“Cụ ông 80 tuổi ở Hà Nội bị gã xe ôm đánh, bắn súng cao su vào mặt” plus 13 more |
- Cụ ông 80 tuổi ở Hà Nội bị gã xe ôm đánh, bắn súng cao su vào mặt
- Người phụ nữ ở Lào Cai tử vong trong tư thế treo cổ ở nhà tắm
- Quận trung tâm Cần Thơ có Chủ tịch và Phó chủ tịch cùng 39 tuổi
- Lương chỉ 13 triệu đồng, Phó chánh tòa TP.HCM phải làm thêm
- Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế ở Lai Châu sử dụng bằng giả
- Giá nước sạch sông Đuống hơn 10 ngàn/m3, 2.000đ là trả lãi vay của nhà đầu tư
- Nhiều ĐB bị kỷ luật nhưng QH chưa một lần bấm nút cho thôi nhiệm vụ
- Phối cảnh tuyến metro đầu tiên của Sài Gòn, gần 15km xanh ngút mắt
- Cụ ông 80 tuổi kể phút bị gã xe ôm đánh, bắn súng cao su vào đầu
- Đừng để sân bay Long Thành là di sản bỏ thì thương, vương thì tội
- Đến phòng trọ, phát hiện thanh niên treo cổ ở Đà Nẵng
- Tăng lương cơ sở lên 1,6 triệu đồng từ ngày 1/7/2020
- Điểm danh cán bộ liên quan đến thăng tiến của nữ trưởng phòng Ái Sa
- Lương công chức cao nhất 16 triệu đồng vào năm 2020
Cụ ông 80 tuổi ở Hà Nội bị gã xe ôm đánh, bắn súng cao su vào mặt Posted: 11 Nov 2019 09:47 PM PST
XEM CLIP: Sự việc xảy ra sáng nay tại ngã tư Đội Cấn - Liễu Giai. Lãnh đạo Công an phường Cống Vị cũng cho biết, đơn vị đang xử lý vụ người đàn ông lái xe ôm đánh cụ ông 80 tuổi trên địa bàn. Công an phường thông tin thêm, nạn nhân đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu, người nhà của người lái xe ôm đã có mặt để chăm sóc cụ.
Theo xác định ban đầu, cụ ông bị người đàn ông dùng súng cao su bắn vào mặt, bụng. Sau đó, người này còn lao vào đấm đá khi cụ đã bị ngã xuống.
Người nhà nạn nhân cho biết, cụ là Dương Đức Lâm (80 tuổi, trú tại phường Liễu Giai). Hiện cụ Lâm đang được chăm sóc tại bệnh viện 354, cụ bị gãy xương sườn và bị đa chấn thương trên người. Đối tượng hành hung cụ Lâm là Phạm Ngọc Lân (SN 1974, trú cùng phường). Lân cho rằng cụ "tranh giành địa bàn xe ôm" của anh ta. Cụ Nguyễn Thị Thơm (vợ cụ Lâm) cho VietNamNet biết: Cụ chạy xe ôm đã lâu, từ năm ngoái đến nay bị ốm nên thời gian gần đây mới chạy lại. "Ông nói mang xe ra đường làm cho đỡ buồn chán, sáng nay họ bảo ông đi chỗ khác, ông bảo đứng đây không ảnh hưởng đến ai. Rồi có người lao vào đánh, dùng súng cao su bắn vào thái dương ông rồi đấm, đá khiến ông rạn xương sườn, răng của ông bị lung lay". Cụ Thơm kể, hiện cụ Lâm chỉ ăn được ít cháo loãng, sức khỏe yếu. ![]() Lái, phụ xe buýt vác tuýp sắt đánh người tới tấp ở cầu Vĩnh TuyĐại diện Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết đã tạm đình chỉ lái xe và phụ xe buýt bị tố đánh người trên cầu Vĩnh Tuy tối 21/10. Nhị Tiến - Đoàn Bổng - Ngọc Linh | ||||||||||||||||
Người phụ nữ ở Lào Cai tử vong trong tư thế treo cổ ở nhà tắm Posted: 12 Nov 2019 02:42 AM PST
Khoảng 14h chiều nay, người dân phát hiện một phụ nữ tử vong trong tư thế treo cổ ở khu nhà trọ trên đường Điện Biên, phường Duyên Hải, TP Lào Cai. Chi Thu người sống gần hiện trường cho biết, nạn nhân khoảng 30 tuổi, ở một mình và thuê trọ được gần 1 năm ở đây.
Ngay sau khi phát hiện người phụ nữ chết trong tư thế treo cổ bằng dây điện trong phòng tắm người dân đã báo lên chính quyền địa phương. Lãnh đạo UBND phường Duyên Hải chiều nay cho biết, nạn nhân là chị Lưu Thị L. (SN 1986) trú tại xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng, TP Lào Cai. Hiện, cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ việc. ![]() Sinh viên ĐH Kiến trúc Hà Nội bị thương nặng vì người tự tử rơi trúngCông an phường Văn Quán, Hà Đông (Hà Nội) đang bảo vệ hiện trường vụ tự tử khiến 1 người chết, 1 người bị thương nặng. Đức Vũ | ||||||||||||||||
Quận trung tâm Cần Thơ có Chủ tịch và Phó chủ tịch cùng 39 tuổi Posted: 11 Nov 2019 09:11 PM PST
HĐND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) hôm nay họp kỳ thứ 11 (kỳ họp bất thường), bầu chức danh Chủ tịch HĐND, Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND quận...
Các đại biểu đã bầu ông Trần Tiến Dũng, Phó bí thư Quận ủy, Quyền Chủ tịch UBND giữ chức Chủ tịch HĐND quận với số phiếu 37/37 đồng ý, đạt 100%. Ông Dũng cũng được miễn nhiệm chức danh Phó chủ tịch UBND quận. Ông Dũng sinh năm 1971, quê Sóc Trăng; có trình độ cao cấp chính trị, trình độ chuyên môn kỹ sư cơ khí, cử nhân hành chính học. Ông Huỳnh Trung Trứ, Phó bí thư Quận ủy Ninh Kiều được các đại biểu bầu giữ chức Chủ tịch UBND quận với kết quả 32/37 phiếu đồng ý, đạt 86,49%.
Ông Trứ sinh năm 1980, quê huyện Phong Điền, có trình độ cao cấp chính trị, trình độ chuyên môn cử nhân kinh tế ngoại thương. Ông Trứ là nguyên Phó GĐ Sở Công thương. Hôm 30/10, Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ chỉ định ông Trứ tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó bí thư Quận ủy Ninh Kiều. Các đại biểu cũng bầu ông Mã Khánh Hậu, Trưởng phòng TN&MT quận giữ chức Phó chủ tịch UBND quận với kết quả 35/37 phiếu đồng ý, đạt 94,5%. Ông Hậu sinh năm 1980, quê quận Ninh Kiều; có trình độ chính trị cao cấp, trình độ chuyên môn thạc sĩ Quản lý TN&MT.
Tại kỳ họp, bà Lê Cẩm Thoa cũng được miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND quận do chuyển công tác và đảm nhiệm chức vụ mới. Các đại biểu cũng bầu chức danh Phó trưởng Ban Kinh tế - Xã hội HĐND quận. Bầu chức danh Ủy viên UBND quận khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021. Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh có nên là đại biểu Quốc hội?Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh có nên là ĐBQH và đại biểu chuyên trách còn có ý kiến khác nhau. Tây thế nào và ta nên như thế nào là một số điểm cần làm rõ thêm. Hoài Thanh | ||||||||||||||||
Lương chỉ 13 triệu đồng, Phó chánh tòa TP.HCM phải làm thêm Posted: 11 Nov 2019 03:00 PM PST
'Không ai muốn làm lãnh đạo' "Mình chỉ làm thêm kiếm tiền lương thiện thôi. Mình cũng không cần nhiều tiền, không cần giàu có, chỉ cần một mức thu nhập đủ sống", nữ Phó chánh án TAND TP.HCM chia sẻ với VietNamNet. Bà Thúy nói về lý do hàng loạt thẩm phán thời gian qua liên tục xin nghỉ việc bằng chính câu chuyện của mình. Đó là mức lương quá khiêm tốn, trong khi áp lực công việc lại quá cao.
"Nhiều khi mình xử án không đúng ý người dân, họ nói chắc là có 'chạy' rồi nên bên kia mới thắng. Nhiều khi bác đơn của họ, họ lại nghĩ là thế nào cũng 'chạy' rồi", bà Thúy chia sẻ áp lực chung của 'người cầm cân nảy mực'. Bà kể, có những vụ người dân viết đơn 'tố' thẩm phán có hiện tượng làm sai lệch hồ sơ vụ án, rồi tham nhũng, tố giác có dấu hiệu tội phạm rồi căng băng rôn trước tòa. "Tòa án TP hiện không ai muốn làm lãnh đạo, làm lãnh đạo là hy sinh. Một thẩm phán ở tòa quận Bình Thạnh không muốn làm phó chánh án mà xin làm thẩm phán thường vì làm thẩm phán thôi cũng đã là áp lực rất nhiều rồi", Phó chánh án TAND TP.HCM nêu thực tế. Bà liệt kê hàng loạt công việc của các nữ thẩm phán, vừa phải lo công việc gia đình, phải đi họp, hội thảo, giải quyết khiếu nại... "Quá trời việc, không ai muốn làm lãnh đạo cả". Bà Thúy dẫn chứng bản thân bà dù đang đi họp QH nhưng vẫn giải quyết khiếu nại ở nhà. Bởi vì theo quy định về tố tụng, mọi hành vi của thẩm phán thì đương sự được quyền khiếu nại. "Bất cứ thẩm phán làm gì, mời người ta lên tham gia tố tụng người ta đã khiếu nại rồi. Ban hành quyết định không đúng ý họ, cũng khiếu nại. Như tôi mỗi năm giải quyết 5.000 đơn khiếu nại", bà nêu khó khăn. Bà so sánh việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời ở tòa Hà Nội chỉ có 26 đơn, ở TP.HCM 376 đơn nên áp lực nhiều lắm. Phó chánh án TAND TP.HCM cho biết, tình trạng thẩm phán, thư ký tòa xin nghỉ việc năm nào cũng có và càng ngày càng nhiều. Hiện nay mỗi năm án tăng 10.000 vụ, trong khi biên chế vẫn là con số từ năm 2016, lúc đó chỉ hơn 50.000 vụ, còn giờ lên 75.000 vụ. Mới 6 tháng đầu năm nay, TAND TP.HCM đã thụ lý hơn 40.000 vụ. Bà kể, có nữ thẩm phán xin nghỉ lần thứ 2, lý do của họ đưa ra là sức khỏe không đáp ứng được với cường độ làm việc quá nhiều, quá áp lực như hiện nay. Bà kể thêm công việc của các thẩm phán, có nhiều vụ tranh chấp do người dân có đơn yêu cầu thì tòa mới giải quyết. Thế nhưng khi tòa mời họ lên với tư cách là bị đơn thì bị nói là tòa dựng hồ sơ giả mạo lên, đưa họ vào tư cách bị đơn… Trong đó, có những trường hợp chính anh em trong gia đình kiện nhau, tranh chấp thừa kế họ khiếu nại. Làm ở tòa lương vài triệu, ra làm luật sư 25 triệu đồng/tháng Trong khi đó, thư ký tòa lương 3-4 triệu/tháng nhưng nghỉ việc ra làm luật sư thì lương của họ là 25 triệu/tháng. "Có trường hợp ra làm bảo vệ, lương tuy không cao bằng làm luật sư nhưng nhẹ nhàng, không áp lực như ở tòa", Phó chánh án TAND TP.HCM kể. Theo bà Thúy, nguồn nhân lực đầu vào để bù đắp cho những người xin nghỉ việc bây giờ cũng không có. Rất nhiều em muốn vào tòa nhưng mới quá không vào được và hiện còn đang giảm biên chế. "Số nhân sự vừa nghỉ, cùng với số vừa lên thẩm phán nên nhiều khi một thư ký phải làm cho 3 thẩm phán. Lương có bấy nhiêu đó mà làm việc gấp 3 lần thì họ nghỉ sớm hơn nữa", nữ Phó chánh án chia sẻ. Bà dẫn chứng ngay chính trường hợp của bà để nói về hành trình để trở thành một thẩm phán không phải đơn giản. "Bản thân tôi ngày xưa làm thư ký 10 năm, làm cho rất cả các bộ phận hình sự, dân sự. Rồi được cơ quan, địa phương tín nhiệm, lý lịch rõ ràng, được đi học lớp nghiệp vụ xét xử rồi phải thi mới được làm thẩm phán", bà Thúy kể. Một áp lực khác cũng được bà Thúy chia sẻ, đó chính là công việc mà mỗi thẩm phán đối mặt hàng ngày: "Đọc hồ sơ hình sự từng trang, từng chữ một, để sai sót một chữ là phải làm lại hết rồi". Chẳng may nhận thức không đúng, thẩm phán cho hưởng án treo không đúng thì đã bị tạm ngưng công việc được giao, không tái bổ nhiệm và phải giải trình. Ví dụ khi lên phúc thẩm sai một chút xíu như việc niêm yết 15 ngày mà đếm có 14 ngày là án đó bị hủy. Các thẩm phán viết một bản án hai mấy trang mà lên xuất hiện tình tiết mới là vụ án hủy luôn. "Có những cái không chính xác thì có thể cho qua được nhưng đối với tòa không chính xác là làm lại. Vì đây là thực hiện quyền tư pháp, quyền con người nên đòi hỏi người làm thẩm phán phải đầu tư, nghiên cứu rất nhiều", bà nhấn mạnh, thế nhưng đãi ngộ lại thì không tương xứng. "Cái nghề này rất cao quý, đòi hỏi mình lúc nào cũng phải chuẩn mực, độ chính xác cao. Máy móc nhiều khi lỗi còn cho qua được chứ tòa xử án có thiếu sót một tí họ vin vào đó khiếu nại là phải hủy hết", Phó chánh án TAND TP.HCM bộc bạch. Thu Hằng ![]() Lương thấp, áp lực nhiều, mỗi tháng 5 thẩm phán xin nghỉ việcTrong 10 tháng gần đây đã có 51 thẩm phán xin nghỉ việc vì áp lực quá lớn, công việc quá nhiều, lương lại quá thấp. | ||||||||||||||||
Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế ở Lai Châu sử dụng bằng giả Posted: 12 Nov 2019 01:05 AM PST Tổ công tác Công an tỉnh Lai Châu đã làm việc với Sở GD-ĐT Nghệ An và được khẳng định năm 1994 không có thí sinh Thái Đình Hoài tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Ngày 12/11, Đại tá Bùi Xuân Phong, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, cho biết qua đơn thư tố giác của công dân, Công an tỉnh đã thành lập tổ công tác đi xác minh tại Nghệ An và xác định Thượng tá Thái Đình Hoài, Trưởng phòng Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Lai Châu) sử dụng bằng tốt nghiệp trung học phổ thông giả để vào ngành Công an. Cụ thể, ngày 8/11, tổ công tác Công an tỉnh Lai Châu đã làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An và được khẳng định năm 1994 không có thí sinh Thái Đình Hoài tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và không có trong danh sách cấp phát bằng tốt nghiệp. Như vậy, việc Thượng tá Thái Đình Hoài sử dụng bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông giả theo đơn tố giác là chính xác. Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu khẳng định việc Thượng tá Thái Đình Hoài dùng bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông giả sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Công an tỉnh Lai Châu đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị kỷ luật về Đảng và đã hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ Công an đề nghị mức kỷ luật cao nhất là đưa ra khỏi ngành. Thượng tá Thái Đình Hoài sinh năm 1976, quê quán tại xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An. Năm 1996, ông Hoài đi nghĩa vụ tại Công an tỉnh Lai Châu (cũ). Cùng năm này, ông Thái Đình Hoài được tuyển vào ngành Công an thông qua thực hiện nghĩa vụ quân sự, công tác tại Phòng Phòng cháy, Chữa cháy thuộc Công an tỉnh Lai Châu (cũ). Tới năm 2004, thời điểm chia tách tỉnh Lai Châu cũ thành hai tỉnh Lai Châu (mới) và Điện Biên, ông Hoài được điều động công tác tại Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Lai Châu). Trong giai đoạn 2004-2009, ông Hoài theo học Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, hệ tại chức. Năm 2008, ông Hoài được điều động công tác tại Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Lai Châu). Tại đây, ông Hoài được bổ nhiệm các chức danh: Đội phó, Đội trưởng, được quy hoạch Phó trưởng phòng; sau đó được bổ nhiệm Phó trưởng phòng Phòng Cảnh sát kinh tế. Tới năm 2012, ông Hoài được cử đi học lớp cao cấp lý luận chính trị hệ tại chức. Năm 2015, ông Hoài được bổ nhiệm Trưởng phòng Phòng Cảnh sát kinh tế. Chỉ vài tháng sau, ông được quy hoạch chức danh Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu. Đại tá Bùi Xuân Phong cho biết, trong quá trình công tác, Thượng tá Thái Đình Hoài là người có năng lực, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hiện tại, Thượng tá Thái Đình Hoài là ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an tỉnh Lai Châu, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Lai Châu. ![]() Phó bí thư Đắk Lắk lý giải vụ bà Ái Sa xài bằng giả vẫn lọt các cửaThời kỳ trước công tác quản lý cán bộ chưa có, hồ sơ cán bộ quản lý chưa tốt, không làm chặt chẽ lắm nên nhiều người lợi dụng kẽ hở tiến thân. Theo Vietnam+ | ||||||||||||||||
Giá nước sạch sông Đuống hơn 10 ngàn/m3, 2.000đ là trả lãi vay của nhà đầu tư Posted: 12 Nov 2019 05:03 AM PST
XEM CLIP: Giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội chiều nay với nội dung công ty CP nước mặt sông Đuống thông tin về tình hình cung cấp nước sạch trên địa bàn TP. Tuy nhiên, cuộc họp không có sự tham dự của lãnh đạo công ty này mà chỉ có một số lãnh đạo TP. Mở đầu, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Võ Tuấn Anh thông tin, dự án nhà máy nước mặt sông Đuống được khởi công từ tháng 3/2017, đến tháng 10/2019 xong giai đoạn 1, đạt công suất 300.000 m3 ngày/đêm. Hiện TP đang phối hợp với các cơ quan chức năng để nghiệm thu, quyết toán phần giai đoạn 1, trên cơ sở đó triển khai tiếp các bước giai đoạn 2. Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến giá nước sạch tối đa của nhà máy nước mặt sông Đuống tạm tính là 10.246 đồng/m2, cao hơn các nhà máy nước sạch khác, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Việt Hà nêu hàng loạt văn bản liên quan đến phương pháp tính tiền, nhấn mạnh việc "phải tính đúng, tính đủ" theo quy định.
Nguyên tắc "tính đúng, tính đủ" cụ thể là chi phí sản xuất, chi phí khấu hao, chí phí vay lãi, chi phí quản lý DN (tạm tính 5%), chi phí bán hàng (1%), chi phí thất thoát 18%... Theo ông Hà, mức giá trên chỉ là mức tạm tính tối đa, mức cụ thể được xác định khi nhà máy đi vào hoạt động và được quyết toán. Về thông tin mỗi năm TP Hà Nội hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng cho các DN do chênh lệch giá nước sạch sông Đuống với các DN khác, ông Hà cho hay, đến thời điểm này chưa xác định được giá nước sạch sông Đuống (mới tạm tính giá) vì dự án chưa được quyết toán. "Đến thời điểm hiện tại, TP chưa trợ giá bất cứ đồng nào cho các đơn vị cung cấp nước sạch, trong đó có sông Đuống", ông Hà nhấn mạnh. Liên quan đến thông tin giá nước sạch sông Đuống bán buôn cao hơn giá bán lẻ, ông Hà cho biết, nếu giá tạm tính là 10.246 đồng/m3 thì cao hơn giá bán lẻ hiện hành (giá bán lẻ 7.000 đồng/m3). Vì vậy, Sở đã tổ chức hiệp thương với công ty nước mặt suông Đuống và các đơn vị phân phối, theo nguyên tắc giá bán buôn không được phép cao hơn giá bán lẻ. Theo báo cáo của công ty TNHH MTV nước sạch Hà Nội, giá bán lẻ bình quân 9.761 đồng/m3, sau khi tính toán trừ phần hao hụt thì còn 7.947 đồng/m3. Vì vậy, liên ngành đã báo cáo TP xác định giá hiệp thương tạm tính là 7.700 đồng/m3 và công ty nước mặt sông Đuống bán buôn cho các đơn vị bán lẻ theo giá 7.700 đồng/m3. "Giá nước sạch sông Đuống 10.246 đồng/m3 là giá tạm tính tối đa để ký kết thỏa thuận, chứ đây không phải là giá bán đến người tiêu dùng, cũng không phải là giá bán lẻ", ông Hà khẳng định. Quy mô đầu tư khác nhau nên giá khác Trước việc vì sao giá nước mặt suông Đuống cao hơn nước sạch sông Đà, Giám đốc Sở Tài chính giải thích, về nguyên tắc tính giá nước của các đơn vị đều giống nhau theo quy định. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố khác nhau giữa các nhà máy dẫn đến suất đầu tư khác nhau. Cụ thể, nhà máy nước mặt sông Đà đi vào hoạt động năm 2009, có nguyên giá tài sản là 1.555 tỷ đồng, còn giá đầu tư của sông Đuống gần 5.000 tỷ đồng. "Rõ ràng quy mô đầu tư giữa hai dự án khác nhau. Chất lượng nguồn nước thô cũng khác nhau" - ông Hà nói. Ngoài ra, ông Hà cho biết, tổng mức đầu tư của nhà máy nước mặt sông Đuống gần 5.000 tỷ đồng, nhưng công ty này đi vay tới 80%, tương ứng khoảng 3.998 tỷ đồng. Khi nhà máy đi vào sử dụng, chi phí lãi vay cũng tính vào giá nước. "Theo báo cáo của công ty, phí lãi vay tính vào giá nước khoảng 20%, tức là khoảng 2.003 đồng mỗi m3 nước", ông Hà nói thêm. Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Võ Tuấn Anh cho biết thêm, đối với dự án nhà máy nước mặt sông Đuống thì Hà Nội không nắm cổ phần chi phối trong quá trình đầu tư. Theo ông, việc kiểm soát chất lượng đầu tư đối với nhà máy nước mặt sông Đuống cũng như tất cả các công trình khác sẽ được đảm bảo, không có chuyện TP Hà Nội bỏ qua, không quan tâm đến ý kiến các chuyên gia cũng như nhân dân. Hương Quỳnh - Clip: Anh Phú ![]() Mua nước sông Đuống, Hà Nội đề xuất chi ngân sách 200 tỷ để bù giáTrước giá bán dù là tạm tính của nước sạch sông Đuống, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận và đồng ý bù giá gần 200 tỷ đồng bằng ngân sách. | ||||||||||||||||
Nhiều ĐB bị kỷ luật nhưng QH chưa một lần bấm nút cho thôi nhiệm vụ Posted: 12 Nov 2019 05:50 AM PST
Tranh luận tại QH về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Tổ chức Quốc hội, ĐB Phạm Văn Hòa nhận định kỳ này sửa luật là phải sửa vấn đề nào bất hợp lý, chứ không phải chỉ có một số điều mà Ban soạn thảo đề ra. Ông nêu thực tế từ đầu nhiệm kỳ tới nay, rất nhiều ĐBQH bị cho thôi làm nhiệm vụ nhưng chưa bao giờ Quốc hội biểu quyết cho thôi đại biểu nào, mà là do UB Thường vụ Quốc hội. "Tôi nghĩ tại sao có những trường hợp đương nhiên có quy định hẳn hoi như vậy, gần cuộc họp của Quốc hội cũng nên để cho Quốc hội cho ý kiến, cho thôi làm nhiệm vụ 1-2 đại biểu, không phải qua UB Thường vụ Quốc hội"- ông Hòa đề xuất.
Về cơ cấu thành viên các UB Quốc phòng an ninh của QH, ĐB Hòa cho rằng là chưa phù hợp. UB QPAN hiện nay cơ cấu chỉ có sĩ quan quân đội, sĩ quan công an biệt phái qua làm thường trực UB. Ông Hòa đặt vấn đề tại sao không cơ cấu giống những thành viên UB khác, là ĐBQH khác không phải là sĩ quan công an, quân đội. Khi cơ cấu như vậy thì việc thẩm tra các dự án luật của công an, quân đội sẽ khách quan hơn. Chúng tôi được giao "súng" nhưng không được giao "đạn" ĐB Nguyễn Thanh Xuân (TP Cần Thơ) nêu đoàn ĐBQH và ĐBQH chuyên trách ở địa phương hoạt động có nhiều thuận lợi nhưng không ít khó khăn. "Chúng tôi luôn phấn đấu, cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ, tuy nhiên, chúng tôi được giao "súng" nhưng mà không được giao "đạn", chúng tôi tự tìm kiếm, vận động nguồn" - ông Xuân phân tích. Cụ thể, ĐBQH chuyên trách trực tiếp làm việc với Văn phòng của đoàn, nhưng liên quan đến tuyển dụng nhân sự như lái xe, tạp vụ, nhân viên thì không được quyền đề nghị, mà phải Trưởng đoàn. Cũng không được khen thưởng, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện, nơi làm việc. Ông đề nghị bổ sung quy định cụ thể về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đoàn ĐBQH, Trưởng đoàn, Phó Trưởng đoàn. Kinh phí hoạt động do ngân sách nhà nước ở TƯ và địa phương cùng đảm bảo, đặc biệt hàng năm phân bổ nguồn kinh phí này cho đoàn ĐBQH.
"Cần bổ sung quy định cụ thể về tiêu chuẩn vượt quyền, trách nhiệm của công tác thi đua, khen thưởng đối với ĐBQH chuyên trách, nhằm tạo điều kiện để phát huy vai trò và hiệu quả hoạt động của đại biểu chuyên trách. Thực ra hàng năm, chúng tôi không thuộc đối tượng được xét khen thưởng mà vinh dự được tiếng là đoàn ĐBQH, các cơ quan của Quốc hội luôn động viên, cử tri đồng tình ủng hộ" ĐB Xuân nói. 40% ĐBQH chuyên trách để có cơ sở quy hoạch bố trí cán bộ ĐB Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) bày tỏ nhiều tâm tư về những tồn tại, hạn chế Ông cho rằng, khi thông qua Luật Tổ chức Quốc hội các ĐB khóa 13 đều kỳ vọng sắp tới sẽ đủ 35% ĐB chuyên trách nhằm tháo gỡ những bất cập nhưng vẫn không đạt yêu cầu. Trong tổng số 483 ĐB có 167 ĐB chuyên trách, nếu 316 ĐB kiêm nhiệm dành cho Quốc hội đúng 1/3 thời gian, với cách quy đổi đơn giản sẽ thấy thực chất chỉ có khoảng hơn 260 ĐB hoạt động toàn thời gian. Nếu khóa 15, đảm bảo 35% thì số chuyên trách cũng đạt 175 ĐB với 325 ĐB kiêm nhiệm và thực trạng hiện nay liệu khóa mới có tiếp tục điệp khúc gỡ rối, đổi mới đẩy mạnh nâng cao.
Đồng quan điểm với việc tăng ĐB chuyên trách, ĐB Nguyễn Văn Tuyết (Bà Rịa - Vũng Tàu), đề nghị xem xét lại tỷ lệ ĐBQH chuyên trách ít nhất là 35% tổng số ĐBQH. Vì việc tăng thêm số lượng ĐBQH chuyên trách tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc sắp xếp, bố trí, kiện toàn bộ máy của Hội đồng Dân tộc, các UB của Quốc hội và đoàn ĐBQH. Các ĐBQH chuyên trách ngày càng khẳng định rõ vai trò là lực lượng nòng cốt. Ông đề nghị quy định tỷ lệ tối thiểu ĐBQH chuyên trách là 40% để có cơ sở phấn đấu quy hoạch bố trí cán bộ. "Nếu chúng ta nói cứ quy định là tối thiểu, ít nhất là 35%, chúng ta có thể phấn đấu lên 40%, 50%, 60% nhưng nói như thế thì rất vô cùng, chúng ta không có ngưỡng để phấn đấu. Chúng ta chỉ cần làm 35,1% cũng khá rồi. Tôi đề nghị nên mạnh dạn nâng lên ít nhất là 40% để chúng ta phấn đấu". Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) lo ngại, Quốc hội mà không làm được đạo luật tốt làm cơ sở cho hoạt động của mình thì rất đáng suy nghĩ. Theo ông Nhưỡng, hiện vẫn còn 9 nhóm vấn đề lớn dự thảo luật vẫn còn rất tâm tư và ngổn ngang. ĐB Nhưỡng cho rằng ĐBQH không thể và không nên là công chức hành pháp, tư pháp, vì như vậy sẽ khó có thể thực hiện triệt để nguyên tắc hiến định, quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp. ĐBQH là người của nhân dân, trước hết phải được lựa chọn từ nhân dân và do nhân dân lựa chọn. Đại biểu dân cử là chính khách nhưng không nên bị ràng buộc bởi ngành mà phải bị ràng buộc bởi cử tri.
Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh có nên là đại biểu Quốc hội?Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh có nên là ĐBQH và đại biểu chuyên trách còn có ý kiến khác nhau. Tây thế nào và ta nên như thế nào là một số điểm cần làm rõ thêm. | ||||||||||||||||
Phối cảnh tuyến metro đầu tiên của Sài Gòn, gần 15km xanh ngút mắt Posted: 12 Nov 2019 01:29 AM PST
![]() 3 bộ có ý kiến thẩm định, 2 tuyến metro TP.HCM được 'cởi trói'Vướng mắc về phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 tuyến metro của TP.HCM đã được Bộ KH-ĐT "cởi trói". Tuấn Kiệt | ||||||||||||||||
Cụ ông 80 tuổi kể phút bị gã xe ôm đánh, bắn súng cao su vào đầu Posted: 12 Nov 2019 02:23 AM PST
XEM CLIP: Công an phường Cống Vị (quận Ba Đình) đang xử lý vụ người đàn ông làm nghề xe ôm hành hung cụ ông 80 tuổi sáng nay. Cụ Dương Đức Lâm bị Phạm Ngọc Lân (SN 1974, trú cùng phường) dùng súng cao su bắn vào đầu, mặt, bụng. Người này còn lao vào đấm đá khi cụ Lâm đã bị ngã xuống. Cụ Lâm đang nằm ở bệnh viện 354, sức khỏe yếu với nhiều vết thương vùng đầu, mạng sườn; tinh thần vẫn hoảng sợ sau vụ việc.
Cụ Lâm kể: "Tôi không tranh khách nhưng vẫn bị đánh. Sáng ra, tôi đang dựng xe tại ngã tư Liễu Giai thì 1 anh tiến đến đuổi tôi và bảo không được đứng. Sau đó anh ta dùng súng cao su bắn vào thái dương, vào bụng rồi đạp tôi ngã xuống. Anh ta dùng chân dẫm vào bụng tôi, nhưng may có người can ngăn". Theo cụ Lâm, trước đây cụ tham gia quân ngũ, khi xuất ngũ hành nghề xe ôm từ năm 1998. 2 vợ chồng cụ có 1 con trai sinh năm 1979, người con trai đã mất cách đây 7 năm. Hàng ngày cụ ông chạy xe còn cụ bà nhặt giấy loại kiếm sống. "Hơn 1 năm nay, chồng tôi đổ bệnh, ốm nặng nên không thể làm xe ôm. Cách đây 2 hôm ông bảo muốn chạy xe ra ngoài cho đỡ buồn, kiếm đôi đồng phụ giúp vợ, nào ngờ ông bị đánh như vậy", cụ Nguyễn Thị Thơm (vợ cụ Lâm) nghẹn ngào chia sẻ. ![]() Cụ ông 80 tuổi ở Hà Nội bị gã xe ôm đánh, bắn súng cao su vào mặtCông an quận Ba Đình, Hà Nội đang vào cuộc xác minh việc một cụ ông 80 tuổi bị gã xe ôm đánh nhập viện ở phường Cống Vị. Đoàn Bổng - Ngọc Linh | ||||||||||||||||
Đừng để sân bay Long Thành là di sản bỏ thì thương, vương thì tội Posted: 12 Nov 2019 01:14 AM PST
Thảo luận tại QH về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho biết dự án này phải tạo động lực cho Việt Nam cất cánh, vươn cao, thoát bẫy thu nhập trung bình. Nhưng nếu làm không tốt sẽ đè nặng lên đôi cánh phát triển của đất nước như một số dự án trùm mền, đắp chiếu đang tồn tại. Vì vậy, ông đề nghị phải bảo đảm gia tăng 4 tiêu chí: Tăng hiệu quả kinh tế, tăng ổn định xã hội, tăng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, tăng trình độ công nghệ. "Dự án phải là một phần thưởng quý báu, không thể là một di sản 'bỏ thì thương, vương thì tội' trên vai các thế hệ mai sau", ĐB Nghĩa nói.
Cần đánh giá hiệu quả nợ công Ông Nghĩa tán thành chủ trương giao cho các nhà đầu tư trong nước, nhưng về vốn sẽ phải sử dụng cả tư nhân và đầu tư công, bao gồm vốn tự có, vốn ngân sách, vốn vay trong nước và nước ngoài; cần có chủ trương, chính sách cụ thể, thông minh và chặt chẽ. Nếu cần tăng nợ công thì vẫn nên tăng, bởi vì nợ công mọi quốc gia không phải là mức trần mà là hiệu quả. Tuy nhiên, ông cảnh báo, thu hút không khéo thì toàn bộ lợi nhuận về tay tư nhân hết và lỗ thì nhà nước gánh. "Nếu có chủ trương hợp lý, minh bạch, tạo được niềm tin thì hoàn toàn có thể huy động vốn nhàn rỗi của người dân ở trong nước và hải ngoại", ông Nghĩa nói. Những điều nhất định phải bảo đảm là: pháp luật nghiêm minh, không tham nhũng, lãng phí, không bị lợi ích nhóm và lợi ích sân sau chi phối. Nguyên tắc thứ 2 là chất lượng cao và trình độ công nghiệp đuổi kịp, đón đầu thế giới, phải cạnh tranh rất mạnh với sân bay khác trong khu vực nếu không sẽ lỗ nặng. ĐB Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) nhất trí với phương án sử dụng vốn đầu tư DN trong nước kết hợp nguồn xã hội hóa dưới hình thức công-tư. Tuy nhiên, ĐB đề nghị chỉ rõ hơn về khả năng huy động vốn với các tổ chức đã cam kết hoặc thỏa thuận, tác động của việc huy động vốn đến các hoạt động cho vay khác để phát triển kinh tế cũng như tác động đến trần nợ công đối với các khoản vay yêu cầu Chính phủ phải bảo lãnh.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có năng lực tài chính lành mạnh, có nguồn thu sẵn sàng của 21 cảng hàng không để bù đắp thiếu hụt dòng tiền, trong khi hiện tại chỉ có 8 cảng có lãi, 13 cảng còn lại vẫn phải bù lỗ. ĐB lo lắng về số vốn dự kiến gần 5 tỷ USD có thể huy động được các nguồn vốn khác. Nếu không thu xếp được vốn, đồng nghĩa với việc để triển khai hoàn thành cả công trình sẽ chậm tiến độ, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế của công trình. Ông so sánh tổng mức đầu tư 2 công trình sân bay hiện đại nhất thế giới mới vận hành năm 2019 là sân bay Đại Hưng - Bắc Kinh có công suất 100 triệu hành khách và 4 triệu tấn hàng hóa, vốn đầu tư chỉ có 11,5 tỷ USD; sân bay Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ công suất 90 triệu lượt hành khách, vốn đầu tư chỉ có 12 tỷ USD. "So với Long Thành chỉ có 2 đường băng, 100 triệu lượt hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa và vốn đầu tư là 16 tỷ USD", ĐB Thành so sánh. Không sân bay nào hiệu quả tốt như Long Thành Nhắc đến khoảng vay 2,628 tỷ USD của ACV khi thực hiện dự án, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng DN này do Nhà nước chi phối nên mặc nhiên Chính phủ phải có trách nhiệm và nghĩa vụ tài chính chủ yếu, trong trường hợp ACV không trả được nợ.
Ông cũng nhìn nhận, khả năng vay thương mại nước ngoài của ACV kỳ hạn 15 năm, ân hạn 5 năm với lãi suất từ 5-5,5%/ năm có tính khả thi. "Một dự án quan trọng tầm quốc gia được ACV làm chủ đầu tư do Chính phủ chỉ định thầu, giúp thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế. ACV cũng đang thực hiện đánh giá, xếp hạng tín nhiệm bởi các tổ chức xếp hạng uy tín nhất trên thế giới, nhằm thực hiện công tác huy động vốn một cách tối ưu. Chính các ngân hàng lớn trong nước cũng rất mong muốn được tham gia đồng thu xếp vốn cho ACV", ĐB Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh. Giải trình các vấn đề, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: "Không có sân bay nào hiệu quả tốt như sân bay Long Thành, nhất là giai đoạn 1, giai đoạn 2". Bộ trưởng so sánh Cần Thơ xây xong 10 năm mới có 1 triệu khách/năm. Lượng khách qua sân bay Vân Đồn trong năm đầu cũng rất thấp. "Riêng sân bay Long Thành sẽ đảm bảo lượng khách tới 25 triệu người/năm. Đến năm 2030 sẽ là 85 triệu khách/năm. Tổng công suất của Tân Sơn Nhất và Long Thành giai đoạn 2 có thể lên tới 100 triệu khách/năm. Tư vấn đánh giá hiệu quả kinh tế của dự án rất cao", Bộ trưởng Thể nói.
Về tổng mức đầu tư, Bộ trưởng GTVT cho hay, trong hơn 1 năm qua, liên doanh tư vấn Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Việt Nam đã tập trung cao độ để hoàn thành dự án. "Chúng tôi cố gắng rà soát làm sao đảm bảo tổng mức đầu tư sát với tình hình thực tế, không có lãng phí và trượt giá như những dự án khác", Tư lệnh ngành GTVT lạc quan nói. ACV có khoảng 25 nghìn tỷ đồng, trong giai đoạn 2019-2025, ACV dự kiến tiếp tục tích lũy 12.339 tỷ đồng. Kế hoạch từ nay đến 2025, ACV dự kiến sẽ bố trí vốn tự có được 36.607 tỷ đồng, tương đương 1,566 tỷ USD, chiếm 37% tổng vốn đầu tư. Phần vốn còn lại, ACV đã làm việc với 12 tổ chức trong và ngoài nước và ký các biên bản thoả thuận hợp tác về thu xếp vốn với tổng giá trị đề xuất hơn 5 tỷ USD, thời gian vay 15 năm, thời gian ân hạn 5 năm, lãi suất trung bình dự kiến khoảng 5-5,5%/năm. "Hiệu quả kinh tế của dự án rất cao, nhà đầu tư nước ngoài hoàn toàn yên tâm hỗ trợ ACV" - Bộ trưởng cam kết sẽ cố gắng tối đa để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án. Thu Hằng - Trần Thường - Ảnh: Minh Đạt ![]() Kiểm soát từ giai đoạn thiết kế sân bay Long Thành để không mất tiền, cán bộTổng Thanh tra Chính phủ đề nghị kiểm tra, kiểm soát dự án sân bay Long Thành ngay từ đầu để không mất tiền của nhà nước, của xã hội, vừa không phải xử lý, mất cán bộ. | ||||||||||||||||
Đến phòng trọ, phát hiện thanh niên treo cổ ở Đà Nẵng Posted: 11 Nov 2019 08:48 PM PST
Sáng nay, UBND phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) phối hợp với lực lượng chức năng làm thủ tục bàn giao thi thể Nguyễn Xuân Đức (SN 1994, ngụ huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) cho gia đình đưa về quê lo hậu sự. Thông tin ban đầu, tối 11/11, một người bạn đến phòng trọ của Đức ở đường Phú Xuân 5 (phường Hòa Minh) chơi.
Tại đây, người này liên tục gọi cửa nhưng không thấy Đức trả lời. Nhìn vào bên trong người này phát hiện hiện Đức tử vong trong tư thế treo cổ bằng dây nịt quần. Nhận tin báo, Công an phường Hòa Minh cùng đơn vị liên quan đã đến khám nghiệm hiện trường, tử thi để điều tra nguyên nhân. Được biết, nạn nhân thuê trọ tại khu vực trên và ở một mình. ![]() Thanh niên Lâm Đồng bị chém nhầm tử vong khi ra Hà Nội ăn cướiCông an huyện Thường Tín (Hà Nội) hôm nay cho biết đang làm rõ vụ án mạng khiến 1 người chết. Hồ Giáp | ||||||||||||||||
Tăng lương cơ sở lên 1,6 triệu đồng từ ngày 1/7/2020 Posted: 11 Nov 2019 11:52 PM PST
Với tỷ lệ 93,37% ĐB tán thành, chiều nay QH thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2020.
Theo đó, QH giao tổng số thu ngân sách nhà nước hơn 1.512.300.000 triệu đồng; tổng số chi ngân sách nhà nước là 1.747.100.000 triệu đồng; mức bội chi ngân sách nhà nước là 234.800.000 triệu đồng, tương đương 3,44% GDP Trong đó, bội chi ngân sách TƯ là 217.800.000 triệu đồng, tương đương 3,2%GDP; bội chi ngân sách địa phương là 17.000.000 triệu đồng, tương đương 0,24%GDP. Tổng mức vay của ngân sách nhà nước là 488.921.352 triệu đồng. QH giao Chính phủ thực hiện một số biện pháp điều hành nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2020. Trong đó, QH giao Chính phủ thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,6 triệu đồng/tháng, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng theo quy định và trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng tăng bằng mức tăng lương cơ sở, thời điểm thực hiện từ ngày 1/7/2020. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các quy định hiện hành về chính sách tạo nguồn cải cách tiền lương kết hợp triệt để tiết kiệm chi gắn với sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao mức độ tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Ưu tiên nhiều nguồn để cải cách lương Từ năm 2019 dành 40% tăng thu thực hiện của ngân sách TƯ và 70% tăng thu thực hiện so với dự toán của ngân sách địa phương để tạo nguồn cải cách tiền lương trong năm 2020 và tích lũy cho giai đoạn 2021-2025.
QH cũng giao Chính phủ, loại trừ thêm một số khoản thu gắn với nhiệm vụ chi cụ thể khi xác định số tăng thu ngân sách địa phương thực hiện năm 2019 và dự toán năm 2020 để tính nguồn cải cách tiền lương. Cụ thể là các khoản thu tiền thuê đất một lần được nhà đầu tư ứng trước để bồi thường, giải phóng mặt bằng và thu từ xử lý tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị được cơ quan có thẩm quyền quyết định sử dụng để chi đầu tư theo quy định; thu tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa. Ngoài ra, còn loại trừ thêm cả phí tham quan các khu di tích, di sản thế giới; phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu; phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản; thu từ quỹ đất công ích, thu hoa lợi, công sản tại xã và thu tiền cho thuê, cho thuê mua, bán nhà thuộc sở hữu nhà nước. Đối với ngân sách của các địa phương, phần kinh phí dành ra từ giảm chi hỗ trợ hoạt động thường xuyên trong lĩnh vực hành chính và hỗ trợ các đơn vị sự nghiệp công lập, được sử dụng theo một số nguyên tắc Cụ thể, dành 50% bổ sung nguồn cải cách tiền lương để thực hiện chi trả tiền lương tăng thêm do tăng mức lương cơ sở trong lĩnh vực hành chính và các lĩnh vực có đơn vị sự nghiệp Dành 50% còn lại thực hiện chi trả các chính sách an sinh xã hội do địa phương ban hành và tăng chi cho nhiệm vụ tăng cường cơ sở vật chất của lĩnh vực tương ứng. Việc quyết định chi cho từng nội dung do các địa phương quyết định theo đúng quy định của luật Ngân sách nhà nước. Ngân sách TƯ bảo đảm kinh phí điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng theo quy định (đối tượng do ngân sách nhà nước bảo đảm) và trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng; hỗ trợ nhu cầu điều chỉnh tiền lương tăng thêm cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương không cân đối được nguồn theo quy định của Chính phủ. Sau khi đã bảo đảm nhu cầu cải cách tiền lương, các địa phương chủ động sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư để thực hiện các chế độ, chính sách an sinh xã hội do TƯ ban hành. Ngân sách TƯ bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương phần nhu cầu kinh phí còn thiếu theo quy định. Các địa phương có điều tiết về ngân sách TƯ mà xác định bảo đảm nguồn kinh phí cải cách tiền lương và thực hiện các chính sách an sinh xã hội cho cả lộ trình đến năm 2025, không đề nghị ngân sách TƯ hỗ trợ, thì được phép trình Thủ tướng xem xét, quyết định việc sử dụng nguồn làm lương còn dư để đầu tư các dự án đầu tư phát triển theo quy định của pháp luật. QH cũng lưu ý, Chính phủ điều hành chi ngân sách nhà nước theo dự toán được giao. Tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên; chống lãng phí; giảm mạnh kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài. Đồng thời, bố trí kinh phí mua sắm trang thiết bị chặt chẽ, đúng quy định; không bố trí dự toán chi cho các chính sách chưa ban hành; chỉ ban hành chính sách làm tăng chi ngân sách nhà nước khi thật sự cần thiết và có nguồn bảo đảm. Thu Hằng - Trần Thường ![]() Lương công chức cao nhất sắp tăng lên 16 triệu đồngTheo mức lương cơ sở tăng lên 1,6 triệu đồng/tháng vừa được QH thông qua, thì lương của cán bộ, công chức cao nhất là 16 triệu, thấp nhất là 2,16 triệu/tháng. | ||||||||||||||||
Điểm danh cán bộ liên quan đến thăng tiến của nữ trưởng phòng Ái Sa Posted: 11 Nov 2019 11:39 PM PST
Một lãnh đạo UB Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Lắk hôm nay xác nhận, đơn vị đã tổ chức phiên họp đột xuất tháng 11 (kỳ họp 71) cho ý kiến về kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức Đảng, các cá nhân liên quan đến quá trình "thăng tiến" của bà Trần Thị Ngọc Ái Sa - Trưởng phòng Quản trị (thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk). Kỳ họp xem xét trách nhiệm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Đắk Lắk nhiệm kỳ 2010-2015; cho ý kiến về kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các lãnh đạo Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015.
Theo đó, xem xét trách nhiệm của bà H'Kim Hoa Byă, nguyên Bí thư (hiện là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh) và ông Trần Quang Tân, nguyên Phó trưởng ban Tổ chức (hiện là Phó bí thư Đảng ủy khối các cơ quan, doanh nghiệp tỉnh) vào thời điểm bà Ái Sa được kết nạp Đảng. Xem xét đối với các cá nhân, Đảng viên là ông Trần Phú, nguyên Chánh văn phòng Tỉnh ủy giai đoạn 2004-2010, nguyên Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; ông Bùi Văn Bang, Phó chủ tịch Hội cựu chiến binh tỉnh, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chánh văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk, giai đoạn 2010-2015. Ngoài ra, UB Kiểm tra Tỉnh ủy cũng xem xét trách nhiệm đối với ông Bạch Văn Mạnh, nguyên Chánh văn phòng Tỉnh ủy giai đoạn 2016-10/2019 (hiện là Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ). Cụ thể, từ tháng 5/2005 đến tháng 5/2011, bà Sa phụ trách kế toán rồi làm Kế toán trưởng tại Nhà khách tỉnh Đắk Lắk (thuộc Văn Phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk), là thời điểm ông Trần Phú làm Chánh văn phòng. Tháng 5/2011, bà Sa được điều động về làm kế toán tại Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk rồi bổ nhiệm làm Phó Trưởng phòng Quản Trị. Đây là giai đoạn do ông Bùi Văn Bang làm Chánh văn phòng. Bà Sa được bổ nhiệm Trưởng phòng Quản Trị trong thời gian ông Bạch Văn Mạnh làm Chánh văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk.
Kỳ họp cũng cho ý kiến về kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Lê Tiến Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy Công ty nhiệm kỳ 2010-2015, Phó Tổng giám đốc công ty, nguyên Đảng ủy viên Đảng ủy Công ty Xuất nhập khẩu 2-9 nhiệm kỳ 2003-2005. Đây là đơn vị mà bà Ái Sa được nhận vào làm nhân viên lần đầu tiên và là nơi chồng bà Ái Sang đang công tác. Trước đó, cơ quan chức năng Tỉnh ủy Đắk Lắk nhận tố cáo về việc bà Trần Thị Ngọc Ái Sa (SN 1973, Trưởng phòng Quản trị - Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk) sử dụng bằng cấp 3 và tên của chị gái để học tập thăng tiến. Bà Ái Sa sử dụng bằng cấp 3 bà của chị gái là Trần Thị Ngọc Ái Sa để xin vào làm nhân viên tại Công ty xuất nhập khẩu 2/9 và đi học trung cấp kế toán. Sau đó, bà Ái Sa được tuyển dụng vào làm kế toán tại Nhà khách tỉnh Đắk Lắk, rồi chuyển công tác sang Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk. Tại đây, bà Ái Sa được kết nạp Đảng, lần lượt bổ nhiệm các chức danh kế toán trưởng, Phó trưởng phòng Quản trị, rồi Trưởng phòng Quản trị - Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk. Kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng xác định, các nội dung tố cáo là đúng sự thật. Bà Ái Sa tên thật là Trần Thị Ngọc Thảo, tên trong hộ khẩu là Trần Thị Ngọc Thêm. Liên quan đến sai phạm, ngày 23/10, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk đã ký quyết định khai trừ Đảng đối với bà Ái Sa. Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk cũng ra quyết định buộc thôi việc bà Ái Sa. ![]() Trưởng phòng Ái Sa ở Tỉnh ủy Đắk Lắk bị khai trừ Đảng, buộc thôi việcSau khi kiểm tra, xác minh, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk thi hành kỷ luật khai trừ Đảng, buộc thôi việc đối với bà Trần Thị Ngọc Ái Sa. Trùng Dương | ||||||||||||||||
Lương công chức cao nhất 16 triệu đồng vào năm 2020 Posted: 11 Nov 2019 11:32 PM PST
Lương của cán bộ, công chức được tính theo công thức: Mức lương từ ngày1/7/2020 = lương cơ sở 1,6 triệu đồng x hệ số hiện hưởng. Lương chuyên gia cao cấp tương đương lương bộ trưởng Hiện nay mức lương của công chức giữ chức danh chuyên gia cao cấp là cao nhất, tương đương với lương bộ trưởng. Cụ thể, chuyên gia cao cấp có 3 hệ số lương 8.80, 9.40 và 10.00, tương ứng với 3 bậc có mức lương là: 14,08 triệu; 15,04 triệu và 16 triệu đồng/tháng. Mức lương đối với chức danh này không áp dụng cho những người giữ chức danh lãnh đạo (bầu cử, bổ nhiệm) trong các lĩnh vực chính trị, hành chính, kinh tế, khoa học - kỹ thuật, giáo dục, y tế, văn hoá - nghệ thuật. Còn lại, lương cán bộ, công, viên chức, lực lượng vũ trang, công chức được chia thành 6 nhóm theo ngạch gồm: A3, A2, A1, A0, B và C. Tương ứng với đó là từng ngạch, bậc và mức lương cụ thể. Công chức gạch A3 có 2 nhóm: Nhóm 1 có hệ số từ 6,20-8,00, với mức lương tương ứng từ 9,92-12,8 triệu đồng/tháng. Nhóm này gồm những công chức giữ chức danh: chuyên viên cao cấp; thanh tra viên cao cấp; kiểm soát viên cao cấp thuế; kiểm toán viên cao cấp; kiểm soát viên cao cấp ngân hàng; kiểm tra viên cao cấp hải quan; thẩm kế viên cao cấp; kiểm soát viên cao cấp thị trường; thống kê viên cao cấp; kiểm soát viên cao cấp chất lượng sản phẩm, hàng hóa; chấp hành viên cao cấp (thi hành án dân sự); thẩm tra viên cao cấp (thi hành án dân sự); kiểm tra viên cao cấp thuế. Nhóm 2 có hệ số lương từ 5,75-7,55 có mức lương tương ứng từ 9,2-12,08 triệu đồng/tháng. Những công chức thuộc nhóm này gồm kế toán viên cao cấp, kiểm dịch viên cao cấp động - thực vật. Công chức ngạch A2 cũng chia làm 2 nhóm: Một nhóm có hệ số lương từ 4,4-6,78 tương ứng với mức lương từ 7,4-10,848 triệu đồng/tháng. Những công chức thuộc nhóm này gồm: chuyên viên chính; chấp hành viên tỉnh, TP trực thuộc trung ương; thanh tra viên chính; kiểm soát viên chính thuế; kiểm toán viên chính; kiểm soát viên chính ngân hàng; kiểm tra viên chính hải quan; thẩm kế viên chính; kiểm soát viên chính thị trường; thống kê viên chính, kiểm soát viên chính chất lượng sản phẩm, hàng hóa; chấp hành viên trung cấp (thi hành án dân sự); thẩm tra viên chính (thi hành án dân sự); kiểm tra viên chính thuế; kiểm lâm viên chính. Một nhóm có hệ số lương từ 4,00-6,38 với mức lương từ 6,4-10,208 triệu đồng/tháng. Công chức nhóm này gồm có: kế toán viên chính, kiểm dịch viên chính động - thực vật, kiểm soát viên chính đê điều. Nhóm công chức ngạch có hệ số lương từ 2,34-4,98 tương ứng với mức lương từ 3,744-7,968 triệu đồng/tháng. Công chức ngạch A1 gồm: chuyên viên; chấp hành viên quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; công chứng viên; thanh tra viên; kế toán viên; kiểm soát viên thuế; kiểm toán viên; kiểm soát viên ngân hàng; kiểm tra viên hải quan; kiểm dịch viên động - thực vật; kiểm lâm viên; kiểm soát viên đê điều; thẩm kế viên; kiểm soát viên thị trường; thống kê viên; kiểm soát viên chất lượng sản phẩm, hàng hóa; kỹ thuật viên bảo quản; chấp hành viên sơ cấp (thi hành án dân sự); thẩm tra viên (thi hành án dân sự); thư ký thi hành án (dân sự); kiểm tra viên thuế. Công chức ngạch A0 có hệ số lương từ 2,10-4,89, tương ứng với mức lương từ 3,36-7,824 triệu đồng/tháng. Công chức ngạch này được yêu cầu trình độ đào tạo cao đẳng (hoặc cử nhân cao đẳng). Thấp nhất: 2,16 triệu đồng/tháng Công chức loại B có hệ số lương từ 1,86-4,06 tương ứng với mức lương từ 2,976-6,496 triệu đồng/tháng. Công chức loại B gồm: Cán sự, kế toán viên trung cấp; kiểm thu viên thuế; thủ kho tiền, vàng bạc, đá quý (ngân hàng); kiểm tra viên trung cấp hải quan; kỹ thuật viên kiểm dịch động - thực vật; kiểm lâm viên trung cấp; kiểm soát viên trung cấp đê điều; kỹ thuật viên kiểm nghiệm bảo quản; kiểm soát viên trung cấp thị trường; thống kê viên trung cấp; kiểm soát viên trung cấp chất lượng sản phẩm, hàng hóa; thư ký trung cấp thi hành án (dân sự); kiểm tra viên trung cấp thuế; kỹ thuật viên bảo quản trung cấp; thủ kho bảo quản. Công chức loại C chia 3 loại: Loại 1 có hệ số lương từ 1,65-3,63 tương ứng với mức lương từ 2,64-5,808 triệu đồng/ tháng. Đây là những công chức làm thủ quỹ kho bạc, ngân hàng: kiểm ngân viên; nhân viên hải quan; kiểm lâm viên sơ cấp; thủ kho bảo quản nhóm 1; thủ kho bảo quản nhóm 2; bảo vệ, tuần tra canh gác; nhân viên bảo vệ kho dự trữ. Loại 2 của nhóm công chức ngạch C có hệ số lương từ 1,50-3,48 tương ứng với mức lương từ 2,4-5,568 triệu đồng/tháng. Đó là những công chức làm thủ quỹ cơ quan, đơn vị; nhân viên thuế. Loại 3 của nhóm công chức này là những người làm kế toán viên sơ cấp, có hệ số lương từ 1,35-3,33 với mức lương tương ứng từ 2,16-5,328 triệu đồng/tháng. Ngoài lương, cán bộ, công chức còn được hưởng một số phụ cấp kèm theo tùy mỗi chức danh, lĩnh vực cụ thể: phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp kiêm nhiệm chức danh, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp khu vực, phụ cấp độc hại nguy hiểm, phụ cấp đặc thù theo nghề hoặc công việc… ![]() Lương chỉ 13 triệu đồng, Phó chánh tòa TP.HCM phải làm thêmBà Trịnh Ngọc Thúy, Phó chánh án TAND TP.HCM tiết lộ mức lương của bà chỉ chừng 13 triệu đồng và bà phải làm thêm bên ngoài để có thêm thu nhập. Thu Hằng |
You are subscribed to email updates from Thời sự - Tin tức trong ngày, tin xã hội mới nhất hôm nay. To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google, 1600 Amphitheatre Parkway, Mountain View, CA 94043, United States |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét