“Đề xuất bổ sung nút giao kết nối cao tốc với thành phố phía Đông” plus 13 more |
- Đề xuất bổ sung nút giao kết nối cao tốc với thành phố phía Đông
- Hé lộ nguyên nhân bé trai 5 tuổi ở Nghệ An bị bắt cóc, sát hại
- Cây xanh bật gốc 'ngã' la liệt, đè bẹp loạt xế hộp ở Cần Thơ
- Viện trưởng hát karaoke trong giờ hành chính được điều đến huyện khác
- Rót 10.000 tỷ đồng mỗi năm, ngành giao thông TP.HCM vẫn 'than' thiếu vốn
- 3 vụ tai nạn liên tiếp trên cầu Phú Mỹ, trăm ô tô kẹt cứng kéo dài
- Triệu tập thêm một nam sinh liên quan cái chết bé trai 5 tuổi
- Chồng vi phạm hành chính, cả nhà bị cắt điện nước thì vợ con sống sao
- Xe máy đối đầu xe tải, 2 thanh niên Quảng Nam tử vong tại chỗ
- Tàu cá bị tông chìm trên biển Hải Phòng, 1 người chết, 4 người mất tích
- Mẹ khóc ngất gọi con thơ 5 tuổi bị trói tay, bỏ đói đến chết ở Nghệ An
- Bí thư Lê Minh Hoan: Xuất khẩu lao động 'ra đi làm thuê để trở về làm chủ'
- Hà Nội mưa như trút, nước ngập nhiều tuyến phố
- ‘Không thể có Đảng mạnh mà nhà nước yếu’
Đề xuất bổ sung nút giao kết nối cao tốc với thành phố phía Đông Posted: 10 Jun 2020 08:28 AM PDT TP.HCM cho rằng việc mở rộng cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây là cần thiết và đồng thời kiến nghị bổ sung nút giao kết nối thành phố phía Đông UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) về đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây (cao tốc HLD). Động thái này của TP.HCM xuất phát từ ý kiến của Bộ GTVT về việc điều chỉnh quy hoạch và phương án đầu tư mở rộng tuyến cao HLD. UBND TP.HCM cho rằng việc đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường cao tốc HLD là rất cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông, kết nối vùng TP.HCM, đồng bộ với kế hoạch đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Ý kiến về quy mô cắt ngang mở rộng tuyến, TP.HCM cho rằng cần nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tình hình giao thông khu vực; căn cứ nhu cầu giao thông; xem xét việc đầu tư xây dựng tuyến đường sắt nhẹ Long Thành- Thủ Thiêm; các yếu tố kỹ thuật, hành lang an toàn tuyến cao tốc… đảm bảo phù hợp với lộ giới quy hoạch đã được phê duyệt. Về kết nối với các tuyến đường trên địa bàn TP.HCM, TP đề nghị nghiên cứu xây dựng hoàn chỉnh nút giao thông An Phú (Q.2) đồng bộ với quy mô đầu tư xây dựng hoàn chỉnh đường cao tốc. TP cũng cho biết hiện nay đang khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư công dự án Xây dựng nút giao thông An Phú (giai đoạn 1), phấn đấu hoàn thành đồng bộ dự án Phát triển Giao thông xanh thành phố (BRT) trong năm 2021. Do đó, TP đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc phối hợp chặt chẽ với TP trong công tác nghiên cứu, triển khai dự án. Ngoài ra, TP cũng đề nghị nghiên cứu bổ sung nút giao thông kết nối cao tốc với đường Long Phước (Q9) để tạo động lực phát triển kinh tế xã hội quận 9 và khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TP.HCM. Đồng thời, việc kết nối nảy sẽ phát huy hiệu quả dự án mở rộng cao tốc HLD. Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. TP đề nghị nghiên cứu thực hiện phương án tổ chức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư một lần theo đúng lộ giới quy hoạch tuyến cao tốc để tránh gây xáo trộn nhiều lần đến cuộc sống của các hộ dân bị ảnh hưởng. Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư, dài 55 km, khai thác từ tháng 2-2015. Đến nay, tình hình giao thông trên trục đường cao tốc HLD đoạn từ quốc lộ 51 đến TP.HCM thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, nhất là vào giờ cao điểm, các ngày nghỉ lễ, Tết. Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đề xuất xem xét, đầu tư mở rộng đường cao tốc HLD theo quy hoạch đã được duyệt trước đây là từ 10-12 làn xe. Việc mở rộng nhằm giải quyết tình trạng quá tải trên tuyến cao tốc và đồng thời đảm bảo kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ khi đưa sân bay Long Thành đi vào khai thác. Chi 10.000 tỷ cho hạ tầng giao thông, TP.HCM đầu tư chỉ ngang Hải PhòngTP.HCM rót 10.000 tỷ đồng/năm cho hạ tầng giao thông. Mức đầu tư này chỉ ngang với Hải Phòng - thành phố có 2 triệu dân... Tuấn Kiệt | ||||||||||||||||||
Hé lộ nguyên nhân bé trai 5 tuổi ở Nghệ An bị bắt cóc, sát hại Posted: 09 Jun 2020 07:11 PM PDT Nghiện game, nam sinh lớp 11 ở Nghệ An nảy sinh ý định bắt cóc cháu Đ. rồi tự giải cứu. Sau đó, vì sợ nên đối tượng bỏ mặc cháu bé một mình trong nhà hoang. Công an tỉnh Nghệ An đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án mạng khiến bé trai Hồ Văn Đ. (SN 2015, trú xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu) tử vong trong ngôi nhà hoang. Tại cơ quan điều tra, bước đầu nghi phạm Đào Ngọc Hoàng (học sinh lớp 11, Trường THPT Quỳnh Lưu 4) thừa nhận hành vi phạm tội. Theo nguồn tin riêng của VietNamNet, Hoàng là đối tượng nghiện các loại game bạo lực, có nội dung bắt cóc, tống tiền, trinh thám…
Vì ám ảnh game, Hoàng nghĩ ra việc bắt cóc và giấu cháu Đ., khi gia đình đi tìm đối tượng này sẽ giả vờ tìm thấy, giải cứu để lập công. Tuy nhiên, khi sự việc xảy ra, gia đình, chính quyền địa phương tổ chức tìm kiếm cháu bé thì Hoàng hoảng sợ, không dám thực hiện tiếp ý đồ của mình. Do nạn nhân bị bỏ mặc lâu trong căn nhà nên đã tử vong. Thầy Cao Thanh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Quỳnh Lưu 4 cho biết, Hoàng có học lực trung bình. Hoàng vẫn đi học đều, chiều qua học sinh này nghỉ học vì bị công an triệu tập.
Trước đó, vào tối 7/6, anh Hồ Văn Tụ (bố cháu Đ.) đến cơ quan công an trình báo, cháu Đ. sang nhà hàng xóm chơi từ chiều mà tối vẫn không thấy về, gia đình đi tìm nhưng không thấy. Khoảng 15h30 chiều qua (9/6), thi thể cháu Đ. được tìm thấy trong căn nhà hoang tại khu vực rừng xã Lăng Thành (thuộc Tổng đội TNXP huyện Yên Thành), cách nhà cháu khoảng 10km. Tìm thấy thi thể bé trai trong nhà hoang sau 2 ngày mất tíchNgười dân huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) tìm thấy thi thể bé Đ. trong căn nhà hoang sau 2 ngày mất tích. Quốc Huy - Phạm Tâm | ||||||||||||||||||
Cây xanh bật gốc 'ngã' la liệt, đè bẹp loạt xế hộp ở Cần Thơ Posted: 10 Jun 2020 03:20 AM PDT Cơn mưa lớn kèm theo gió giật mạnh làm hàng loạt cây xanh ở Cần Thơ bật gốc, đè lên nhiều xế hộp. Chiều 10/6, mưa lớn kèm lốc đã làm hàng loạt cây xanh ở quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) bật gốc trong đó cây phượng lớn trên đại lộ Hòa Bình "ngã" đè ô tô đậu ven đường làm hư hỏng nặng. Cơn mưa to kèm gió mạnh đã giật đổ nhiều cây xanh khắp các tuyến đường lớn ở trung tâm Cần Thơ. Cây xanh "ngã" ra đường gây cản trở giao thông, đè lên các công trình ở đại lộ Hoà Bình, Nguyễn Trãi... Hình ảnh ghi nhận chiều nay:
Hàng trăm cây phượng trên tuyến đường du lịch Hạ Long được gia cố thay vì chặt hạThay vì đốn hạ, hàng trăm cây phượng trên tuyến đường du lịch Hạ Long được gia cố giá đỡ chữ A để chống đổ nhằm đảm bảo an toàn cho du khách đi bộ trên vỉa hè. T.Chí | ||||||||||||||||||
Viện trưởng hát karaoke trong giờ hành chính được điều đến huyện khác Posted: 10 Jun 2020 07:57 AM PDT Viện trưởng Viện KSND huyện Ea Súp (Đắk Lắk) cùng cấp dưới hát karaoke trong giờ hành chính đã được điều động đến công tác tại một huyện khác và không bị kỷ luật. Viện KSND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố và trao quyết định điều động ông Nguyễn Tất Hoàn, Viện trưởng Viện KSND huyện Ea Súp đến nhận công tác và giữ chức vụ Viện trưởng Viện KSND huyện Krông Bông. Trước đó, Viện KSND tỉnh này đã lập đoàn thanh tra đột xuất về vi phạm của ông Hoàn và kiểm sát viên Nguyễn Quốc Khánh (Viện KSND huyện Ea Súp) do đi hát karaoke trong giờ hành chính và bị quay clip tung lên mạng xã hội Facebook gây xôn xao dư luận.
Theo đó, từ khoảng 13-15h chiều 17/12/2019, ông Nguyễn Tất Hoàn và Nguyễn Quốc Khánh đã cùng các ông Dương Quang Tuyển (nguyên Chánh Thanh tra VKSND tỉnh Đắk Lắk, mới nghỉ hưu), Hồ Đình Hiền (nguyên Trưởng phòng 1 VKSND tỉnh Đắk Lắk, mới nghỉ hưu), Võ Văn Hữu (nguyên Viện trưởng VKSND huyện Krông Bông, mới nghỉ hưu) và bà Lang Thị Hòe (nhân viên Trung tâm y tế huyện Ea Súp) đi hát karaoke tại quán New King ở thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp.
Kết luận thanh tra nêu rõ, việc ông Nguyễn Tất Hoàn và Nguyễn Quốc Khánh đi hát karaoke trong giờ làm việc là vi phạm nội quy, quy chế làm việc của VKSND huyện Ea Súp, vi phạm quy định của ngành và Luật cán bộ, công chức năm 2008, tạo dư luận không tốt trong xã hội. UB Kiểm tra Huyện ủy Ea Súp cũng lập đoàn kiểm tra và có kết luận, ông Hoàn và ông Khánh đi hát karaoke trong giờ hành chính là vi phạm quy định của ngành, gây dư luận không tốt.
Tuy nhiên, UB kiểm tra thống nhất không thi hành kỷ luật mà chỉ yêu cầu 2 cán bộ này nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm với lý do… đã báo cáo trung thực, tự giác nhận khuyết điểm. Cũng liên quan đến vụ việc, Trung tâm Y tế huyện Ea Súp đã thi hành kỷ luật bà Lang Thị Hòe (nhân viên Khoa xét nghiệm - chẩn đoán hình ảnh) bằng hình thức khiển trách do vi phạm các quy định, nội quy, quy chế của đơn vị. Thời gian thi hành kỷ luật đối với bà Hòe có hiệu lực một năm. Bà Hòe được xác định đã cùng Viện trưởng VKSND huyện Ea Súp đi hát karaoke trong giờ hành chính và bị người dân quay clip, đăng tải lên mạng xã hội Facebook. Sẽ xử lý Viện trưởng VKSND ở Đắk Lắk đi hát karaoke trong giờ hành chínhVKSND tỉnh Đắk Lắk đang xem xét, xử lý trách nhiệm đối Viện trưởng VKSND huyện Ea Súp và nhân viên đi hát karaoke trong giờ hành chính. Trùng Dương | ||||||||||||||||||
Rót 10.000 tỷ đồng mỗi năm, ngành giao thông TP.HCM vẫn 'than' thiếu vốn Posted: 09 Jun 2020 11:39 PM PDT TP.HCM rót 10.000 tỷ đồng/năm cho hạ tầng giao thông. Mức đầu tư này chỉ ngang với Hải Phòng - thành phố có 2 triệu dân... Báo cáo với đoàn giám sát của HĐND TP.HCM về tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án giao thông trọng điểm, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm cho biết ngành giao thông được TP quan tâm và bố trí nguồn vốn lớn để thực hiện chương trình đột phá hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, người đứng đầu ngành giao thông TP.HCM cho rằng kinh phí đầu tư cho ngành giao thông đem so với một số tỉnh thành khác thì còn hạn chế. Ông lấy ví dụ năm 2019, TP Hải Phòng dành khoảng 10.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông. Trong khi đó, TP.HCM trong cả giai đoạn từ 2015-2020 vốn dành cho giao thông chỉ hơn 50.000 nghìn tỷ, trong đó ngân sách dành cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chiếm đến 50%. Ông Lâm đưa ra so sánh này để thấy được quy mô của TP.HCM lớn gấp nhiều lần so với Hải Phòng. Cụ thể, dân số Hải Phòng khoảng 2 triệu dân, số km chiều dài đường giao thông bằng 1/10 so với TP.HCM nhưng kinh phí đầu tư hạ tầng giao thông gần như tương đương. Việc này thể hiện sự bất cập, thiếu đồng bộ, dẫn đến quy hoạch giao thông của TP.HCM hiện nay chậm hơn so với các khu vực khác. Nhận xét về hạ tầng giao thông của TP hiện nay, ông Lâm cho biết vẫn còn thua kém so với một số khu vực và quy hoạch giao thông của TP chậm so với quy hoạch được duyệt. Theo quy hoạch được duyệt thì đường vành đai 2 đến năm 2020 hoàn thành nhưng đến nay dự án vẫn đang ì ạch. Đường vành đai 3 cũng tương tự nhưng đến nay nhiều đoạn vẫn chưa đầu tư và chưa thể khép kín. Đường cao tốc, theo quy hoạch kết nối TP.HCM với các vùng kinh tế khác sẽ có 5 tuyến nhưng đến nay chỉ mới có 2 tuyến. "Nếu so sánh với đồng bằng Sông Hồng thì hệ thống đường cao tốc ở khu vực này đã cơ bản. Còn theo quy hoạch thì hiện nay toàn bộ đường sắt, cao tốc, đường vành đai… trên địa bàn TP.HCM đều trễ hết. Như vậy, nếu không đầu tư vào hạ tầng giao thông thì đến năm 2025 năng lực đáp ứng vượt mức 1,55 lần, rồi 2030 sẽ vượt mức 1,6 lần nếu như chiếu theo mức độ tăng số lượng phương tiện 9,6% mỗi năm"- ông Lâm nhận xét. Dù vậy, người đứng đầu Sở vẫn cho rằng trước các yếu tố bất lợi như quy hoạch giao thông chậm, dân số tăng, phương tiện tăng nhưng từ năm 2015 đến nay, tình hình ùn tắc, tai nạn giao thông đều giảm. 172 dự án thuộc chương trình giảm ùn tắc, tai nạn giao thông thì đến nay đã có 78 dự án khởi công và 39 dự án hoàn thành.
'Khai tử' hai dự án BOT, rà soát 13 dự án BT Trước đó, báo cáo với đoàn giám sát của HĐND TP.HCM, ông Nguyễn Trung Anh - Phó giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, hiện UBND TP đang giao cho các sở ngành rà soát lại các dự án thực hiện theo hình thức đối tác công tư PPP (BOT, BT). Trong đó, có 13 dự án thực hiện theo hình thức BT. Hiện sở đã rà soát 10 dự án này và trên tinh thần hoàn thiện pháp lý để tiếp tục triển khai. Ông cũng thông tin 2 dự án BOT gồm dự án cầu Tân Kỳ - Tân Qúy (quận Bình Tân) và cầu đường Bình Triệu 2 (Bình Thạnh) đang đàm phán để chấm dứt hợp đồng. Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm cho biết 2 dự án BOT đang triển khai mà dừng lại khi chuyển từ đầu tư từ PPP sang đầu tư công thì chưa có tiền lệ. Việc dừng dự án là thực hiện theo nghị quyết 437 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Dự án cầu đường Bình Triệu giai đoạn hai được TP HCM ký kết với Tổng công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật thành phố (CII) năm 2018 với tổng vốn gần 2.300 tỷ đồng, trong đó đền bù giải tỏa hơn 1.364 tỷ đồng. Dự án gồm các hạng mục mở rộng đường Ung Văn Khiêm dài 1,7km, nút giao thông Đài liệt sĩ tại giao lộ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - quốc lộ 13 - Nguyễn Xí - Ung Văn Khiêm... CII đã hoàn thành thi công một nhánh cầu Ông Dầu trên quốc lộ 13 và chi một phần tiền đền bù giải tỏa đường Ung Văn Khiêm. TP.HCM sẽ dùng ngân sách hoàn trả nhà đầu tư các khoản đã chi trong dự án khi đàm phán kết thúc hợp đồng BOT. Theo đó, CII cũng sẽ không tổ chức trạm thu phí ở chân cầu Bình Triệu. Còn dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý (dài 83 m, rộng 16 m và đoạn đường dẫn dài 225 m) đã được Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng - IDICO triển khai từ năm 2017 với tổng mức đầu tư 312 tỷ đồng. Đến giữa nằm 2018, công trình thi công đạt 70% khối lượng xây lắp. Do vướng giải tỏa nên dự án đã dừng thi công, sắp tới sẽ được bàn giao về thành phố. Việc dừng thực hiện dự án trên đồng nghĩa với việc IDICO sẽ không kéo dài thêm thời gian thu phí giao thông ở trạm thu phí An Sương - An Lạc trên quốc lộ 1 (quận Bình Tân). Cao tốc Bắc - Nam giảm 2.000 tỷ nếu chuyển thêm 3 dự án sang đầu tư côngChính phủ đề xuất chuyển 3 dự án cao tốc Bắc - Nam từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công, rút tổng mức đầu tư xuống 100.816 tỉ đồng. Tuấn Kiệt | ||||||||||||||||||
3 vụ tai nạn liên tiếp trên cầu Phú Mỹ, trăm ô tô kẹt cứng kéo dài Posted: 10 Jun 2020 03:01 AM PDT Liên tiếp 3 vụ tai nạn xảy ra trên cầu Phú Mỹ, TP.HCM khiến các phương tiện biến dạng, giao thông tê liệt nhiều giờ. Đầu giờ chiều nay, xe bồn BKS 51C - 389.18, lưu thông qua cầu Phú Mỹ hướng quận 7 về quận 2. Khi phương tiện chạy lên giữa cầu Phú Mỹ (thuộc phường Tân Thuận Đông, quận 7) thì xảy ra va chạm với xe tải BKS 51D - 111.57, chạy cùng chiều.
Cú tông mạnh khiến xe tải chao đảo. Xe bồn tiếp tục kéo lê phương tiện này về phía trước hàng chục mét tông vào trụ đèn chiều sáng công cộng gần đó. Vụ tai nạn giao thông khiến 2 xe hư hỏng, dính nhau ngay chân cầu. Ngoài ra, 1 trụ đèn chiếu sáng cũng bị hư hỏng. Khoảng 1 tiếng sau, trong khi lực lượng chức năng đang giải quyết thì cách đó 100m tiếp tục xảy ra va chạm giữa xe bồn chở xăng dầu và xe container. Ở hướng ngược lại, từ quận 2 sang quận 7 cũng xảy ra va chạm giữa xe bồn và ô tô 4 chỗ.
Tại hiện trường, 3 vụ va chạm liên tiếp khiến giao thông qua cầu Phú Mỹ ùn tắc kéo dài. Trong đó, giao thông theo hướng quận 7 sang quận 2 kẹt nặng nhất. Hàng nghìn phương tiện nối dài, không thể di chuyển được. Đến hơn 15h cùng ngày, hiện trường mới được giải quyết xong. Giao thông mới dần ổn định trở lại.
Xe máy đối đầu xe tải, 2 thanh niên Quảng Nam tử vong tại chỗĐang lưu trên qua địa phận tỉnh Quảng Nam, bất ngờ xe máy đối đầu xe tải khiến 2 thanh niên tử vong tại chỗ. Như Sỹ | ||||||||||||||||||
Triệu tập thêm một nam sinh liên quan cái chết bé trai 5 tuổi Posted: 10 Jun 2020 07:47 AM PDT Liên quan đến cái chết đau đớn bé trai 5 tuổi, Công an huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) triệu tập thêm nam sinh là bạn của nghi phạm Hoàng để phục vụ điều tra. Chiều nay (10/6), Công an tỉnh Nghệ An hoàn tất khám nghiệm hiện trường, tử thi cháu Hồ Văn Đ. (SN 2015, trú xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu). Ngoài nghi can Đào Ngọc Hoàng (SN 2003, trú cùng xóm với nạn nhân), Công an cũng triệu tập thêm bạn cùng lớp là Phạm Văn T. (SN 2003, trú xã Quỳnh Châu) để phục vụ điều tra. Theo nguồn tin, cháu bé tử vong trong tư thế bị trói chân, tay ở gần một con suối, không phải ở căn nhà hoang như thông tin ban đầu.
Tại căn nhà hoang cách suối khoảng 30m, lực lượng chức năng phát hiện 2 vỏ hộp sữa và 3 chiếc xúc xích. Kết quả bước đầu khám nghiệm tử thi cho thấy, cháu bé không có vết thương hay tác động của ngoại lực. Nguyên nhân tử vong được xác định do ngạt khí vì miệng bị quấn băng keo. "Thời điểm pháp y khám nghiệm tử thi của bé Đ, phát hiện trong dạ dày nạn nhân có xúc xích chưa tiêu hóa. Trên cơ thể không có vết thương nào khác", nguồn tin cho biết. Trước đó, vào tối 7/6, anh Hồ Văn Tụ (bố cháu Đ.) đến cơ quan công an trình báo, khoảng 15h chiều cùng ngày, cháu Đ. xin phép bố sang nhà hàng xóm chơi. Tối cùng ngày, khi không thấy con về, gia đình tỏa ra khắp nơi tìm kiếm nhưng vẫn không có tin tức gì.
Đến 15h30 chiều qua, thi thể nạn nhân được tìm thấy ở gần một con suối tại khu vực rừng xã Lăng Thành, huyện Yên Thành. Vì bố của cháu Đ. và bố của nghi phạm là bạn thân nên Hoàng thường xuyên đến nhà chơi, mua bánh kẹo, xúc xích cho Đ. ăn. Vụ việc đang được Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra, làm rõ. Nguyên nhân bé trai 5 tuổi ở Nghệ An bị bắt cóc, bỏ rơi đến chếtNghiện game, nam sinh lớp 11 ở Nghệ An nảy sinh ý định bắt cóc cháu Đ. rồi tự giải cứu. Sau đó, vì sợ nên đối tượng bỏ mặc cháu bé một mình trong nhà hoang. Phạm Tâm - Quốc Huy | ||||||||||||||||||
Chồng vi phạm hành chính, cả nhà bị cắt điện nước thì vợ con sống sao Posted: 09 Jun 2020 11:52 PM PDT ĐBQH Trương Trọng Nghĩa nói khi phạt bổ sung bằng việc cắt điện, nước thì phải rà trường hợp cụ thể để áp dụng chứ "chồng vi phạm rồi cắt điện, nước thì vợ, con họ sống thế nào?"... Thảo luận tại tổ về dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Xử lý vi phạm hành chính sáng nay (10/6), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, luật này ảnh hưởng đến toàn dân và mang tính chất lập lại trật tự, kỷ cương xã hội. Nếu điều chỉnh bổ sung được những điều khoản quản lý xã hội tốt sẽ có tác động rất lớn với toàn xã hội. Cắt điện, nước là không cần thiết Ông Thể dẫn Nghị định 100 (phạt vi phạm giao thông) khi ban hành có đột phá rất lớn với mong muốn không ai vi phạm và đề nghị dự luật lần này nên đưa ra các mức phạt thật cao. "Nếu muốn quản lý xã hội mà phạt thấp thì không đảm bảo tính răn đe. Quốc hội hoàn toàn có thể ban hành khung hình phạt thật cao để răn đe toàn xã hội. Như vậy người vi phạm sẽ đắn đo rất nhiều vì có thể phá sản, mất hết tài sản, thậm chí hình sự", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phân tích.
Về việc bổ sung hình phạt cưỡng chế và đã đề xuất một số hình phạt như ngừng cung cấp điện, nước tại địa điểm vi phạm, Bộ trưởng GTVT cho rằng, không cần thiết và giải pháp này suy cho cùng cũng là về kinh tế. Trong khi đó, ngừng cung cấp điện nước thì hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống của DN, cá nhân cũng bị ảnh hưởng. "Một xí nghiệp có hàng ngành công nhân mà dừng cung cấp nước, sẽ tác động ghê gớm, ảnh hưởng đến cả nghìn người", ông Thể phân tích và đề nghị hình thức bổ sung có thể phạt tăng gấp 10 - 50 lần mức phạt hiện nay. Theo Bộ trưởng Thể, làm như vậy là đánh thẳng vào kinh tế. Nếu ai chậm nộp phạt, vi phạm lặp đi lặp lại hoặc có vấn đề thì có biện pháp xử phạt rất cao. Như vậy không gây ảnh hưởng đến xã hội và tác động lớn đến người vi phạm, buộc họ phải chấp hành. ĐB Bùi Văn Xuyền, ủy viên thường trực UB Pháp luật cũng tỏ ý không đồng tình về đề xuất ngừng cung cấp điện, nước là biện pháp cưỡng chế hành chính và cũng không nên lập luận áp dụng ở nhiều lĩnh vực khác. Theo ông Xuyền, dù là xử lý vi phạm hành chính hay xử lý hình sự thì đều phải đúng người, đúng tội, đúng hành vi. Như thế mọi người mới "tâm phục khẩu phục". Ông chỉ đồng ý ngừng cung cấp điện, nước chỉ là biện pháp ngăn chặn với điều kiện sử dụng điện nước là tiền đề, điều kiện để vi phạm hành chính. ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho rằng xây nhà trên núi vi phạm thì cắt luôn điện nước là hợp lý; nhưng ở khu dân cư, hộ sản xuất bánh mỳ, nước đá… vi phạm thì việc cắt điện cắt nước phải thận trọng.
"Khi áp dụng biện pháp này, chính quyền địa phương phải rà trường hợp cụ thể để áp dụng. Chứ trong một nhà mà ông chồng vi phạm rồi cắt điện, nước thì vợ, con họ sống thế nào", ông Nghĩa phân tích. Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Ngô Thị Minh đề nghị cần phải có quy định chi tiết hơn vì điện, nước là nhu cầu thiết yếu, liên quan đến sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và đời sống của người dân, DN. "Các đối tượng liên quan cùng làm việc, sinh sống thì tính thế nào? Một cá nhân vi phạm ảnh hưởng đến cả tổ chức thì sao?", bà Minh băn khoăn và đề nghị nên thận trọng quy định cụ thể. Biên bản xử phạt dày như vở học nhưng không cưỡng chế được Ở đoàn Quảng Ninh, ĐB Trần Văn Minh – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban KH-CN-MT lại ủng hộ hình phạt bổ sung cắt điện, nước để ngăn chặn tối đa việc tiếp tục vi phạm, đảm bảo trật tự kỷ cương. Dẫn thực tế qua giám sát chuyên đề về bảo vệ môi trường năm 2018, 2019, ĐB Minh cho biết, có khá nhiều đơn vị không chấp hành nghiêm túc các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, không tích cực có biện pháp bảo vệ môi trường mà cơ quan thanh tra, kiểm tra đã chỉ ra. Thậm chí, có một số đơn vị không những không chấp hành mà còn tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường.
"Chính quyền địa phương cũng rất bức xúc. Các tỉnh, thành chúng tôi đi qua khi được hỏi lý do vì sao thì họ đều trả lời là không có biện pháp bổ sung để thi hành. Họ kiến nghị cần có biện pháp này, tức ngừng cung cấp dịch vụ điện nước", ĐB tỉnh Quảng Ninh bày tỏ nhất trí với dự thảo luật. ĐB Phan Nguyễn Như Khuê (TP.HCM) cũng ủng hộ đề xuất của Chính phủ và dẫn chứng, đoàn TP.HCM đi giám sát về vấn đề ô nhiễm môi trường nước, không khí ở các khu công nghiệp sản xuất tập trung, có DN "biên bản xử phạt vi phạm hành chính xếp một tập dày gần như vở học" nhưng không thể nào cưỡng chế được". Theo ĐB Khuê, sau khi đoàn kiểm tra đi, những DN này vẫn sản xuất bình thường, thậm chí còn tăng mức độ ô nhiễm hơn trước.
Thu Hằng - Trần Thường Lao động xuất khẩu, tiền không là gì so với "cái đầu mang về"Bí thư Đồng Tháp Lê Minh Hoan có những ý kiến đáng lưu tâm về mô hình ở Đồng Tháp làm xuất khẩu lao động khi Quốc hội thảo luận tổ sáng nay (10/6) về dự luật sửa đổi đối với lĩnh vực này. | ||||||||||||||||||
Xe máy đối đầu xe tải, 2 thanh niên Quảng Nam tử vong tại chỗ Posted: 10 Jun 2020 01:50 AM PDT Đang lưu trên qua địa phận tỉnh Quảng Nam, bất ngờ xe máy đối đầu xe tải khiến 2 thanh niên tử vong tại chỗ. Vụ tai nạn xảy ra khoảng 8h sáng 10/6, trên tuyến QL 40B, đoạn qua địa phận xã Trà Don (huyện Nam Trà My, Quảng Nam). Vào thời điểm trên, xe tải BKS 24N-5321 do tài xế Trần Minh Quang (SN 1991, trú xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) điều khiển, lưu thông trên QL 40B theo hướng Nam Trà My đi tỉnh Kon Tum.
Khi đến địa phận thôn 3 (xã Trà Don), chiếc xe tải xảy ra va chạm với xe máy BKS 92H1-319.66 do Nguyễn Thành Vũ (SN 1996) điều khiển, chở phía sau là Hồ Văn Quỳnh (SN 1986, cùng trú xã Trà Nam, huyện Nam Trà My) lưu thông theo hướng ngược lại. Hậu quả, đầu xe máy vỡ vụn nằm dưới gầm xe tải. Cú tông mạnh khiến Vũ và Quỳnh tử vong tại chỗ. Nhận được tin báo, Công an huyện Nam Trà My có mặt tại hiện trường phân luồng giao thông, điều tra nguyên nhân. Mẹ khóc ngất gọi con thơ 5 tuổi bị trói tay, bỏ đói đến chếtĐể phục vụ điều tra, thi thể bé trai 5 tuổi bị trói tay, bỏ đói trong nhà hoang ở Nghệ An vẫn chưa được đưa về nhà tổ chức tang lễ. Lê Bằng | ||||||||||||||||||
Tàu cá bị tông chìm trên biển Hải Phòng, 1 người chết, 4 người mất tích Posted: 10 Jun 2020 12:34 AM PDT Một tàu cá có 7 thuyền viên bị tàu hàng tông chìm ở vùng biển Hải Phòng. Lực lượng chức năng đã cứu được 2 người, vớt được 1 thi thể, 4 người còn lại vẫn mất tích. Tổng giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn Hàng hải Việt Nam Bùi Văn Minh trưa nay (10/6) cho biết: Vụ tai nạn trên vùng biển Hải Phòng đã khiến 1 thuyền viên tử nạn, 4 thuyền viên khác đang mất tích. Theo ông Minh, vào lúc 8h30 hôm qua, tàu ANNIE GAS 09 của công ty CP vận tải Việt Nhật, địa chỉ tại TP Hồ Chí Minh đã va chạm với tàu cá TH 90282 TS của ông Phạm Thế Đệ (SN 1975, ngụ tại xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa).
Sau va chạm, tàu của ông Đệ bị chìm. Thời điểm gặp nạn, trên tàu cá có 7 thuyền viên. Ông Phạm Thế Đệ và thuyền viên Vũ Văn Dương được cứu sống. Ngay sau khi nhận thông tin, lực lượng chức năng đã lên phương án tìm kiếm nạn nhân mất tích. Hôm nay, lực lượng chức năng vẫn tiếp tục công tác tìm kiếm. Tổ công tác sử dụng biện pháp xác định vị trí tàu chìm và lặn xuống tìm những người gặp nạn. Tính đến trưa nay, 1 thi thể chưa xác định danh tính đã được đưa lên bờ, 4 người còn lại vẫn mất tích. Hoài Anh Dồn sức tìm kiếm 2 vợ chồng mất tích trong vụ chìm tàu trên sông Văn ÚcCơ quan chức năng Hải Phòng cùng người dân đang nỗ lực tìm kiếm vợ chồng người Nam Định mất tích trong vụ chìm tàu chở gạch trên sông Văn Úc. | ||||||||||||||||||
Mẹ khóc ngất gọi con thơ 5 tuổi bị trói tay, bỏ đói đến chết ở Nghệ An Posted: 09 Jun 2020 11:26 PM PDT Để phục vụ điều tra, thi thể bé trai 5 tuổi bị trói tay, bỏ đói trong nhà hoang ở Nghệ An vẫn chưa được đưa về nhà tổ chức tang lễ. Sớm hôm nay (10/6), rất đông bà con lối xóm đến nhà anh Hồ Văn Tụ (SN 1970, trú xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) để chia bớt nỗi đau mất con. Con trai anh Tụ là cháu Hồ Văn Đ. (SN 2015) được phát hiện tử vong sau hai ngày mất tích. Bên trong căn nhà cấp bốn của anh Tụ, thỉnh thoảng lại vang lên tiếng khóc gọi tên cháu Đ. của mẹ và bà ngoại.
Chị Hồ Thị Hiền hàng xóm của gia đình cho biết, mấy ngày nay chị Trần Thị Trí (SN 1984, mẹ cháu Đ.) khóc ngất lên, ngất xuống, không ăn uống được gì nên ngày càng kiệt sức. Bà ngoại cháu Đ là Phạm Thị Tân cho biết, con gái bà kết duyên với anh Tụ khi cả hai đã lớn tuổi.
Do kinh tế khó khăn, anh Tụ đau ốm liên miên, nên chị Trí thường xuyên vào rừng đi bóc vỏ tràm thuê. Những đồng tiền ít ỏi kiếm được để lo cho các con bữa cơm, bữa cháo và thuốc men cho chồng. "Tụ đau ốm thường xuyên, mấy năm trước còn phát hiện bị ung thư đại tràng, đau xương khớp nên không làm được việc gì. Mọi gánh nặng kinh tế đều đè nặng lên vai Trí. Hai vợ chồng cố gắng để các con có cuộc sống no đủ, thật không ngờ, cháu đoản mệnh, ra đi trong đói khát", bà Tân khóc òa. Trói tay, bỏ đói cháu bé trong nhà hoang Ông Hồ Sơn Từng (bác ruột của cháu Đ.) cho hay, Tụ và bố của nghi phạm Đào Ngọc Hoàng (SN 2003, trú cùng xóm) là bạn thân nên hai gia đình thường xuyên qua lại với nhau. Hoàng thường xuyên đến nhà chơi đùa với Đ.
"Nhiều hôm Hoàng còn mua bánh kẹo, xúc xích cho Đ. ăn. Cháu Đ. cũng rất quý Hoàng. Thật không ngờ Hoàng lại bắt cóc, trói tay, bỏ đói cháu trong nhà hoang khiến cháu tử vong", ông Từng bùi ngùi. Vì hai gia đình chơi thân, các con cũng thường xuyên qua lại nên khi xảy ra sự việc anh Tụ vẫn không tin là Hoàng sát hại con trai mình. Theo anh Tụ, Hoàng là người nghiện game. Cách đây không lâu, Hoàng từng bán xe đạp điện để lấy tiền chơi game, khi về thì nói dối là bị mất cắp.
Chiều 7/6, Đ. xin phép bố sang nhà Hoàng chơi rồi mất tích, nhiều người trông thấy Hoàng chở em đi chơi trên xe đạp. Đến chiều, khi Đ. không thấy về nhà, gia đình tra hỏi thì Hoàng nói không biết. Phải đến khi mở camera nhà hàng xóm chứng minh, Hoàng mới khai nhận sự việc. Hoàng là đối tượng nghiện các loại game bạo lực, có nội dung bắt cóc, tống tiền, trinh thám… Tại cơ quan điều tra, Hoàng khai, nghĩ ra việc bắt cóc rồi giải cứu để lập công. Tuy nhiên, khi sự việc xảy ra, gia đình, chính quyền địa phương tổ chức tìm kiếm cháu bé thì Hoàng hoảng sợ, không dám thực hiện tiếp ý đồ của mình. Đến hơn 10h sáng nay, công an tiến hành khám xét nhà nghi phạm. Nguyên nhân bé trai 5 tuổi ở Nghệ An bị bắt cóc, bỏ rơi đến chếtNghiện game, nam sinh lớp 11 ở Nghệ An nảy sinh ý định bắt cóc cháu Đ. rồi tự giải cứu. Sau đó, vì sợ nên đối tượng bỏ mặc cháu bé một mình trong nhà hoang. Phạm Tâm - Quốc Huy | ||||||||||||||||||
Bí thư Lê Minh Hoan: Xuất khẩu lao động 'ra đi làm thuê để trở về làm chủ' Posted: 09 Jun 2020 11:16 PM PDT Bí thư Đồng Tháp Lê Minh Hoan có những ý kiến đáng lưu tâm về mô hình ở Đồng Tháp làm xuất khẩu lao động khi Quốc hội thảo luận tổ sáng nay (10/6) về dự luật sửa đổi đối với lĩnh vực này. Một trong những điểm mới của dự án luật này là bổ sung đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh, TP được đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Theo Phó Chủ nhiệm UB về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi, quy định này được đưa ra bắt đầu tư mô hình của tỉnh Đồng Tháp. Tỉnh này thời gian qua đã ký được nhiều hợp đồng với các tỉnh bạn ở Nhật Bản, Hàn Quốc, đưa được rất nhiều lao động đi làm việc ở nước ngoài.
Kết quả tích cực này khác hẳn với thực tế khi có tình trạng lừa đảo người lao động mà nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động gây ra. Ông Lợi cho hay, gần nhất, Hàn Quốc đã công bố danh sách 3 huyện ở Thanh Hóa sẽ không được tiếp nhận lao động nữa vì tình trạng lợi dụng chính sách, đi lao động "chui", trốn ở lại sau khi hết hạn hợp đồng… Chia sẻ kinh nghiệm thành công của địa phương, Bí thư tỉnh Đồng Tháp Lê Minh Hoan cho hay, đề án tạo việc làm của tỉnh đưa ra khẩu hiệu với phương châm "ra đi làm thuê để trở về làm chủ'', không chỉ đơn giản mang về 20-30 triệu/tháng mà đem về tư duy, tâm thế của những lao động trẻ đã ''hấp thu'' qua 5 năm làm việc ở nước ngoài. Đó là thái độ làm việc, khoa học kỹ thuật, tinh thần kỷ luật... "Những người lao động đi về nói với chúng tôi rằng: Tiền mang về không quan trọng bằng 'cái đầu' mang về", ông Hoan nói. Đồng Tháp đưa lao động ra nước ngoài làm 3 giai đoạn: trước khi đi, trong khi làm việc ở nước ngoài và khi trở về.
Trước khi đi tỉnh phải tuyển chọn, sàng lọc đối tượng; qúa trình đưa đi theo dõi thường xuyên, cập nhật tin tức, ở quê hương thì thành lập CLB những gia đình có con em đi xuất khẩu lao động. Sau khi về, xét theo nguyện vọng của lao động, tỉnh sẽ kết nối cho làm việc ở DN nước ngoài hoặc khởi nghiệp. "Chúng tôi làm rất thành công, nhiều lao động qua nước ngoài làm việc ở nhà máy chế biến thực phẩm, sau khi về nước đã mở nhà máy chế biến nông sản", Bí thư tỉnh Đổng Tháp nói. Ông Hoan chia sẻ, bản thân ông đã đến Nhật Bản, Hàn Quốc thấy các doanh nghiệp, nhà máy ở nước sở tại đã tạo điều kiện cho thực tập sinh Việt Nam hòa nhập cuộc sống để không bị bỡ ngỡ, kỳ thị, cách biệt. Phó trưởng đoàn ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) thông tin thêm: "Thực tế có những doanh nghiệp lôm côm, tào lao, nói đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài nhưng thực tế là cò, thậm chí đưa người lao động đi hối lộ cán bộ để được đi lao động ở nước ngoài. Nhưng ở Đồng Tháp không có chuyện đó, không có chuyện lo lót cán bộ để được đi lao động nước ngoài", Theo ông Hoà, Trung tâm xúc tiến việc làm ở Đồng Tháp không chỉ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài mà còn tuyển lao động cho các doanh nghiệp trong nước. "Trung tâm này không phải đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND mà thuộc Sở Lao động Thương binh Xã hội mà vẫn làm rất tốt", ông Hoà nói và đề nghị xem lại mô hình cho phù hợp để không làm to bộ máy mà vẫn mang lại hiệu quả thiết thực cao. Nhắc lại vụ 39 người chết trong container ở Anh, ĐB tỉnh Đồng Tháp cũng nhấn mạnh, đây là những người đi lao động bất hợp pháp, nhưng "rất đau xót". Vì vậy, theo ông Hoà, dự án luật này cần phải có biện pháp như thế nào để ngăn chặn việc doanh nghiệp đưa người đi lao động bất hợp pháp. Thảo luận thêm về vấn đề này, Bộ trưởng LĐTB-XH Đào Ngọc Dung cho hay, mô hình đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh/thành phố đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đã được thí điểm tại 4 địa phương thấy hiệu quả.
"Sau khi tổng kết 2 năm thí điểm, Chính phủ thấy phù hợp, các nước ASEAN hợp tác tốt. Về bản chất là thỏa thuận ký kết giữa các địa phương của quốc gia này với quốc gia khác", Bộ trưởng Dung nói. Theo Bộ trưởng, thông thường việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài hiện tại thực hiện thông qua doanh nghiệp. UBND mà giao cho doanh nghiệp thì lại sang vấn đề khác nên chúng tôi đề xuất giao cho đơn vị sự nghiệp không phải là doanh nghiệp. "Ví dụ ở Đồng Tháp chính là Trung tâm dịch vụ việc làm trực thuộc Sở Lao động Thương binh Xã hội, về bản chất thuộc đơn vị quản lý Nhà nước", ông Dung nhìn nhận. Trần Thường - Thu Hằng Bộ trưởng Đào Ngọc Dung không tán thành đề xuất nghỉ 5 ngày dịp 2/9Quan điểm của Bộ LĐ-TB-XH và cá nhân Bộ trưởng Đào Ngọc Dung là không tán thành đề xuất nghỉ 5 ngày dịp lễ 2/9 như đề xuất của Tổng cục Du lịch. Quan điểm này cũng được Thủ tướng đồng tình. | ||||||||||||||||||
Hà Nội mưa như trút, nước ngập nhiều tuyến phố Posted: 10 Jun 2020 05:39 AM PDT Sau chuỗi ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối nay (10/6), Hà Nội xuất hiện mưa như trút, nhiều tuyến đường bị ngập sâu. Khoảng 17h chiều nay, những ổ mây dông xuất hiện trên bầu trời nội thành Hà Nội kèm theo sấm chớp.... Ngay sau đó, một số huyện Ba Vì, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mê Linh, Đông Anh có mưa rào.
Vùng mây dông đã gây mưa rào cho các khu vực trên và lan sang các quận nội thành khác trong những giờ tiếp theo. Mưa xuất hiện sau thời điểm khu vực có nắng nóng nên kèm theo các hiện tượng cực đoan như lốc, sét. Lượng mưa đo được 1 giờ qua tại Hoàn Kiếm: 20mm; Ba Đình: 30mm: Tây Hồ 35mm; Đống Đa 30mm... Khu vực nội thành Hà Nội và các vùng lân cận vẫn tiếp tục có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến trong khoảng từ 40mm đến 60mm. Cảnh báo đợt mưa này có khả năng gây sẽ ngập úng cho nhiều tuyến phố nội thành từ 0,3 m đến 0,5 m. Cơn mưa lớn kéo dài giờ tan tầm khiến nhiều tuyến đường Hà Nội bị ngập úng cục bộ....
Lượng mưa đo được 1 giờ qua tại Hoàn Kiếm 20mm, Ba Đình 30mm, Tây Hồ 35mm; Đống Đa 30mm... Nhờ cơn mưa, Hà Nội dịu mát hơn trong đêm nay và sáng sớm mai (11/6), khi nhiệt độ cao nhất chỉ còn 27 - 30 độ C. Tuy nhiên, sau mưa dông, nắng nóng sẽ quay trở lại Hà Nội. Trần Thường Xắn quần lội giữa đêm ở Sài Gòn, hàng quán ế ẩm... bị nước 'tấn công'Sau trận mưa như trút, đường Sài Gòn ngập nặng khiến người dân phải xắn quần lội nước, xe chết máy hàng loạt phải bì bõm dắt bộ. | ||||||||||||||||||
‘Không thể có Đảng mạnh mà nhà nước yếu’ Posted: 09 Jun 2020 11:05 PM PDT Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận TƯ thì không thể có Đảng mạnh mà nhà nước yếu, cũng không thể có nhà nước yếu mà Đảng mạnh được. Tại hội nghị báo cáo viên TƯ tháng 6 diễn ra sáng nay (10/6), GS.TS Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận TƯ đã giới thiệu về những điểm mới quan trọng trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội 13 của Đảng. Theo ông Phú, Văn kiện Đại hội lần này có nhiều điểm mới từ cách tiếp cận, tầm bao quát, chủ đề đại hội, các nội dung dự báo, cho tới mục tiêu phát triển đất nước.
Ông Phú cho rằng, đổi mới không có nghĩa là bỏ qua cái cũ mà là kế thừa và phát triển. "Cái gì còn tốt thì giữ lấy, cái gì chưa hoàn thiện thì bổ sung, cái gì chưa có mà giờ cần thiết thì thêm vào đó là đổi mới, chứ không phải đổi mới là phủ nhận sạch trơn", ông Phú nói. Nói về chủ đề Đại hội, một trong những điểm mới lần này là bổ sung "xây dựng chỉnh đốn hệ thống chính trị" gắn liền với xây dựng chỉnh đốn Đảng. Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận TƯ phân tích, sự nghiệp Đảng là linh hồn, nhưng sức mạnh để đất nước phát triển phải là sức mạnh của cả hệ thống chính trị. "Khi Đảng cầm quyền, Đảng lãnh đạo thông qua nhà nước. Xây dựng, chỉnh đốn Đảng mà không xây dựng, chỉnh đốn nhà nước thì không được. Không thể có Đảng mạnh mà nhà nước yếu, cũng không thể có nhà nước yếu mà Đảng mạnh được", ông Phú nêu. GS Phùng Hữu Phú cũng nhắc điểm mới khác trong chủ đề đại hội ở thành tố về mục tiêu phát triển đất nước mà văn kiện đại hội đưa ra, là "phấn đấu đến giữa thế kỷ 21, nước ta trở thành nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa". Ông Phú giải thích đây là đổi mới về nhận thức vì trước đây ta đặt mục tiêu trở thành nước công nghiệp, hiện đại theo định hướng xã hội chủ nghĩa còn lần này mục tiêu là nước phát triển. "Một nước công nghiệp hiện đại và phát triển có mối quan hệ với nhau nhưng không phải là một", ông Phú nói. Ông chia sẻ, trong quá trình soạn thảo văn kiện, có người phản biện nếu là nước phát triển thì trình độ cao thì lúc đó ta không còn là "định hướng xã hội chủ nghĩa" nữa mà thực chất đã bước vào thời kỳ xã hội chủ nghĩa. Đây là phản biện sắc sảo, đang nghiên cứu tiếp. Chuyển hóa nguy cơ thành thời cơ Một điểm mới nữa đó là báo cáo chính trị tại Đại hội 13 sẽ có thêm phần "quan điểm chỉ đạo" do đặc thù về tầm bao quát, độ sâu và dài của Đại hội lần này. Trong đó, quan điểm được nhấn mạnh là khẳng định tầm quan trọng có ý nghĩa sống còn của việc giữ vững nền tảng tư tưởng và mục tiêu phát triển. Theo ông Phú đây là vấn đề phức tạp vì hiện nay thậm chí đã có ý kiến đề nghị bỏ chủ nghĩa Mác-Lênin, chủ nghĩa xã hội vì "đã lạc hậu lắm rồi". Tuy nhiên, ông Phú cho rằng, bài học từ sự sụp đổ của Liên Xô và các nước Đông Âu cho thấy, nguồn cơn của quá trình sụp đổ là sự chuệch choạc, dao động trong tư tưởng, lãnh đạo. "Không còn thừa nhận Mác-Lênin tức là không thừa nhận sự lãnh đạo của Đảng. Các đảng phái sẽ mọc lên như nấm và quốc gia sẽ bước vào thời kỳ thập nhị sứ quân, rối loạn. Đó là lý do quan điểm chỉ đạo của báo cáo chính trị nhấn mạnh số một việc vững vàng tư tưởng Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh", ông Phú phân tích. Điểm mới khác được ông Phùng Hữu Phú đề cập đến là dự báo các vấn đề lớn trong giai đoạn tới. Ông cho hay vấn đề Biển Đông vẫn là một thách thức rất lớn. "Sau Covid-19, chúng ta đã thấy thái độ của Trung Quốc ở Biển Đông. Điều này khẳng định chắc chắn Trung Quốc không bao giờ từ bỏ ý đồ thao túng Biển Đông. Cao nhất là độc chiếm theo hình lưỡi bò. Không làm được thì ít nhất là kiểm soát, thao túng, khai thác. Vậy phải ứng phó thế nào?", ông Phú đặt vấn đề. Theo ông, Biển Đông không phải là câu chuyện ngày một, ngày hai mà là vấn đề lâu dài. "Bảo vệ cho được độc lập chủ quyền nhưng không để xảy ra chiến tranh xung đột là bài toán hóc búa của thế hệ chúng ta và cả con em chúng ta", ông Phú nhấn mạnh. Ông cho rằng, dự báo tình hình trong văn kiện đại hội lần này có nhiều điểm mới, và phải tiếp tục được làm rõ để toàn Đảng, toàn dân thấy hết được thời cơ đang rất lớn ở phía trước nhưng khó khăn, thử thách cũng ngày càng gay gắt hơn. GS Phú chỉ ra, Đại hội lần này và những năm sắp tới có vấn đề rất lớn về mặt tư duy, định hướng phát triển. Đó là làm sao chớp được thời cơ, khắc phục nguy cơ và cao hơn là chuyển hóa nguy cơ thành thời cơ. Không làm được cái này thì không đột phá được. Trường hợp đặc biệt về tuổi như Tổng bí thư là hạnh phúc của Đảng, dân tộcTheo Phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ, một số cán bộ trong khoá 12 được xem là trường hợp đặc biệt, trong đó có Tổng bí thư, Chủ tịch nước, đều thể hiện rất xuất sắc trong công việc. Hương Quỳnh |
You are subscribed to email updates from Thời sự - Tin tức trong ngày, tin xã hội mới nhất hôm nay. To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google, 1600 Amphitheatre Parkway, Mountain View, CA 94043, United States |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét