụi chỉ có 2,5 µm (viết tắt của micromet).
Như vậy, bụi mịn này sẽ đi sâu vào cơ thể người qua đường hô hấp. Sau khi, bụi qua cuống phổi, đường thở để vào tận phổi. Do đó, đầu tiên là ảnh hưởng đến đường hô hấp, bên cạnh đó là mắt, da… -Bà nhận xét gì về tình trạng app ngoại thông tin chỉ số ô nhiễm không khí ở TP.HCM rất cao như hiện nay? Hiện nay, các trang Web dự báo khí tượng của Mỹ, Canada đều có thông tin đo nồng độ bụi. Tại sao có được là do trong quá trình quan trắc khí tượng người ta tính được. Như vậy, thông tin chỉ số trên các aap này đều đưa ra những cảnh báo tốt cho người dân, tuy nhiên người dân cần tham khảo thông tin để có sàng lọc do hiện có rất nhiều app khí tượng như vậy.
- Theo bà hệ thống quan trắc không khí ở TP.HCM hiện chưa đủ đáp ứng yêu cầu? Hiện nay, quan trắc không khí tại TP.HCM do Sở Tài nguyên và Môi trường và có cả Sở Khoa học Công nghệ tham gia. Tuy nhiên, với một TP lớn như TP.HCM nhưng theo tôi số lượng trạm quan trắc quá mỏng. Ở các nước tiên tiến Bắc Âu như Thụy Điển, Đan Mạch… thì ngay trên các tuyến đường người ta đặt những thiết bị tại các trụ điện, các vị trí dễ đặt để quan trắc để đo nồng độ chất lơ lửng nhất là pm.10, pm2.5, Do đó, TP cần lắp đặt thêm rất nhiều, đặc biệt các khu vực có khu công nghiệp, các tuyến đường đông xe cộ qua lại, khu dân cư đông đúc để có thể thu thập chi tiết dữ liệu nhằm cảnh báo đến người dân. Đặc biệt, cần xây dựng app của Việt Nam để cập nhật thường xuyên, liên tục các thông tin chỉ số về mức độ ô nhiễm không khí, nguồn nước và những vấn đề liên quan đến đời sống sinh hoạt của người dân. Trời Sài Gòn mịt mù, app ngoại báo mức ô nhiễm đỏ rựcTừ sáng đến trưa, trời TP.HCM mù mịt, ứng dụng AirVisual có thời điểm cập nhật chỉ số ô nhiễm không khí mức báo động nguy hại. Tuấn Kiệt | ||||||||||||||||||||||||||||||||
Sân bay Long Thành bị chê đắt đỏ, tốn đất, Chính phủ "nói lại cho rõ" Posted: 23 Nov 2019 12:00 PM PST Chính phủ vừa có báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của Quốc hội về Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Trong đó, Chính phủ giải trình nhiều vấn đề "nóng" được các đại biểu quốc hội thảo luận. Sân bay Long Thành có đắt hơn các sân bay cùng loại? Thảo luận tại nghị trường, một số Đại biểu Quốc hội cho rằng vốn đầu tư sân bay Long Thành 16 tỷ USD là "đắt đỏ" so với các sân bay cùng loại. Theo đó, cần so sánh tổng mức đầu tư của sân bay Long Thành với 2 công trình sân bay hiện đại nhất thế giới mới vận hành năm 2019 là sân bay Đại Hưng - Bắc Kinh, diện tích 4.700 ha tương đương với Long Thành, thiết kế 7 đường băng công suất 100 triệu hành khách và 4 triệu tấn hàng hóa, vốn đầu tư 11,5 tỷ USD; sân bay Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ thiết kế 4 đường băng, công suất 90 triệu lượt hành khách, vốn đầu tư 12 tỷ USD. Giải trình vấn đề này, Chính phủ cho biết trong số 16 tỷ USD của Cảng hàng không Long Thành, thì tổng mức đầu tư cho phần xây dựng hạ tầng khoảng 15,05 tỷ USD.
So sánh quốc tế cho thấy với suất đầu tư khoảng 15 tỷ USD/100 triệu hành khách của Cảng hàng không quốc tế Long Thành là tương đương với suất đầu tư các cảng hàng không lớn trên thế giới. Cụ thể: Cảng hàng không quốc tế Đại Hưng - Trung Quốc (xây dựng năm 2014 vận hành khai thác từ tháng 9/2019) có tổng mức đầu tư khoảng 11,7 tỷ USD (tại thời điểm hoàn thành), công suất 72 triệu hành khách/năm, tức khoảng 16,26 tỷ USD/100 triệu hành khách. Cảng hàng không Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ (xây dựng năm 2015 vận hành khai thác năm 2018) có tổng mức đầu tư khoảng 12 tỷ USD, công suất 90 triệu hành khách/năm, tức khoảng 13,33 tỷ USD/100 triệu hành khách (tính tại thời điểm 2015, do đó tính trượt giá đến thời điểm hiện nay là khoảng 14,59 tỷ USD/100 triệu hành khách). Còn tổng mức đầu tư (bao gồm cả dự phòng khối lượng và dự phòng trượt giá theo quy định) giai đoạn 1 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành là hơn 4,7 tỷ USD. So sánh quốc tế, Chính phủ khẳng định: Với suất đầu tư hơn 4,7 tỷ USD/25 triệu hành khách của Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là tương đương với suất đầu tư của các cảng hàng không lớn trên thế giới. Ví dụ, Dự án sân bay Frankfurt - Đức giai đoạn 3 (khởi công tháng 4/2019) có tổng mức đầu tư khoảng 4,5 tỷ USD cho công suất 21 triệu hành khách/năm, tức khoảng 5,3 tỷ USD/25 triệu hành khách. Dự án Cảng hàng không quốc tế Incheon- Hàn Quốc giai đoạn 3 (vận hành khai thác từ tháng 1/2018) có tổng mức đầu tư khoảng 4,3 tỷ USD cho công suất 18 triệu hành khách/năm, tức khoảng 5,9 tỷ USD/25 triệu hành khách. Chính phủ cho rằng: Sự so sánh này chỉ mang ý nghĩa tham khảo. Do cảng hàng không là một công trình phức hợp, nên sự khác biệt về mục tiêu đầu tư, quy mô đầu tư, phạm vi công việc thực hiện, thời điểm đầu tư, công nghệ áp dụng, các chính sách thuế, phí, dự phòng ở các quốc gia khác nhau nên tổng mức đầu tư sẽ khác nhau. Sân bay Long Thành có cần tới 5.000 ha đất? Theo Báo cáo nghiên cứu Tiền khả thi (Pre-FS) đã được Quốc hộ ithông qua, CHKQT Long Thành có diện tích là 5.000 ha đất, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Có ý kiến cho rằng diện tích này là quá lớn nếu so với các sân bay khác. Theo Chính phủ, việc chỉ đưa ra một số chỉ tiêu để so sánh về quy mô sử dụng đất của Long Thành với một số cảng hàng không trên thế giới là "chưa hoàn toàn phù hợp" vì chưa đủ các thông tin như: công suất khai thác hàng hóa, các công trình phụ trợ dịch vụ thương mại, hay mức dịch vụ của cảng hàng không... Cụ thể, Cảng hàng không Heathrow (Anh) hiện tại với diện tích khoảng 1.200 ha, khai thác 80 triệu hành khách/năm là sân bay cũ đã được phát triển mở rộng qua nhiều giai đoạn với nhà ga hành khách đầu tiên từ năm 1968 và hiện tại chỉ khai thác được công suất hàng hóa là 1,7 triệu tấn/năm và đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng để nâng công suất hàng hóa. Việc mở rộng vẫn rất hạn chế do phải thực hiện việc giải phóng mặt bằng các khu dân cư, công nghiệp lân cận. Cảng hàng không Sydney ở Masot (Úc) bắt đầu hoạt động từ những năm 1970 với diện tích khoảng 900ha; hiện khai thác với công suất 44 triệu hành khách/năm và 400.000 tấn hàng hóa/năm. "Công suất được đại biểu Quốc hội đề cập 74 triệu hành khách/năm là công suất quy hoạch phát triển mở rộng năm 2033", Chính phủ nêu rõ sự nhầm lẫn của một số đại biểu Quốc hội. Cảng hàng không Bắc kinh diện tích 1.480 ha với công suất 85 triệu hành khách/năm là sân bay cũ, hiện đã quá tải do hạn chế về cơ sở hạ tầng. Hiện tại Trung Quốc đã xây dựng một cảng hàng không mới là Đại Hưng với tổng diện tích đất khoảng 4.700 ha, công suất thiết kế 100 triệu hành khách/năm là tương đương với quy mô sử dụng đất của cảng hàng không quốc tế Long Thành. 3 sân bay trong bán kính 30 km: Việt Nam không phải ngoại lệ Một số ý kiến đề nghị rà soát sự giao cắt vùng hoạt động bay giữa các sân bay: cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sân bay Biên Hòa, cảng hàng không quốc tế Long Thành, cả 3 sân bay nằm trong bán kính 30 km. Chính phủ cho rằng: Cảng hàng không quốc tế Long Thành cách sân bay Biên Hòa khoảng 30km, cách cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khoảng 43 km, khoảng cách giữa Tân Sơn Nhất tới sân bay Biên Hòa khoảng 25 km. "Trên thế giới và tại Việt Nam, việc có từ hai sân bay trở lên nằm gần nhau trong bán kính 50 km không phải ngoại lệ", Chính phủ nhận định. Ví dụ: sân bay Nội Bài cách sân bay Gia Lâm 18 km, sân bay Changi cách sân bay quân sự Paya Lebar 8 km; tại Bangkok, sân bay Don Muong cách sân bay Suvarnabhumi 25 km v.v... Các sân bay này đều sử dụng chung vùng trời cho các hoạt động bay. Lương Bằng Nguồn vốn 16 tỷ đô ở đâu cho sân bay Long Thành?- Một câu hỏi còn treo đó là tìm đâu ra nguồn vốn 16 tỷ USD cho sân bay Long Thành. | ||||||||||||||||||||||||||||||||
Trời mưa thì không lái xe: Dòng chữ kỳ lạ trên cao tốc Posted: 23 Nov 2019 03:03 PM PST Các tài xế chạy xe trên đường dẫn cao tốc Long Thành ngỡ ngàng khi thấy trên bảng điện tử xuất hiện dòng chữ 'trời mưa thì không lái xe' Chiều qua, tại TP.HCM bất ngờ xuất hiện mưa trên diện rộng gây khó khăn, nguy hiểm cho người đi đường. Nhiều người lái ô tô trên đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (cao tốc Long Thành) đoạn qua quận 9 ngỡ ngàng khi thấy trên bảng điện tử xuất hiện dòng chữ "trời mưa thì không lái xe".
Nhiều tài xế cho biết khi nhìn thấy khuyến cáo trên, họ vô cùng hoang mang vì đang lái xe vào cao tốc chẳng lẽ tấp xe vào lề đường chờ trời hết mưa rồi chạy tiếp. Mà nếu dừng lại thì sẽ gây ùn tắc. Do đó, hầu hết đều phớt lờ biển cảnh báo để tiếp tục hành trình. "Khuyến cáo vậy nhưng tôi vẫn phải lái xe chạy vào cao tốc, không chạy sẽ gây ùn tắc giao thông ngay", tài xế Trần Nguyễn Minh Phong (quê Đồng Nai) chia sẻ. Trong khi đó, anh Trần Văn Tâm (ngụ quận 9) phán đoán: "Trước giờ tôi chỉ nghe câu 'đã uống rượu bia thì không lái xe' chứ chưa nghe câu 'trời mưa thì không lái xe'. Có thể do nhầm lẫn của đơn vị quản lý thôi".
Trả lời VietNamNet, ông Nguyễn Viết Tân, Giám đốc công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E), đơn vị quản lý cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây xác nhận có sự việc trên. Ông Tân giải thích, trời mưa đơn vị có thông báo trên bảng điện tử giao thông khu vực đường dẫn và trên cao tốc là "trời mưa đường trơn trượt. Giữ khoảng cách an toàn". Trong quá trình cập nhập thông tin thủ công đã xảy ra sự cố nhảy chữ không kịp nên dẫn đến sai sót trên - ông khẳng định. "Bình thường chúng tôi cập nhật thông tin tuyên tuyền an toàn giao thông là 'Đã uống rượu bia thì không lái xe'. Chiều nay, khi chuyển đổi bằng tay, anh em thay câu lệnh trên bằng 'Trời mưa đường trơn trượt. Giữ khoảng cách an toàn'. Khi anh em vừa gõ 'trời mưa' thì xảy ra lỗi mấy chục giây không nhảy kịp nên câu lệnh thành 'trời mưa thì không lái xe' - ông Tân lý giải. Ông cho biết, sau khi phát hiện lỗi câu, phía VEC E đã khắc phục. Thông báo trên bảng điện tử giao thông đã có nội dung tuyên truyền "Đã uống rượu bia thì không lái xe". Ô tô lao như tên bắn vào quán cà phê ở Sài GònNhiều người đang ngồi uống cà phê bên trong quán Chạy ở Sài Gòn phải tháo chạy thục mạng khi một chiếc ô tô bất ngờ lao như tên bắn vào quán. Tuấn Kiệt | ||||||||||||||||||||||||||||||||
Hình ảnh Hà Nội đầu thập niên 80 qua ống kính người phương Tây Posted: 23 Nov 2019 08:34 PM PST Việt Nam năm 1981 là một nơi rất khác biệt, và Hà Nội khi đó tĩnh lặng, hầu như không oto, xe máy... Theo Mekong Review, tác giả John Ramsden của cuốn Hanoi After the War, cho hay, ông là một trong nhóm những người ngoại quốc sống ở Hà Nội trong những năm 1980-1982. John Ramsden cho hay, ông từng nghĩ Hà Nội giống như Bình Nhưỡng, Triều Tiên song thực tế là đó là một thành phố cổ khá đẹp. Cuộc sống ở Hà Nội khi đó với dân địa phương cực kỳ vất vả nhưng mọi người đều đương đầu với nó một cách dũng cảm và khéo léo. Thực tế khác xa so với những hình ảnh kiểu Xô viết trên biểu ngữ. Người dân làm đủ mọi việc có thể để sinh sống: những nghề thủ công truyền thống nở rộ, người bán hàng rong đầy trên phố, ngoại ô thành phố là một mê cung những chợ vườn nhỏ. Các ngôi chùa đổ nát nhưng rất sống động. Hà Nội khi đó là một thành phố tĩnh lặng. Không có xe ô tô riêng, xe máy cũng khá hiếm. Người dân thường đi bộ hoặc đi xe đạp. Đường phố không có đèn nê ông, hàng hoá nhập hay dấu hiệu nào của sự toàn cầu hoá. Đường Tô Tịch ở trung tâm thành phố, gần Hồ Hoàn Kiếm, vẫn là nơi chuyên về làm đồ gỗ. Các ngôi nhà ở trung tâm thành phố, không thay đổi chút nào từ trước thời đại thuộc địa, vẫn là chủ đề ưa thích trong tranh của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái. Toàn bộ nền kinh tế phát triển quanh xe đạp, người dân thích ứng với hoàn cảnh bằng mọi cách. John Ramsden cho biết: "Trong cuốn sách của tôi, nhà văn Nguyễn Quang Thiều giải thích tại sao một số người lại nói bánh xe đạp là một món quà quý giá. Ông Dương Trung Quốc cũng nói về các cửa hàng sửa chữa lốp. Theo đó, nếu bạn may mắn được phân một chiếc lốp xe nhưng lại không đúng kích cỡ, vì thế bạn phải đem nó tới một chuyên gia để sửa chữa". Trong ảnh dưới đây, một người đàn ông lớn tuổi hy vọng kiếm được vài đồng bằng việc bơm xe.
| ||||||||||||||||||||||||||||||||
U22 Việt Nam ra quân SEA Games, HLV Park Hang Seo chơi bài ngửa Posted: 23 Nov 2019 03:03 PM PST - U22 Việt Nam dù ra quân SEA Games 30, gặp Brunei yếu hơn hẳn nhưng HLV Park Hang Seo nhiều khả năng vẫn tung đội hình mạnh nhất, trước khi dùng chiêu... che mắt đối thủ... 1. Thực ra, trận đấu với U22 Brunei dù chưa diễn ra nhưng chắc chắn kết quả sẽ không khác gì mấy so với thời điểm mà 2 đội gặp nhau ở vòng loại châu Á hồi đầu năm, khi U22 Việt Nam giành chiến thắng với tỉ số 6-0. Do vậy, trận đấu ra quân tại SEA Games 30 của U22 Việt Nam có thể nói chiến thắng xem như nằm trong tay thầy trò HLV Park Hang Seo bởi đẳng cấp, trình độ chơi bóng hơn hẳn so với đối thủ. Càng khó cho U22 Brunei hơn nữa khi chiến lược gia người Hàn Quốc có sự phục vụ của Hùng Dũng và Trọng Hoàng vốn đang được coi như những cái tên có đẳng cấp nhất tại SEA Games lần này, bên cạnh Quang Hải, Văn Hậu...
Thế nên, một chiến thắng, thậm chí là thắng đậm dành cho thầy trò HLV Park Hang Seo ở trận ra quân là không phải bàn cãi. 2. Gặp đối thủ yếu như Brunei, một câu hỏi được đặt ra rằng liệu ông Park có cần thiết tung vào sân đội hình "khủng nhất" của mình hay không? Câu trả lời của HLV Park Hang Seo có lẽ là cần thiết, bởi rất đơn giản dù kết quả thắng thua gần như rõ ràng thì chiến lược gia người Hàn Quốc cũng cần ít nhất 1 trận đấu để ráp nhóm cầu thủ U22 với những người từ tuyển Việt Nam được bổ sung, hay vừa trở về sau một thời gian dài tập giáo án riêng. Thế nên, nhiều khả năng ông Park sẽ tung ra sân ở trận đấu đầu tiên với Brunei đội hình mạnh nhất trong đó có Hùng Dũng, Trọng Hoàng, Quang Hải, Văn Hậu... với mục đích tạo ra sự gắn kết cho đội hình được coi là nền tảng để chinh phục tấm HCV SEA Games. Đương nhiên, đây là điều ông Park không hề muốn bởi sẽ... giúp các đối thủ "đọc vị" đội nhà, nhưng cũng chẳng có cách nào khác vì như đã nói nhóm cầu thủ từ tuyển Việt Nam trở về cần làm quen với các cầu thủ U22 lẫn mặt sân nhân tạo nhiều hơn vài buổi tập ở quê nhà, hay trước trận đấu. 3. Việc phải tung đội hình mạnh nhất cho trận đấu mà đội sẽ thắng dễ dàng quả thực đi ngược lại với tính tình cũng như ngược với cách điều binh khiển tướng của ông Park.
Bởi vậy, dù có thể lật bài ngửa cho các đối thủ nhìn thấy thì nhiều khả năng chiến lược gia người Hàn Quốc cũng sẽ biết cách giấu đi những quân bài, hay tính toán cao tay cho U22 Việt Nam trước khi bước vào các trận đấu quan trọng hơn phía trước. Đây cũng là điều không ngạc nhiên, bởi ai cũng biết dù Quang Hải, Trọng Hoàng, Hùng Dũng... không gặp vấn đề quá lớn về thể lực bất chấp phải thi đấu liên tục trong suốt thời gian dài đã qua, nhưng câu chuyện ngán bóng chắc chắn là có thật. Bởi thế, nhiều khả năng nhóm cầu thủ trụ cột này sẽ chỉ ra sân chơi khoảng 45 phút, thậm chí ít hơn nhằm lấy cảm giác thi đấu cũng như làm quen với các đồng đội mới mà thôi. Đây là cách tính toàn mỹ nhất cho U22 Việt Nam mà ông Park có thể làm khi vừa "che mắt" được đối thủ vừa giúp nhóm trụ cột có thêm thời gian nghỉ ngơi để tính cho chặng đường xa hơn. Càng dễ hơn cho chiến lược gia người Hàn Quốc khi lịch đấu tương đối thuận (gặp đối thủ mạnh tăng dần) cũng sẽ là cơ hội để chỉnh sửa dần dần thay vì "mở bài" cho Thái Lan, Indo... soi vào. Và dù mở hay úp thì vấn đề đầu tiên ông Park cần phải làm là giúp U22 Việt Nam thắng đẹp U22 Brunei cái đã... Mai Anh | ||||||||||||||||||||||||||||||||
Thêm tố cáo bất lợi, ông Trump cáo buộc nhân chứng nói dối Posted: 23 Nov 2019 05:30 PM PST Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc một nhân chứng tham gia điều trần công khai trước Quốc hội phục vụ cuộc điều tra luận tội ông đã nói dối trắng trợn. Theo Reuters, nhân chứng bị ông Trump lên án là David Holmes, một quan chức làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Ukraina. Khi ra điều trần trước Quốc hội hôm 21/11, ông Holmes cho biết, tại một nhà hàng ở Kiev, ông đã nghe lỏm được một cuộc trò chuyện qua điện thoại di động, trong đó Tổng thống Trump lớn tiếng gây sức ép với Đại sứ Mỹ tại EU Gordon Sondland về những thủ tục Ukraina cần tiến hành đối với các cuộc điều tra có lợi cho ông về mặt chính trị.
Song, xuất hiện trong chương trình "Fox & Friends" phát trên kênh Fox News sau đó, lãnh đạo Nhà Trắng quả quyết những điều nhân chứng Holmes khai chưa bao giờ xảy ra. Ông gọi những lời làm chứng của quan chức này là "hoàn toàn không có thật". Ông Trump bổ nhiệm ông Sondland làm đại sứ sau khi chủ khách sạn giàu có đến từ bang Oregon này quyên tặng 1 triệu USD cho ủy ban phụ trách lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống của ông. Mặc dù trong quá trình điều trần phục vụ cuộc điều tra luận tội tổng thống, ông Sondland đã đề cập chi tiết về mối quan hệ thân thiết giữa hai người, nhưng lãnh đạo Nhà Trắng ngày 22/11 vẫn quả quyết chẳng mấy khi trò chuyện với Đại sứ Sondland và "không biết rõ" nhà ngoại giao này. Cũng trong chương trình của kênh Fox News, Tổng thống Mỹ đã lí giải tại sao ông lại sử dụng luật sư riêng Rudy Giuliani trong chính sách gây tranh cãi với Ukraina. Theo ông, khả năng chống tội phạm của luật sư Giuliani cần thiết trong quan hệ với "một quốc gia có tham nhũng". Trong một diễn biến có liên quan, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết, Twitter đã trao trả quyền quản lý tài khoản cá nhân của ông trên mạng xã hội này. Ông Bolton cáo buộc Nhà Trắng đã ra tay ngăn chặn ông truy cập tài khoản sau khi ông rời bỏ vai trò cố vấn hồi tháng 9 vì "sợ những gì ông có thể nói ra". Tuy nhiên, Tổng thống Trump, một người tích cực sử dụng Twitter, đã lên tiếng phủ nhận điều đó. Cho tới thời điểm hiện tại, ông Bolton vẫn từ chối hợp tác với cuộc điều tra luận tội tổng thống do Hạ viện nằm dưới sự kiểm soát của phe Dân chủ khởi xướng. Khi còn tham gia chính quyền Trump, ông Bolton nằm trong số ít quan chức Mỹ tỏ ra bất an trước các hành động của luật sư Giuliani. Theo nhân chứng Fiona Hill, cựu chuyên gia về Nga của Nhà Trắng, ông Bolton từng mô tả luật sư riêng của tổng thống là "một quả lựu đạn sẽ làm nổ tung mọi người". Tuấn Anh | ||||||||||||||||||||||||||||||||
Nhà vệ sinh miễn phí 1,6 tỷ ở Bình Dương bị đập bỏ vì...quá hiện đại Posted: 23 Nov 2019 03:03 PM PST Vì sao nhà vệ sinh thông minh trị giá khoảng 1,6 tỷ được xây tại trung tâm tỉnh Bình Dương để phục vụ du khách và người dân lại bị đập bỏ, thế chỗ cho một công trình khác? Liên quan đến việc một nhà vệ sinh được xây dựng theo mô hình xã hội hóa để phục vụ miễn phí người dân bị đập bỏ khiến nhiều người bức xúc, cho rằng bị chính quyền "gây khó dễ", các đơn vị liên quan đã chính thức lên tiếng giải thích nguyên nhân.
Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Lộc Hà – Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương cho biết, những ngày vừa qua có nhiều thông tin cho rằng chính quyền địa phương gây áp lực, buộc phải đập bỏ nhà vệ sinh do Hiệp hội nhà vệ sinh Việt Nam (Hiệp hội NVS) xây dựng trước đó là không có căn cứ, gây sự hiểu nhầm giữa TP Thủ Dầu Một đối với nhà đầu tư và Ban trị sự chùa Bà Thiên Hậu. Theo ông Hà, chính quyền luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để Hiệp hội NVS thực hiện việc đầu tư, xây dựng hệ thống nhà vệ sinh phục vụ cộng đồng, không có lí do gì để gây khó dễ cho các đơn vị làm những việc có ích cho cộng đồng. Đối với nhà vệ sinh được xây dựng trong khu đất của chùa Bà Thiên Hậu (đường Nguyễn Du, phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một) vừa bị đập bỏ, ông Hà cho biết đây là khu vực do Ban trị sự chùa Bà Thiên Hậu quản lý. Công trình này trước đây do Ban trị sự xin phép xây dựng và làm chủ đầu tư theo hình thức xã hội hóa, do đó việc đập bỏ hay sử dụng thế nào là do Ban trị sự quyết định, chính quyền không thể can thiệp vào việc này. Các cơ quan chức năng chỉ phê duyệt, cấp phép khi đủ điều kiện.
"Tôi khẳng định thành phố không gây khó dễ và can thiệp vào việc đập bỏ nhà vệ sinh này. Chủ trương của thành phố là ủng hộ và tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư". – Ông Hà nói. Giải thích về nguyên nhân đập bỏ nhà vệ sinh của Hiệp hội NVS Việt Nam, ông Vương Vĩnh Thắng – Trưởng Ban trị sự chùa Bà Thiên Hậu cho rằng, qua một thời gian ngắn sử dụng, thiết bị trong nhà vệ sinh không đáp ứng được nhu cầu. Cụ thể, nhà vệ sinh này không có móng kiên cố, thiết bị liên tục hư hỏng khiến nhiều người phàn nàn, trong khi các thiết bị bên trong bằng điện tử, quá hiện đại... nên chùa rất khó tìm người để sửa chữa như thông thường. Bên cạnh đó, chùa Bà thường có những người khuyết tật đến hành hương nhưng nhà nhà vệ sinh này lại chưa có khu vực phù hợp cho nhu cầu sử dụng của các đối tượng này, gây bất tiện trong quá trình sinh hoạt. Theo ông Thắng, dù có nhà vệ sinh thông minh tại đây nhưng chùa vẫn phải bỏ ra cả trăm triệu đồng để thuê nhà vệ sinh di động để người dân sử dụng.
Trả lời câu hỏi của PV về việc có hay không chính quyền gây áp lực, buộc chùa phải phá bỏ công trình này, ông Trần Vĩnh An – Phó Ban thường trực Ban trị sự chùa Bà Thiên Hậu khẳng định việc đập bỏ và xây công trình mới là hoàn toàn do chùa chủ động thực hiện, không hề có chuyện cán bộ nào hay chính quyền can thiệp vào. Ông An cho biết thêm, từ trước tới nay mối quan hệ giữa chùa Bà và Hiệp hội NVS Việt Nam rất tốt, tạo điều kiện cho nhau để giúp cộng đồng xã hội, việc chùa đập bỏ nhà vệ sinh này để xây mới chỉ nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu của du khách và người dân, không liên quan đến mối quan hệ giữa các bên. Hiệp hội nhà vệ sinh lên tiếng vụ đập bỏ nhà vệ sinh 1,6 tỷ miễn phí ở Bình DươngNhà vệ sinh thông minh được đầu tư trị giá 1,6 tỷ đồng phục vụ miễn phí cho người dân ở Bình Dương bất ngờ bị đập bỏ sau gần 1 năm hoạt động khiến nhiều người vô cùng bất ngờ. Minh Tâm | ||||||||||||||||||||||||||||||||
Người dân phố cà phê đường tàu Hà Nội sắp bị di dời Posted: 23 Nov 2019 07:02 PM PST Bộ GTVT đánh giá, việc di dời, tái định cư với các hộ dân xóm đường tàu sống trong hành lang an toàn đường sắt là cấp thiết. Bộ GTVT nhận được phiếu chuyển đơn kiến nghị của đại biểu QH Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ QH về kiến nghị của các hộ dân xóm đường tàu - Chắn 5 Trần Phú, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) gửi Bộ trưởng GTVT. Nội dung đơn kiến nghị cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu đề ra giải pháp thích hợp để bảo đảm đời sống, kinh doanh của các hộ dân, phát triển du lịch và an toàn giao thông của tuyến đường tàu nội ô TP Hà Nội. Trả lời đại biểu và cử tri, Bộ GTVT cho biết, thời gian qua tình hình vi phạm hành lang an toàn đường sắt trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng có chiều hướng gia tăng và diễn biến rất phức tạp.
Đặc biệt, nhiều hộ dân tổ chức dịch vụ kinh doanh kê bàn ghế sát 2 bên đường tàu để bán hàng dẫn tới tình trạng người dân, du khách thường tụ tập, đứng, ngồi, chụp ảnh, ăn uống, giải trí... ngay trên đường tàu và hành lang an toàn đường sắt. Những hành vi trên đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật hiện hành về trật tự an toàn giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn đường sắt. Bộ GTVT khẳng định, luôn ủng hộ các hộ dân kinh doanh du lịch và bảo đảm đời sống, song việc kinh doanh phải đảm bảo an toàn cho du khách, an toàn chạy tàu. Vì vậy, việc di dời, tái định cư đối với các hộ dân sống trong khu vực hành lang an toàn đường sắt là yêu cầu cấp thiết. Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội giải tỏa các công trình vi phạm và di dời tái định cư cho người dân sống trong khu vực hành lang an toàn đường sắt theo quy định pháp luật; phối hợp với đơn vị hữu quan nghiên cứu bố trí khu vực hợp lý ngoài phạm vi bảo vệ công trình đường sắt để tạo điều kiện kinh doanh cho các hộ dân. Địa phương cần công bố công khai các mốc chỉ giới bảo vệ hành lang an toàn đường sắt đã được phê duyệt cho người dân trên địa bàn biết. Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục triển khai giải pháp lập lại trật tự hành lang đường sắt, yêu cầu kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; giải tỏa dứt điểm các trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm đất trong phạm vi bảo vệ công trình, hành lang đường sắt. Hot girl Tây mê mải check in trước giờ cà phê đường tàu bị xóa sổTrước thời điểm bị xóa sổ, cà phê đường tàu phố Phùng Hưng (Hà Nội) đông hơn hẳn ngày thường. Dù ngày hay đêm, hàng trăm người đi lại chụp ảnh check in, chờ tàu tới. Vũ Điệp | ||||||||||||||||||||||||||||||||
Cháu trai mất tích, bà ngoại 9 năm đạp xe tìm khắp Sài Gòn Posted: 23 Nov 2019 01:15 PM PST Giữa đêm, cả nhà đang ngủ, Dũng mở cửa bỏ đi. Tỉnh dậy không thấy cháu đâu, bà Nữ cùng con gái đạp xe đi tìm khắp Sài Gòn hơn 9 năm qua. Mỗi lần nghĩ đến cháu ngoại là Châu Thắng Dũng, sinh ngày 17/6/1994 đã mất tích 9 năm trước, bà Châu Ngọc Nữ, hiện 82 tuổi lại đạp xe vòng vòng khắp ngõ hẻm tìm cháu. Không có tin tức gì của cháu, bà về nhà ngồi thẫn thờ. 'Không biết thằng bé bây giờ ở đâu, có bị đói, bị lạnh không? Nó hiền và ngoan lắm, không biết bị ai rủ rê mà bỏ đi biệt để cả nhà phải đi tìm', bà Nữ thở dài nói. Bà Nữ là trẻ mồ côi, sống lang thang từ năm 8 tuổi. Dũng là con trai thứ hai của con gái bà Nữ. 9 năm trước, Dũng 16 tuổi, sống cùng bà ngoại, mẹ và anh trai trong căn phòng trọ rộng hơn 10 m2 ở phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP.HCM. Hằng ngày, bà Nữ cùng con gái đi nhặt ve chai kiếm sống. Dũng khi đó đã làm nghề két nước xe hơi được hơn hai năm.
Chỗ làm cũ thu nhập chỉ hơn 900.000 đồng/tháng, Dũng chuyển chỗ mới làm cho lương cao hơn. Nhận tin báo mình trúng tuyển ở một công ty gần chỗ ở, Dũng khoe với bà ngoại: 'Con có việc làm rồi ngoại ơi'. Dũng còn nói với bà: 'Con đi làm rồi, ngoại ở nhà con nuôi cho. Ngoại đã cực khổ với mẹ con con nhiều lắm rồi. Giờ ngoại đã lớn tuổi thì hãy nghỉ cho khỏe'. Bà Nữ mừng, không phải mình sẽ được cháu nuôi mà vì, cuộc đời bà từng phải ngủ gầm cầu, ăn thức ăn thừa, sống cảnh không nhà, giờ đến đời cháu đã sướng hơn. Thương cháu ngày nào cũng ăn mì tôm đi làm, tối 16/3/2010, bà Nữ đưa cho Dũng 100 ngàn đồng, dặn sáng mai đi làm mua gì ăn lấy sức làm việc. Dũng nhất định không nhận tiền bà cho. Em nói: 'Ngoại để đó, chiều mẹ đi nhặt ve chai về mua đồ về nấu rồi cả nhà cùng ăn. Buổi sáng, cháu ăn mì gói cũng được'.
Chiều hôm đó, bữa cơm của nhà bà Nữ có thêm thịt, ít trái cây tráng miệng mừng Dũng có việc làm mới. 'Thằng bé ăn hết thức ăn trong nồi. Nó khen bà là người nấu ăn ngon nhất', mắt bà Nữ đỏ hoe nhớ lại những kỷ niệm về Dũng. Đến tối, nhà bà Nữ tắt điện đi ngủ sớm hơn thường ngày. Phòng trọ không có gác, bốn người nhà bà cùng trải chiếu ngủ dưới nền. Trước khi ngủ, bà Nữ nói với Dũng: 'Mai đi làm ngày đầu tiên ở chỗ mới, cháu gắng ngủ sớm cho khỏe'. Rồi bà ngủ say lúc nào không hay. Giữa đêm, bà Nữ tỉnh dậy đi vệ sinh thì thấy cửa không cài chốt trong. Đi đóng cửa, bà không thấy Dũng đâu cả. 'Nhà tôi không biết thằng bé đi đâu, đi vào lúc nào', bà Nữ nói. Cả nhà bà Nữ gọi điện thoại cho Dũng nhưng số thuê bao đã tắt. Chờ đến sáng hôm sau cũng không thấy cháu về, bà Nữ hỏi thăm hàng xóm, bạn bè của cháu, đến công ty nơi cháu sẽ vào làm việc hỏi thăm cũng không ai biết tin tức gì về Dũng.
Chờ mãi không thấy cháu về, hơn 9 năm qua bà đi khắp các con hẻm, các bến xe, bệnh viện, công viên, các điểm nhạy cảm của thành phố tìm cháu mà không được. Bà cũng nhờ đến công an, chính quyền địa phương, phòng Lao động thương binh và Xã hội Quận 12 nhờ tìm giúp cũng không được. 'Có chú bên phòng Lao động thương binh và Xã hội quận thương tôi lắm. Lần nào thấy tôi lên chú ấy cũng mở camera, rồi cho xem các video, hình ảnh của những người phạm tội xem có ai giống cháu tui không. Tui xem một hồi rồi cũng đi về không', bà Nữ kể. Bà Nữ cho biết, hơn 9 năm qua, việc đi tìm cháu ngoại của bà tốn rất nhiều công sức, tiền của và nhận được sự giúp đỡ của nhiều người. Thông qua báo VietNamNet, bà muốn nhắn đến Dũng đang ở nơi đâu thì hãy biết mẹ, bà ngoại và anh trai đang tìm kiếm. 'Tôi nghĩ có thể thằng bé bị người ta dụ đi đâu đó, chứ nó ngoan và chịu khó làm ăn lắm', bà Nữ nói. Chính vì hi vọng Dũng vẫn còn mạnh khỏe nên bà Nữ sẽ tiếp tục đi tìm, dù phải vất vả bao nhiêu. Người phụ nữ 'babylift' tìm được mẹ Việt sau 44 năm bị gửi đi MỹKhoảng một tuần nữa, chị Phương Mai sẽ đưa chồng con về Sài Gòn thăm mẹ sau 44 năm lạc nhau. Tú Anh | ||||||||||||||||||||||||||||||||
Trúng độc đắc gần 5 tỷ, chồng cuỗm vé số bỏ trốn Posted: 23 Nov 2019 02:00 PM PST Vì không muốn chia cho vợ số tiền trúng thưởng xổ số trị giá 6 triệu bath (tương đương hơn 4,6 tỷ đồng), người chồng đã cuỗm tấm vé số cao chạy xa bay. Bức xúc trước việc chồng bỏ đi cùng tờ vé số trúng thưởng, chị Pornthida Chamnanwet (23 tuổi, ở Thái Lan) đã làm đơn tố cáo chồng. Trước đó, chị Pornthida Chamnanwet và chồng là Wijak Wannaprasit (34 tuổi) đã cùng nhau mua tấm vé số này vào ngày 16/11.
Khi biết chiếc vé mà mình mua đã trúng giải thưởng trị giá 6 triệu bath (tương đương hơn 4,6 tỷ đồng), đôi vợ chồng đã hết sức vui mừng. Chị Chamnanwet và chồng đã đến một chi nhánh của công ty sổ xố để báo cáo về vé số trúng thưởng của họ. Hai vợ chồng cũng đã ký tên trên chiếc vé và chụp ảnh với chiếc vé số đó. Cặp vợ chồng đã đồng ý chia đôi số tiền trúng giải. Chị Chamnanwet còn lên kế hoạch sẽ mua gì với khoản tiền thưởng khổng lồ đó. Nhưng niềm vui của chị Chamnanwet quả là ngắn ngủi. Ngay ngày hôm sau, anh Wannaprasit nói rằng anh chỉ chia cho vợ 2 triệu bath thay vì 3 triệu bath như đã thỏa thuận trước đó. Rồi hai vợ chồng cãi vã gay gắt vì việc này.
Sau khi không thống nhất được với vợ về việc chia tiền thưởng, anh Wannaprasit đã nhanh chân bỏ trốn với tấm vé số trúng giải. Bức xúc với với việc làm của chồng, chị Chamnanwet đã báo cảnh sát, nhờ họ giúp tìm kiếm chồng cùng với tờ vé số trúng thưởng. Một luật sư người Thái Lan cho biết, nếu bị kết tội lừa đảo, người chồng này có thể phải ngồi tù tới 3 năm. Khi biết thông tin về việc vợ kiện mình, không lâu sau, anh Wannaprasit đã trở về nhà và cả hai đã tái hợp một lần nữa. Nhưng cặp vợ chồng này cho biết vẫn chưa nhận được tiền thưởng từ văn phòng nhà nước Thái Lan. Phương Anh (Theo Asia One) | ||||||||||||||||||||||||||||||||
Posted: 23 Nov 2019 05:17 PM PST - Sở hữu một lượng kiến thức khổng lồ, chàng sinh viên Việt Hoàng giống như một quyển Bách khoa toàn thư khiến cho Lại Văn Sâm và cả trường quay vừa kinh ngạc vừa khâm phục. Chàng sinh viên Việt Hoàng khiến cho Lại Văn Sâm kinh ngạc:
Lại Văn Sâm bất ngờ trước cậu bé tính nhẩm tốc độ ở Siêu trí tuệXuất hiện ở Siêu trí tuệ Việt Nam với tài năng tính nhẩm, cậu nhóc 9 tuổi Minh Hiếu khiến ban giám khảo thích thú vì sự đáng yêu của mình. | ||||||||||||||||||||||||||||||||
Kết quả West Ham vs Tottenham, Kết quả bóng đá Anh Posted: 23 Nov 2019 06:24 AM PST - Sự xuất hiện của HLV Mourinho trên băng ghế chỉ đạo giúp Tottenham thi đấu hứng khởi và đánh bại "hàng xóm" West Ham với tỷ số 3-2. Đội hình ra sân: West Ham: Roberto, Fredericks, Diop, Ogbonna, Cresswell, Rice, Yarmolenko, Noble, Snodgrass, Felipe Anderson, Haller . Tottenham: Gazzaniga, Aurier, Alderweireld, Sanchez, Davies, Dier, Winks, Lucas Moura, Alli, Son, Kane. Bàn thắng: Antonio 73', Ogbonna 90'+6 - Son 36', Moura 43' * Đăng Khôi | ||||||||||||||||||||||||||||||||
Ăn sáng sai cách là trực tiếp nuôi tế bào ung thư phát triển Posted: 23 Nov 2019 03:59 PM PST Tưởng chừng như đơn giản nhưng ăn sáng sai cách có thể ảnh hưởng sức khỏe, đặc biệt là tăng nguy cơ ung thư và béo phì. Nhịp sống của con người ngày một nhanh hơn,áp lực công việc nặng nề, hầu hết mọi người thường lựa chọn ngủ thêm vài phút nữa vào buổi sáng, đặc biệt là khi trời lạnh vào mùa đông, sau đó vội vàng đi làm mà quên mất bữa sáng. Nhưng theo tạp chí nổi tiếng về lĩnh vực tim mạch năm 2019, Đại học Tim mạch Hoa Kỳ (JACC) xuất bản, một nghiên cứu cho thấy những người không bao giờ ăn sáng có nguy cơ tử vong do tim mạch tăng 87%, nguy cơ đột quỵ tăng 39%. Ngoài ra không ăn sáng còn gây tăng cân và thậm chí dẫn đến sỏi mật. Do đó không sai khi nói rằng bỏ bữa sáng kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Tuy nhiên, ăn sáng vội vàng, sai cách cũng có thể làm tổn thương cơ thể. Dưới đây là một số thói quen ăn sáng không đúng, tăng nguy cơ ung thư và béo phì: 1. Ăn quá nhiều dầu mỡ Một số người thích ăn thức ăn nhiều dầu mỡ như bánh rán cho bữa sáng. Họ không biết rằng chúng chứa ít dinh dưỡng tốt, trong khi hàm lượng chất béo lại cao, khiến chúng ta dễ tăng cân. Lượng calo của một chiếc bánh rán là khoảng 230-250 calo, trong đó khoảng 25% là từ chất béo. Các món rán là thực phẩm chiên nhiệt độ cao. Không chỉ chứa nhiều dầu, mà các chất dinh dưỡng đã bị phá hủy. Các thực phẩm chiên cũng có xu hướng sản xuất axit béo trans và các chất gây ung thư như benzopyrene. 2. Bữa sáng ít dinh dưỡng Ngược lại với loại người ở trên, một số người chỉ ăn cháo trắng, dưa chua, hoặc chỉ ăn trái cây và rau cho bữa sáng. Trên thực tế, bữa sáng quá ít dinh dưỡng cũng không cung cấp đủ năng lượng cho một ngày làm việc và học tập. Bên cạnh đó, cháo trắng là một loại thực phẩm có chỉ số đường huyết rất cao, khiến insulin được tiết ra trong một thời gian ngắn. Vào buổi sáng, có thể có các triệu chứng như chóng mặt, toát mồ hôi lạnh và giảm khả năng tập trung. 3. Dùng đồ ăn nhẹ thay cho bữa sáng Bữa sáng của nhiều nhân viên văn phòng được thay bằng đồ ăn nhẹ như bánh quy. Đồ ăn nhẹ bánh quy là thực phẩm chế biến, thường có polysacarit và dầu, có xu hướng gây tăng cân khi ăn trong một thời gian dài. Hơn nữa, những đồ ăn nhẹ này chứa ít các chất dinh dưỡng, thiếu protein chất lượng cao, vitamin và các nguyên tố vi lượng mà chúng ta cần. Sử dụng lâu dài các bữa ăn nhẹ thay vì bữa sáng có thể gây ra suy dinh dưỡng. 4. Ăn sáng trong khi di chuyển Những chiếc bánh bán ở các quầy hàng bên đường có hương vị thơm ngon và rất tiện lợi vì chúng thường nằm trên đường đi làm của mọi người. Tuy nhiên, chất lượng những chiếc bánh này rất khó kiểm soát, các thành phần và nguyên liệu được sử dụng không đảm bảo, nên hạn chế ăn. Hơn nữa, nhiều người mua những chiếc bánh này và ăn trong khi di chuyển đến chỗ làm, việc này sẽ gây ra nhiều áp lực cho dạ dày. Vậy ăn sáng đúng cách là như thế nào? Một bữa sáng tiêu chuẩn cần được ghi nhớ: ít dầu, ít muối, nhiều dinh dưỡng. Bữa sáng cần bao gồm 4 loại thực phẩm như ngũ cốc; thực phẩm động vật (thịt, trứng); sữa và các sản phẩm từ sữa; rau và trái cây. - Các loại ngũ cốc: ngoài gạo, bạn cũng có thể ăn các loại thực phẩm chủ yếu gồm nhiều loại ngũ cốc như ngô và khoai lang. Các loại ngũ cốc chứa nhiều chất xơ, vitamin và các nguyên tố vi lượng có tác động tích cực đến sức khỏe. - Thức ăn động vật: ngoài việc ăn một quả trứng, bạn cũng có thể ăn một ít xúc xích, thịt xông khói. Nếu mắc béo phì, mỡ máu cao hoặc tim mạch, bạn có thể ăn nửa quả trứng. - Sữa nguyên chất hoặc một hộp sữa chua nhỏ cho bữa sáng sẽ bổ sung các axit amin thiết yếu. Sữa đậu nành cũng là một nguồn protein thực vật tốt. - Thêm khoảng 100-150g trái cây và rau quả tươi vào bữa sáng, chẳng hạn như anh đào, nho, táo và đào. Thời điểm ăn sáng cũng là một yếu tố quan trọng. Một số người cho rằng bắt đầu ăn sáng ngay sau khi thức dậy lúc 6 giờ, nhưng cuối tuần họ thường ngủ muộn và ăn vào lúc 10 giờ. Sự thật là ăn sớm còn hơn ăn muộn. Tác hại do ăn quá muộn cho bữa sáng tương tự như không ăn sáng và ăn quá ít. Hơn nữa, nó sẽ khiến hai bữa ăn còn lại của một ngày bị hoãn lại, điều này không có lợi cho việc tiêu hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng. Ăn sáng ngay sau khi dậy sớm cũng không tốt cho sức khỏe. Thời gian tốt nhất cho bữa sáng là từ 7 đến 9 giờ sáng. Bởi sau một đêm ngủ, cơ thể thường rơi vào tình trạng mất nước, ngay sau khi thức dậy bạn nên uống 300-500ml nước lọc. Sau khi uống nước, bạn có thể tập thể dục một lúc rồi ăn sáng, điều này không chỉ giúp bảo vệ dạ dày mà còn có ích cho hệ tiêu hóa. An An (Dịch theo QQ) Người đàn ông tử vong khi đang tắm suối nước nóngĐội ngũ y tế không ngừng cấp cứu và ép tim nhưng mọi dấu hiệu sinh tồn mất dần trên cơ thể người đàn ông họ Vương. Sau nửa giờ, nhân viên y tế xác nhận ông đã tử vong. |
You are subscribed to email updates from Tin mới nóng - Tin tức mới nhất trong ngày - Báo VietNamNet. To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google, 1600 Amphitheatre Parkway, Mountain View, CA 94043, United States |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét